Thể thao nhân ngày 20-10: Tóc dài mà mê thể thao

Thứ Ba, 20/10/2015, 08:09
Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, chị em nữ giới - những người làm nên một nửa của thế giới luôn được trân trọng nhất. Với thể thao nói riêng, VĐV nữ cũng là những thành tố làm nên một nền thể thao mạnh. Họ là những bông hoa trổ tài khoe sắc rất được chú ý…

Chạy không chịu ngừng nghỉ

Lẽ thường chạy vài km với sức lực của người bình thường vô cùng khó. Đằng này, một cô gái nhỏ nhắn có thể ngốn hết quãng đường không dưới 50km mỗi ngày là một điều không tưởng. Người chúng tôi muốn nói tới là tuyển thủ điền kinh Hoàng Thị Thanh.

Sau giai đoạn Phạm Thị Bình (Quảng Ngãi) giải nghệ rời đường đua thì bây giờ, Thanh đang nổi lên là VĐV đứng đầu của nội dung marathon và chạy việt dã tại Việt Nam. Hỏi ra mới biết, Thanh người dân tộc Tày huyện Bình Liêu (Quảng Ninh). 

Đoàn trưởng Đoàn TDTT Bộ đội Biên phòng (nơi Thanh đang đầu quân) – ông Hoàng Văn Khương chia sẻ, cô gái này được tuyển chọn đào tạo cơ bản từ khi chưa biết chạy điền kinh và qua 5 năm tập luyện thi đấu trong màu áo đơn vị, hiện tại, Thanh đã khẳng định được chuyên môn bản thân. Mới đây tại giải điền kinh toàn quốc 2015, Thanh đoạt chức vô địch nội dung marathon.

21 tuổi, dường như, các danh hiệu quan trọng nhất của một VĐV theo đuổi sự nghiệp chạy đường dài thì Thanh đã có. Cô đã đoạt được huy chương giải toàn quốc, huy chương Đại hội TDTT toàn quốc (đạt tại Nam Định năm 2014) và chiếc HCĐ đầu đời ở SEA Games 28-2015. Hoàng Thị Thanh giờ đã được đeo quân hàm Thiếu úy và niềm vui cùng trách nhiệm lớn đã đến khi cô được đơn vị kết nạp Đảng trong tháng 9 mới đây. Gạt những giọt mồ hôi vương trên má sau khi về nhất giải việt dã toàn quốc 2015 (thi đấu tháng 3 tại Vĩnh Phúc), Thanh lúc đó đã chia sẻ: “Chiến thắng tại giải là sự nỗ lực của bản thân em cùng các thầy huấn luyện. Một ngày em không chạy thấy bứt rứt sao ấy nên vào thi đấu là nỗ lực hết mình”. Sau 7 tháng, trở về từ giải điền kinh toàn quốc 2015, Thanh kịp giãi bày: “Thi đấu tại giải toàn quốc luôn rất quan trọng nhưng tôi vẫn thể hiện được đúng phong độ như trong tập luyện”. Điền kinh nội dung marathon là một trong những nội dung khắc nghiệt nhất. Ngày tập luyện bình thường, sáng Thanh sẽ ngốn khối lượng tập chạy từ 25 đến 30km còn chiều là từ 12 đến 20km. Hỏi Thanh thấy thế nào vì cứ chạy miết không nghỉ, cô gái trẻ cười xòa rằng cái nghiệp đã chọn mình thì khó bỏ. Con gái là VĐV, nhất lại dân điền kinh luôn bị định kiến khô cứng. Phía sau sân đấu, Thanh cũng là một thiếu nữ như bao cô gái khác và luôn chăm lo hướng về gia đình. Thanh kể, phần thưởng SEA Games 28 mà mình được nhận, cô dành hết gửi về gia đình cho bố mẹ.

VĐV điền kinh Hoàng Thị Thanh.

Tuổi 16 múa võ đi quyền

Con gái múa võ đi quyền chắc chẳng mấy cha mẹ nào thích. Ấy vậy, Lê Thị Thu Thảo đã vượt qua được rào cản ấy để đang là một trong những viên ngọc thô quý giá của đội karatedo Bộ Công an. Cơ duyên đến với Thảo cách đây 3 năm. Nhà Thảo ngay Mê Linh (Hà Nội) và đi vào trung tâm Thủ đô chẳng bao xa. Mất khá nhiều công, HLV Phạm Hồng Thắm (giờ đang là Phó Giám đốc Trung tâm TDTT CAND) cùng Ban huấn luyện đội võ thuật của đơn vị trong lần đi tuyển chọn đã tìm được Thu Thảo để đưa cô về đào tạo dưới màu áo đơn vị. Từ góc độ của một người HLV nói về học trò, dễ hiểu, HLV Phạm Hồng Thắm nắm rõ được Thảo như thế nào. Nhưng, ở góc độ như của một người cô, người đàn chị đi trước truyền thụ lại cho lứa sau thì cá nhân Thu Thảo được kỳ vọng hoàn toàn có cơ sở. “Cháu Thảo năm nay 16 tuổi, thi đấu hạng 53kg kumite, nhưng thành tích quốc tế rất đáng ghi nhận khi giành HCV trẻ Đông Nam Á 2015, HCV giải Thái Lan mở rộng 2015, HCV giải trẻ toàn quốc. Đây là VĐV được thể thao Bộ Công an đào tạo và kỳ vọng với tố chất tốt sẽ có thể là mũi nhọn cho karatedo Việt Nam giành huy chương trong các SEA Games tương lai”, HLV Phạm Hồng Thắm cho biết. 16 tuổi là trẻ nhưng sau 2 năm nữa thôi, bước vào tuổi 18, đấy là thời điểm Thảo sẽ phải trổ tài hết sức trên mọi mặt trận các cuộc thi đấu lớn. Trước mắt, tháng 11 tới, karatedo Bộ Công an sẽ cho Thảo đi dự giải trẻ thế giới 2015 nhằm cọ xát tích lũy kinh nghiệm.

Ánh Viên là biểu tượng cho sức trẻ

Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi) đang là VĐV tiêu biểu nhất đại diện cho lứa các VĐV nữ trẻ của thể thao Việt Nam đạt kết quả tốt trong thi đấu quốc tế.

Để có được kết quả như ngày hôm nay, Ánh Viên (năm nay 19 tuổi) phải tập luyện không ngừng nghỉ, xa nhà biền biệt trong 4 năm. Ánh Viên có lẽ là VĐV “khác biệt” nhất trong tất cả.

Cô được tập huấn ở Mỹ nhưng cô gái này lại miễn nhiễm với các tác động từ công nghệ như không có tài khoản Facebook, không có địa chỉ thư điện tử (Email), không dùng điện thoại di động. HLV Đặng Anh Tuấn từng cho biết, Ánh Viên cũng nắm bắt được thông tin khi vào Internet theo dõi báo chí như một hoạt động của cuộc sống nhưng cô được người thầy giới hạn cao độ để tránh bị tác động tâm lý. Có thể nhiều người cho rằng, Viên đang trong cuộc sống hơi buồn nhưng nữ tuyển thủ của bơi lội Quân đội lại niềm nở từng bảo rằng: “Với tôi được xuống nước là niềm vui và tôi phải luôn nỗ lực không ngừng nghỉ”. Hiện Ánh Viên đang có mặt tại Việt Nam để thi đấu giải bơi toàn quốc 2015.                           

D.P.

Diệu Phương
.
.
.