Pochettino: Bay cao, bay là là, hay...?

Thứ Sáu, 07/10/2016, 10:05
Sau khi đoàn quân trẻ Tottenham của HLV Pochettino đả bại Man City hùng mạnh của Pep Guardiola 2-0 tại giải giải Ngoại hạng Anh, báo giới Anh bỗng nhiên nói nhiều đến Pochettino. Rằng, ông sẽ là một ngôi sao sáng trên bầu trời HLV trong một khoảng thời gian không xa nữa.


Thực chất, đây không phải là lần đầu tiên vị HLV người Argentina được sống trong những tung hô này. 

Nửa cuối mùa giải năm ngoái, các tay săn ảnh "săn" được cảnh Pochettino đi ăn tối với HLV huyền thoại M.U Alex Ferguson, và lập tức người ta bảo chính Pochettino, chứ không phải Jose Mourinho mới là ứng cử viên số 1 thay thế "người bảo thủ" Luis Van Gaal lúc đó.

Thêm một cơ sở nữa để tin vào điều này khi chính Alex Ferguson cũng đăng đàn nói rằng: "Trong mắt tôi, cậu ấy là HLV xuất sắc nhất của giải Ngoại hạng Anh lúc này".

Phải đến khi chính Pochettino thanh minh: "Đấy chỉ là một bữa ăn tối bình thường", và "tôi vẫn sẽ làm việc ở Tottenham thêm vài mùa nữa" thì câu chuyện mới hạ nhiệt.

Phải đến bao giờ HLV Pochettino mới có danh hiệu cuộc đời?

Vấn đề đáng bàn ở đây: Pochettino có tài cán gì mà lại được một người lão luyện như Sir Alex đánh giá cao đến vậy?

Xét ở phương diện tuổi tác, Pochettino với gương mặt trắng trẻo và một phong cách chỉ đạo sôi sục có thể nói là một điển hình cho các HLV trẻ ở bóng đá châu Âu lúc này.

Xét ở phương diện tư tưởng chơi bóng, từ Tây Ban Nha đến Anh, ở đâu Pochettino cũng cổ suý tư tưởng Pressing, yêu cầu các cầu thủ chạy nhiều, di chuyển liên tục.

Còn xét về mặt thành tích, sự kiện lớn nhất trong cuộc đời cầm quân của Pochettino cho đến trước trận Tottenham - Man City vừa rồi chính là việc khi mới chân ướt chân ráo đến làm việc ở Tây Ban Nha, ông đã giúp cho một đội bóng tí hon là Espanyol cầm hoà, rồi sau đó là thắng Barcelona - thế lực số 1 của bóng đá thế giới cấp CLB thời điểm ấy.

Bốn điểm trong hai lần đối đầu với Barca, với nhà tư tưởng Pep Guardiola đã giúp Pochettino bước từ bóng tối ra ánh sáng.

Thậm chí một vài tờ báo Tây Ban Nha lúc ấy còn bảo từ cách đá của Espanyol, người ta có thể tìm ra công thức triệt phá Tiqui - Taca của Pep. Và chắc hẳn những tờ báo này càng có lý do để khẳng định lại điều mình nói khi chứng kiến Pochettino chỉ đạo các cầu thủ Tottenham làm tê liệt Tiqui - Taca phiên bản bằng một thứ bóng đá áp sát, tốc độ và máu lửa tại giải Ngoại hạng Anh hôm rồi.

Nhìn lên bảng tổng sắp của giải Ngoại hạng Anh lúc này, Tottenham đang được 17 điểm, đứng thứ 2, kém đúng 1 điểm so với Man City. 

Còn nhìn sang đấu trường Champions League, nhiều người cũng bảo, cùng với Leicester City, Tottenham đang là niềm tự hào của bóng đá Anh lúc này.

Vấn đề nằm ở chỗ, Pochettino có tận dụng được cái đà này để ghi một dấu thực sự, đoạt được một danh hiệu thực sự nào đó hay không?

Ở mùa giải năm ngoái, khi cả Man xanh, Man đỏ, Chelsea, Liverpool cùng rủ nhau sa sút, Tottenham đã tham gia vào cuộc chạy đua vô địch nước Anh cho đến những vòng cuối cùng với Leicester City, và với họ, đấy có thể nói là cơ hội ngàn năm có một. Nhưng rốt cuộc Tottenham đã hụt hơi so với một Leicester lỳ đòn, bền bỉ. 

Năm nay, mặc dù đang có khởi đầu hào hứng, nhưng nhìn vào chiều sâu lực lượng và các đối thủ cạnh tranh, thật khó để Tottenham làm nên điều bất ngờ, như Leicester đã làm năm ngoái.

Có nghĩa, nhiều khả năng thêm một mùa giải nữa Pochettino  được đánh giá cao nhưng rồi...vẫn chẳng đạt được danh hiệu nào.

Hay rốt cuộc Pochettino cần một đội bóng thực sự có truyền thống và tầm vóc để được những cái xứng đáng thuộc về mình? 

Trong quá khứ, ở cả giải Ngoại hạng Anh lẫn La Liga, từng có không ít những ông thầy trẻ được đánh giá cao, được dự đoán sẽ sớm trở thành...sao sáng, nhưng cuối cùng vẫn không thể đạt được một dấu mốc thật sự để nâng bản thân mình.

Hy vọng Pochettino không phải là một trường hợp như thế nữa.

Cá tính một đội bóng

Trong khoảng 5-7 năm trở lại đây, Tottenham luôn được nhắc đến như một điển hình của sức trẻ, một đội bóng ổn định trong tốp dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh.

Vấn đề là khi nào thì họ từ "một đội bóng ổn định trong tốp đầu" trở thành "một nhà vô địch", "một thế lực thực sự"? Cái thiếu lớn nhất của Tottenham lúc này chính là cá tính.

Nhìn ở góc độ tiền bạc, sau khi bán siêu sao Gareth Bale cho Real Madrid, họ từng thu về cả một khoản kếch xù, nhưng nhìn vào những đồng tiền họ chi ra để mua cầu thủ thì rõ ràng, nó không thể sánh với những Chelsea hay Man City trong những giai đoạn đầu tiên mà hai đội bóng này chuyển giao, đổi mới.

Nhìn vào lối chơi, đúng là Tottenham ưa thích lối đá Pressing, nhưng lối chơi này cũng không được thể hiện nhất quán, liên tục trong cả mùa giải. Muốn thực sự nâng tầm, Tottenham cần phải có những động thái mạnh ở nhiều góc độ để chứng tỏ cá tính của mình.

Ngọc Anh 


Diệp Xưa
.
.
.