Chiều qua, khai mạc V.League 2016, FLC Thanh Hoá - HÀ Nội T&T: 3-0

Nụ cười Lê Thụy Hải, nụ cười xứ Thanh

Chủ Nhật, 21/02/2016, 08:37
Cả V.League dồn về sân Thanh Hoá để xem thế lực mới nổi FLC Thanh Hoá sẽ có sự khởi đầu ra sao trước một đối thủ "xương" Hà Nội. T&T. Tất cả đều bất ngờ khi ngay ở phút thứ 2, Thanh Hoá đã ăn bàn, và GĐKT Lê Thụy Hải đã cười tươi roi rói.

Đấy là thời điểm mà cầu thủ Hà Nội.T&T chỉ vừa thực hiện cú giao bóng thì cầu thủ Thanh Hoá đã tràn lên, và sau những khoảnh khắc xử lý bóng vụng về, cầu thủ Hà Nội.T&T đã buộc phải phạm lỗi trong vòng 16m50, chấp nhận ăn phạt đền. Khoảnh khắc ấy camera bắt cận cảnh gương mặt GĐKT xứ Thanh Lê Thụy Hải. Ông bật dậy, cười tươi rồi quay sang chia vui với một lãnh đạo CLB. Có lẽ, chính ông Hải cũng không ngờ là trận đấu lại khởi đi thuận lợi với đội mình như thế.

Khoảnh khắc ăn mừng chiến thắng của cầu thủ xứ Thanh. Ảnh: H.M..

Có bàn dẫn trước trên chấm 11m - một cú đá 11m rất cơ bản và rất ngọt, đưa bóng vào góc lưới của chân tiền Omar, Thanh Hoá chủ động co về đá nửa sân. Gần như toàn bộ các cầu thủ áo vàng đã bo kín nửa sân thi đấu của mình, áp sát, đeo bám và trong những tình huống cần thiết, không ngại vào bóng rát chân để phá vỡ ý đồ tấn công của đối thủ. Ngoài đường piste, HLV trưởng Hà Nội.T&T Phạm Minh Đức liên tục hò hét, chỉ đạo đội nhà dâng cao, nhưng làm thế nào để phá được khối bê tông màu vàng - màu áo xứ Thanh lại là một thách thức quá lớn.

 Hà Nội.T&T trước đây vốn nổi tiếng với lối đá nhỏ, nhuyễn trong cự ly ngắn, nhưng trong suốt 45 phút đầu tiên lại thực hiện rất nhiều đường dãn biên, chuyền bổng vào trong cho những ngoại binh cao to đánh đầu. Có thể đấy là một nét mới của tân HLV Phạm Minh Đức so với người tiền nhiệm Phan Thanh Hùng, nhưng cũng có thể nó chỉ là một giải pháp tình huống khi hàng phòng ngự số đông, đeo bám quyết liệt của đối phương không cho họ đất diễn để thực hiện lối đá nhỏ nhuyễn sở trường. Thi thoảng lắm, những cầu thủ giàu kinh nghiệm của Hà Nội.T&T như Thành Lương, Văn Quyết mới cố gắng dùng kĩ thuật cá nhân đột phá vòng cấm, nhưng đều không mang lại hiệu quả. Trong một thế trận như vậy, việc Hà Nội.T&T bị phản công, và thua thêm bàn thứ 2 ở phút 39 là điều không có gì bất ngờ.

Có thể nói, cách đá, cách bày binh của Thanh Hoá trong suốt 45 phút đầu tiên thể hiện rất rõ sự thực dụng và tính cách quái chiêu của GĐKT Lê Thụy Hải. Sang 45 phút hiệp 2, kịch bản trận đấu vẫn không có gì thay đổi: Thanh Hoá vẫn chủ động phòng ngự, chờ thời, Hà Nội.T&T vẫn lao lên trong vô vọng. Kết quả, Thanh Hoá có thêm một bàn thắng nữa, ấn định tỷ số 3-0.

Màn khởi đầu đẹp như mơ của ông Lê Thụy Hải và bóng đá xứ Thanh hôm qua gợi nhớ lại mùa giải 2010-2011, khi ông Hải cũng đến xứ Thanh và cũng có một khởi đầu thuận lợi như vậy. Nhưng càng về sau đội bóng lại càng bộc lộ những vấn đề tế nhị, và trận thua Sông Lam Nghệ An giống như một giọt nước tràn ly khiến cả hai phía không thể dung hoà được suy nghĩ và tính cách của nhau. Sau trận thua mà theo ông bầu xứ Thanh khi ấy là Nguyễn Văn Đệ thì "thua vì cách cầm quân khó hiểu, cho nhiều trụ cột ngồi ngoài", ông Hải đã bị cách chức.

Nhưng ông Hải không ức vì chuyện cách chức mà vì "tôi còn biết thông tin này sau các nhà báo. Như thế có chấp nhận được không?". Sau này, khi cầm Ninh Bình về xứ Thanh đấu trận, gặp lại ông bầu Nguyễn Văn Đệ, ông Hải thậm chí đã thẳng thừng từ chối bắt tay với lý do: "Tôi không bắt tay người mình không cần quan hệ".

Bây giờ thì bầu Đệ đã trở thành quá khứ, Thanh Hoá đã có một ông chủ mới, một nhà tài trợ mới, và ông Hải đã chấp nhận quay về xứ Thanh với khát vọng có thể đưa đội bóng lên ngôi vô địch.

Chờ xem, sau một chiều tươi rói hôm qua, ông Hải rồi sẽ đi trên một lộ trình nào?

Sức mạnh tiền bạc

FLC Thanh Hoá năm nay chính là đội vung tiền cho vấn đề nhân sự nhiều nhất. Bên cạnh việc gia hạn hợp đồng với những ngoại binh chất lượng như Bakel, Omar, họ còn mua hàng loạt nội binh chất lượng cao như Hoàng Thịnh, Văn Bình, Tiến Thành. Và trong trận đấu hôm qua, chính những con người này đã góp công lớn tạo nên một bộ mặt xứ Thanh vững vàng, hiệu quả. Ngay cả mức lương mà họ trả cho GĐKT Lê Thụy Hải cũng được cho là rất cao, không dưới 100 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, Thanh Hoá còn treo thưởng 500 triệu đồng cho một chiến thắng trên sân nhà và 600 triệu đồng trên sân khách - số tiền thưởng lớn nhất so với các đội bóng V.League hiện nay. Với một sự vung tiền dày đặc, không thương tiếc như thế, mục tiêu số 1 của Thanh Hoá tại V.League năm nay là đoạt ngôi vô địch.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.