Nhà vô địch thế giới pencak silat: Tập võ vì... nghèo quá

Thứ Năm, 14/04/2016, 08:18
Sinh ra trong một gia đình nghèo ở vùng quê Phú Xuyên (Hà Nội), hai chị em Vũ Thị Thảo – Vũ Văn Hoàng từng chỉ suy nghĩ rất đơn giản "học võ để có tiền lo cho bố mẹ".

 

Quãng đường gắn bó cả chục năm với pencak silat đã đưa Vũ Thị Thảo trở thành nhà vô địch thế giới, còn em trai Vũ Văn Hoàng cũng đang là gương mặt sáng giá của đội tuyển quốc gia.

Kể về con đường đến với thể thao, Vũ Thị Thảo bỗng dưng xúc động mạnh: "Nhà em nghèo lắm, gia cảnh chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Chị gái em cũng phải bỏ học để phụ giúp bố mẹ. 

Từ nhỏ em đã thích thể thao, nhưng mà thích điền kinh, chứ không phải pencak silat. Lúc đó, ở quê, em có quen một chị cũng đang tập luyện cho đội tuyển pencak silat quốc gia. Em chỉ nghĩ đơn giản, nếu em đi tập võ, thì bố mẹ vừa không phải nuôi, lại có thể tích cóp được ít tiền gửi về nhà. Vậy là em đi thi và trúng tuyển. Khi đó, em mới học lớp 9". 

Vũ Thị Thảo (đứng giữa) từng có 4 năm thi đấu cho thể thao Công an nhân dân.

Giải đấu đầu tiên Thảo tham dự chính là SEA Games năm 2005. Khi đó, Thảo giành HCB vì bị xử ép trong trận chung kết. Ba năm sau, Thảo gia nhập thể thao Công an nhân dân, trực tiếp tập luyện dưới sự chỉ bảo của HLV Nguyễn Xuân Hải. 

Cũng chính những năm tháng tập luyện, thi đấu cho thể thao Công an nhân dân đã đưa tên tuổi Vũ Thị Thảo trở nên nổi tiếng. Năm 2009, Thảo giành HCV giải vô địch châu Á. Chỉ sau 1 năm, không ngoài kì vọng của ban huấn luyện, Thảo giành HCV giải vô địch thế giới. 

Đang ở đỉnh cao phong độ, cuối năm 2010, Thảo có ý định giải nghệ. Sau khi có HCV thế giới, Thảo bị đứt dây chằng. Khoảng thời gian nghỉ ngơi để phục hồi chấn thương cũng là lúc cô gái này đưa ra quyết định quan trọng cho tương lai của mình. Hiện nay, Thảo đang là giáo viên thể chất của trường Vinschool. 

Ngoài công việc dạy học, Thảo còn kinh doanh thời trang online. Thu nhập từ những công việc này giúp Thảo có cuộc sống ổn định. Trưởng thành từ thể thao, Thảo cũng hướng cho em trai mình trở thành VĐV chuyên nghiệp. Vũ Văn Hoàng cũng bắt đầu thi đấu từ năm 2009 và hiện đang khoác áo đội tuyển quốc gia. Hoàng từng đạt HCB SEA Games 28 và HCĐ giải vô địch thế giới. 

Khánh Vy
.
.
.