Người xem được hòa nhịp chiến thắng

Thứ Tư, 28/09/2016, 10:33
Đại hội thể thao bãi biển châu Á 5 (ABG5) đang tranh tài tại Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên thể thao Việt Nam tổ chức một giải đấu bãi biển tầm cỡ châu lục. Dù đã chuẩn bị nỗ lực tối đa nhưng không ít hồi hộp đến với nhà tổ chức. Tín hiệu với nước chủ nhà rất khả quan vì các cuộc tranh tài sôi nổi và thu hút đông khán giả.


Khán giả tiếp thêm sức mạnh đội nhà

Trưởng Tiểu ban chuyên môn, kỹ thuật ABG5 - ông Trần Đức Phấn - chia sẻ, qua các ngày Đại hội đang thi đấu, tại các địa điểm, khán giả Đà Nẵng cùng khách du lịch đến theo dõi khá đông đảo. Môn muay có lẽ thành công trên mong đợi. Ban tổ chức không nghĩ người xem lại đến cổ vũ quanh khán đài mạnh mẽ như thế.

Khi võ sỹ số 1 của chúng ta là Nguyễn Trần Duy Nhất giành chiếc Huy chương Vàng đầu tiên trong môn này cho đoàn thể thao Việt Nam tại ABG5, cổ động viên nhất loạt đã đồng thanh hô vang “Việt Nam chiến thắng, Việt Nam chiến thắng”.

“Chúng tôi rất xúc động và trân trọng cũng như cảm ơn sự cổ vũ của khán giả. Có khán giả và được đấu trên sân nhà bao giờ tâm lý cũng sung hơn bình thường”, võ sỹ Duy Nhất chia sẻ sau khi lên ngôi vô địch.

Trong các môn được diễn ra, cùng lắm khán giả chỉ quen thuộc với môn theo dõi từ lâu như bóng chuyền bãi biển hay bơi đường dài.

Những môn như kabaddi, võ kurash, jujitsu, sambo... đều đến với người hâm mộ rất lạ lẫm. Đồng thời, nhiều môn quen thuộc như điền kinh, đá cầu, cầu mây... lại chơi trên mặt cát.

“Thể thao Việt Nam từng tổ chức một số giải thi đấu bãi biển với một số môn nên ít nhiều vận động viên quen thuộc. Tại ABG5, trong các đội tuyển thi đấu, chúng ta có vài gương mặt nổi tiếng cũng tham gia như ở kurash là Văn Ngọc Tú, sambo là Nguyễn Thị Như Ý, muay có Duy Nhất...

Khán giả biết đến họ nên sự cổ vũ luôn rất nhiệt tình”, Phó trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức ABG5 - ông Vương Bích Thắng phân tích.

Thể thao bãi biển có thể lạ lẫm nhưng tính chất tranh tài cạnh tranh thắng-thua giành huy chương nên vẫn tạo được sự phấn khích cho khán giả.

Chung kết đôi nam-nữ phối hợp môn bi sắt bãi biển (ngày 26-9) là cuộc đọ sức giữa cặp Nguyễn Văn Quang/Ngô Thị Huyền Trân trước đối thủ Lào. Từng điểm mỗi bên ghi được là từng phút khán giả đều hồi hộp lúc theo dõi trực tiếp.

Khi đôi vận động viên chủ nhà giành Huy chương Vàng, nhất loạt khán giả dõi theo trận đấu cùng đứng dậy đồng hành vỗ tay hoan hỷ.

Chia sẻ sau giây phút ấy, huấn luyện viên Đặng Xuân Vui bảo rằng, đây là chiến thắng tự hào của toàn đội vì lâu lắm rồi, đội tuyển bi sắt mới có một tấm Huy chương Vàng ý nghĩa về nhiều mặt…

Khán giả luôn cổ vũ nhiệt thành với thể thao bãi biển của ABG5.

Vị thế thể thao chúng ta sẽ nâng tầm

Lần gần nhất trước khi Việt Nam tổ chức ABG5 thì Đại hội thể thao cấp châu lục mang ý nghĩa quan trọng mà chúng ta làm chủ nhà là Đại hội thể thao châu Á trong nhà 3 (AIG3) năm 2009.

Về ý nghĩa, chúng ta là chủ nhà của Đại hội thể thao bãi biển và Đại hội thể thao châu Á trong nhà nên tự tin mình đủ năng lực tổ chức những giải tầm châu lục.

Trong ABG5 này, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach đã đến Việt Nam. Người đứng đầu cơ quan phát triển phong trào Olympic của thế giới không quên đề cao sự thành công của chúng ta trước những Đại hội thể thao gần đây bằng quan điểm “Tôi xin chúc mừng Việt Nam về Huy chương Vàng Olympic đầu tiên mà Việt Nam vừa giành được tại Olympic Rio 2016 tại Brazil. Đây là thành công của tuổi trẻ Việt Nam cũng như đóng góp quan trọng vào sự phát triển phong trào thể thao quốc tế. Với việc tổ chức thành công ABG lần này chắc chắn Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của thể thao thế giới”.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Á (OCA) Hoàng thân Sheikh Ahmad Fahad Al-Sabah đánh giá về ABG5: Việt Nam không chỉ được chú ý về hình ảnh, đất nước, con người mà cả về phong trào thể thao nói chung.

“Tôi tin tưởng rằng, ABG5 sẽ thành công, không chỉ đóng góp cho sự phát triển của thể thao mà còn giúp Việt Nam cũng như thành phố Đà Nẵng phát triển du lịch. Tôi từng đến các kỳ đại hội ở Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan), họ đều thu hút được một lượng lớn khách du lịch. Với các bạn, điều này cũng tương tự”, Hoàng thân Sheikh Ahmad Fahad Al-Sabah đã cho biết.

Cách đây 2 năm, đoàn Việt Nam thi đấu ABG4 (tổ chức tại Thái Lan), chúng ta kết thúc ở vị trí hạng 5 với 8 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 20 Huy chương Đồng.

Tại ABG5 trên sân nhà, chương trình thi đấu mới diễn ra được 5 ngày nhưng số Huy chương Vàng của chúng ta đã vượt xa con số 8 chiếc. Vì thế, mục tiêu của đoàn Việt Nam được 20 Huy chương Vàng (hoặc có thể nhiều hơn) hoàn toàn triển vọng.

Ngôi sao cũng có thể thất bại

Võ sỹ Văn Ngọc Tú (kurash) được chú ý nhất. Đáng tiếc, trong chung kết hạng 48kg tại môn thi đấu của mình, Tú để thua đồng đội Hoàng Thị Tình và chỉ có Huy chương Bạc.

Trước khi dự ABG5, Tú được đánh giá cao nhất và hoàn toàn có khả năng đạt được ngôi vô địch. Võ kurash với Văn Ngọc Tú không mới.

Cô dù là vận động viên judo chuyển sang tay ngang thi đấu kurash nhưng giành không ít thành tích đáng kể. Tại ABG4, Tú đã vô địch hạng cân trong môn kurash.

Đáng tiếc, trên sân nhà và bản thân rất chờ đợi chiến thắng thì Tú đã không xếp nhất chung cuộc. Một gương mặt khác được chờ có thể tạo dấu ấn là Lâm Quang Nhật (bơi đường dài).

Chàng trai nổi tiếng của đội bơi Việt Nam, từng giành Huy chương Vàng SEA Games, đã không đạt được kết quả huy chương trong cuộc đua đường dài trên bờ biển Đà Nẵng tại ABG5 kỳ này.

Sự thua cuộc của Quang Nhật không quá bất ngờ vì thi đấu bơi đường dài ngoài trời với bơi trong nhà ở bể bơi là khác nhau hoàn toàn. Dù sao, được thi đấu ABG5 đã là một trải nghiệm cho bản thân Văn Ngọc Tú và Lâm Quang Nhật.

D.P.

Diệu Phương
.
.
.