Người nào mới quan trọng

Thứ Hai, 25/07/2016, 09:22
Những gương mặt của nhóm được cho là triển vọng đạt huy chương Olympic của thể thao Việt Nam đã không có mặt trong lễ xuất quân của đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic 2016. Về chuyên môn, 23 vận động viên dự Olympic 2016 đều có sự quan trọng như nhau nhưng đúng là các mũi nhọn mà chúng ta quan tâm nhất phải là người triển vọng giành được huy chương…

Ít được chú ý, ít áp lực

Lễ xuất quân đoàn Việt Nam dự Olympic 2016 (tối 20-7 tại Hà Nội), những tuyển thủ của thể dục dụng cụ, đấu kiếm, điền kinh, rowing, judo… được mọi ống kính phóng viên hướng về hỏi han, chụp hình, phỏng vấn.

Ở một góc lặng lẽ, nữ lực sĩ Vương Thị Huyền ít được mọi người chú ý. Cũng có thể, Huyền không phải gương mặt xuất hiện nhiều, nên không mấy người biết. Nhưng nếu để nhận xét ở chuyên môn, tất cả người của đoàn thể thao dự Olympic hiểu, Vương Thị Huyền là tuyển thủ triển vọng nhất giành huy chương Olympic giữa những vận động viên tại lễ xuất quân trên.

“Tôi cũng nỗ lực tập luyện để đạt kết quả vượt khả năng của mình. Mình và các đối thủ đều đang giữ kín thông tin lẫn nhau vì thế càng ít được chú ý thì chúng tôi càng ít áp lực”, Huyền nhẹ nhàng giãi bày.

Đúng thật, sau lễ xuất quân, hình ảnh các tuyển thủ tràn ngập báo giới là những người vốn nổi tiếng và… “ăn hình” trước truyền thông nhiều tháng qua. Thông tin và hình ảnh Vương Thị Huyền gần như không có. Đó là điều xem như may mắn cho riêng lực sĩ của Hà Nội này.

“Lúc này chúng tôi cũng chưa nói được gì vì hạng cân 48kg của Huyền có nhiều đối thủ trong nhóm 4 người đứng đầu rất mạnh. Huyền là một sự hy vọng của đội cử tạ Việt Nam”, Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2 (Tổng cục TDTT) – ông Đỗ Đình Kháng phân tích với chúng tôi.

Khi tất cả thành viên cử tạ nam lên đường đi Mỹ tập huấn dài ngày, Huyền được chọn giải pháp tập tại Trung Quốc. Theo tìm hiểu từ ban huấn luyện, Huyền phù hợp với nơi đây nên cô và HLV của mình được tập riêng nhằm đảm bảo chuyên môn. Tất cả những con số chuyên môn về khối lượng tạ, trọng lượng cơ thể ở Vương Thị Huyền đưa ra hiện tại chỉ mang ý nghĩa tham khảo, khó chính xác.

“Sự định lượng chính xác cuối cùng là khi vận động viên cân trọng lượng cơ thể và đăng ký lúc thi đấu”, ông Kháng cho biết thêm. 

Tấm HCB (thành tích tổng cử 194kg) tại giải cử tạ VĐTG 2015 là kết quả tốt nhất của Vương Thị Huyền, đồng thời nó là cột mốc để cô tự tin tranh chấp thành tích trong hạng 48kg nữ tại Olympic 2016. 

Trong các vận động viên của hạng cân trên của cử tạ nữ thế giới, Huyền ít được đối thủ chú ý. Không loại trừ, cô là vũ khí bí mật để chúng ta tạo bất ngờ đoạt huy chương tại Rio de Janeiro (Brazil).

Vương Thị Huyền.

20 năm mới có một lần

Năm 1996, thể thao Việt Nam lần đầu có một tuyển thủ giành suất chính thức dự Olympic là Cao Ngọc Phương Trinh (judo). Sau 20 năm, năm 2016, thể thao Việt Nam đã có 23 vận động viên giành vé chính thức dự Olympic.

Trong 20 năm đã qua, tại đấu trường Olympic chúng ta hai lần thành công với môn taekwondo (tuyển thủ Trần Hiếu Ngân giành HCB Olympic 2000) và cử tạ (tuyển thủ Hoàng Anh Tuấn giành HCB Olympic 2008).

Trong nhóm môn được đầu tư và quan tâm nhất của thể thao Việt Nam gồm điền kinh, bắn súng, cử tạ, thể dục dụng cụ, bơi lội thì cử tạ vẫn được tin nhất sẽ giành huy chương Olympic 2016 cho Việt Nam. Tuyển thủ hàng đầu thế giới hạng 56kg mà chúng ta đang sở hữu là Thạch Kim Tuấn sẽ lĩnh ấn tranh huy chương Olympic kỳ này.

Nếu Tuấn thành công đoạt huy chương (Việt Nam không đặt nặng màu huy chương) thì không bất ngờ. Bởi vì, trong 3 lực sĩ đứng đầu thế giới hạng cân trên, lực sĩ của Việt Nam có tên. Thêm Vương Thị Huyền như chúng tôi đã nói ở trên, nếu cũng giành huy chương, chắc chắn kỳ Olympic 2016 là lần thành công đáng kể của chúng ta. Tuy thế, mọi người vẫn thận trọng không dám nói nhiều về cử tạ nhằm tránh áp lực.

“Bắn súng là môn cũng được chờ đợi giành huy chương nhưng khoảng cách giữa thắng với thua ở môn này chỉ trong tích tắc nên chúng ta chỉ hy vọng xạ thủ tĩnh tâm không áp lực”, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic 2016 – ông Trần Đức Phấn đã phân tích.

Thể thao Nga vắng mặt tại Olympic

Tờ Thư thường ngày (Dailymail) của Anh trong ngày 24-7 bất ngờ dẫn nguồn và đưa thông tin cho biết Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) quyết định cấm thể thao Nga dự Olympic 2016.

Từ tờ báo này, nguồn tin cho biết, toàn bộ 378 vận động viên của Nga không được thi đấu Olympic 2016 dù đạt chuẩn. Mặc dù vậy, nhiều tờ báo khác tại phương tây và Mỹ vẫn thận trọng chưa đưa bất cứ thông tin nào về điều trên và chờ quyết định chính thức đưa ra từ nhà quản lý IOC.

Việc vận động viên Nga bị cấm thi đấu là do nhiều tuyển thủ quốc gia này dính vào bê bối doping đã bị IOC cùng Cơ quan phòng chống doping quốc tế (WADA) phanh phui và đưa bằng chứng vừa qua.

Mặc dù vậy, Chủ tịch IOC Thomas Bach cân nhắc quyền lợi của các cá nhân vận động viên và một số tuyển thủ của quốc gia này tập luyện ở nước ngoài nhưng không dính vào bê bối doping có thể được thi đấu tại Olympic 2016 dưới màu cờ trung lập.

DP

Diệu Phương
.
.
.