Người Thái chọn thầy

Thứ Sáu, 28/04/2017, 08:46
Rốt cuộc thì màn chọn thầy rềnh rang nhất trong lịch sử bóng đá Thái Lan cũng kết thúc. Người được chọn thay thế cựu HLV Kiatisak dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia Thái là ông Milovan Rajevac, người Serbia.

Ông Rajevac không phải là một cái tên xa lạ gì với làng túc cầu thế giới. World Cup 2010 tại Nam Phi, ông từng dẫn dắt Đội tuyển Ghana vào tứ kết, và đấy là một trận tứ kết rất "ác" trước Urugoay của "quái nhân" Suarez.

Trận đấu ấy, quân của Rajevac đá hay hơn, và đến những phút cuối cùng thì có cơ hội ăn bàn mười mươi khi đối mặt thủ thành đối phương, nhưng tiếc là khi thắng thủ thành đối phương thì họ lại không thắng được cái tay giơ lên rất "quái " của Suarez. Cái tay mà với nó, Suarez nhận thẻ đỏ rời sân, đội nhà phải nhận một quả Penalty, nhưng đấy là một cái giá đáng để đánh đổi thay vì một bàn thua chắc.

Nghiệt là cầu thủ Ghana đá hỏng quả Penalty ấy rồi sau đó, khi trận đấu phải giải quyết bằng những loạt luân lưu 11m thì thảm bại. Hình ảnh Rajevac buồn bã rời sân như thể một người bị đánh mất cả một khối tài sản lớn vẫn còn in đậm trong tâm trí nhiều người. Sau này, khi rời ghế thuyền trưởng Ghana, Rajevac còn dẫn dắt một vài đội bóng châu Phi và Tây Á, nhưng đều không thành công như mong đợi.

Thật bất ngờ là cùng với Alain Perrin (Pháp) và Winfried Schaefer (Đức), Rajevac lại vượt qua hàng loạt những tên tuổi danh tiếng khác như Zico, Dunga (Brazil), Ranieri (Italia)... để lọt vào tầm ngắm cuối cùng của Liên đoàn bóng đá Thái Lan. Càng bất ngờ hơn khi chính Rajevac, chứ không phải Perrin hay Schaefer lại là người sau cùng được chọn.

Tân HLV trưởng Đội tuyển Thái Lan "thường" hơn người ta nghĩ rất nhiều.

Theo báo giới Thái Lan thì lý do then chốt dẫn đến điều này là vì so với hai người còn lại, Rajevac đưa ra mức giá mềm nhất và dễ chấp nhận nhất. Với việc trở thành HLV trưởng đội tuyển Thái Lan, ông thầy 63 tuổi này nhận được khoảng 60.000 USD/tháng, nghĩa là cũng chỉ tương đương với người tiền nhiệm Kiatisak, trong khi những nhà cầm quân còn lại đòi một mức lương cao hơn nhiều.

Thêm một điều đáng chú ý nữa là bản hợp đồng giữa Rajevac và Liên đoàn bóng đá Thái chỉ là một bản hợp đồng ngắn hạn, khoảng 1 năm. Trong vòng 1 năm này, nếu thấy đội tuyển Thái có những dấu hiệu tiến bộ, Liên đoàn bóng đá Thái mới quyết định gia hạn hợp đồng. Đây là những chi tiết khiến cho báo giới Thái Lan nghi ngờ về sự thành công thật sự của ông thầy người Serbia trong thời gian tới.

Cần nhắc lại, về mặt danh chính ngôn thuận thì Kiatisak đã chủ động rút lui khỏi ghế thuyền trưởng đội tuyển Thái sau trận thua Nhật Bản ở vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á, nhưng thực tế giới bóng đá Thái Lan nhận định: Kiatisak có muốn ngồi ở lại cũng không được.

 Bởi kể từ khi trở thành Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái, ông Somyot và các cộng sự của mình đã vạch ra lộ trình nâng tầm bóng đá Thái, và tin rằng chỉ có một HLV thực sự tầm vóc mới thực hiện thành công nhiệm vụ này.

Thế mới có chuyện, sau khi rút lui rồi, Kiatisak vẫn còn rất hậm hực với giới lãnh đạo bóng đá nước nhà, thậm chí còn "thách" Đội tuyển U.22 và Đội tuyển Quốc gia Thái có thể vô địch SEA Games và AFF Cup - những giải đấu trong khuôn khổ Đông Nam Á tới đây.

Trong quá khứ, Thái Lan cũng từng đặt tham vọng vượt khỏi cái ao tù Đông Nam Á bằng cách dựa vào những ông thầy ngoại. Hàng loạt những tên tuổi lớn của bóng đá Anh, Đức đã được mời về dẫn dắt đội tuyển, nhưng sau một vài khoảnh khắc toả sáng thì đội tuyển Thái vẫn cho thấy một khoảng cách khá lớn với các đội bóng mạnh ở châu Á.

Hãy chờ xem lần này, với Rajevac, cái kế hoạch nâng tầm liệu có khả thi?

Vừa ra ngõ đã gặp... núi cao

Nhiệm vụ trước mắt của HLV Rajevac là dẫn dắt Đội tuyển Thái Lan đá nốt 3 trận cuối tại vòng loại thứ 3 World Cup 2018, khu vực châu Á với Iraq, UAE (sân nhà) và Australia (sân khách). Đây đều là những đối thủ cực khó, đã từng đánh bại Thái Lan ở lượt đi. Vì vậy báo giới Thái Lan đánh giá Rajevac giống như một người vừa ra ngõ đã gặp...núi cao, và chắc chắn trong một thời gian ngắn làm quen với các cầu thủ, ông không thể tạo ra những sự thay đổi lớn. Hiện tại Thái Lan đang đứng chót bảng B vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á với chỉ duy nhất 1 điểm sau 7 trận đã đấu.

Tuấn Thành 

Người Serbia thứ 2 tại Đông Nam Á

Trước Rajevac, bóng đá Đông Nam Á cũng từng chứng kiến sự xuất hiện của một HLV người Serbia, đó là ông Avramovic. Tiger Cup năm 2004, Avamovic xuất hiện trên cương vị HLV trưởng Đội tuyển Singapore, và lập tức đưa đội tuyển này lên ngôi vô địch. Sau này, Avramovic còn giúp Singapore vô địch Đông Nam Á thêm 3 lần nữa. Đã có thời điểm, chính các quan chức bóng đá Việt Nam đã lên kế hoạch mời Avramovic về dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam nhưng bất thành vì mức lương ông này đưa ra quá cao. Cách đây vài năm, nhà cầm quân này chuyển sang dẫn dắt Đội tuyển Myanmar nhưng không thành công, và hiện giờ đã không còn hành nghề ở Đông Nam Á. Không biết là so với Avramovic, một người mới chân ướt chân ráo đến Đông Nam Á như Rajevac có thể thành công tới mức nào?

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.