Lê Thanh Tùng và động lực từ chuyên gia ngoại

Thứ Bảy, 11/04/2020, 08:17
Hiện tại, niềm hy vọng của thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam tại Olympic Tokyo tới là Lê Thanh Tùng vẫn đang miệt mài tập luyện cùng chuyên gia Hàn Quốc Cho Dong Sung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội. Chính Lê Thanh Tùng cũng rất mong muốn nâng cấp trình độ chuyên môn khi được làm việc cùng một chuyên gia nổi tiếng như ông Cho Dong Sung.


Danh tiếng lẫy lừng

Đến lúc này, ông Cho Dong-sung là chuyên gia nước ngoài nổi tiếng nhất đến làm việc với đội tuyển TDDC Việt Nam. Bản lý lịch chuyên môn của vị chuyên gia sinh năm 1948 này thực sự ấn tượng, trong đó nổi bật nhất là việc giúp học trò giành HCV tại Olympic 2012 nội dung nhảy chống nam.

Đó có thể xem là kỳ tích của TDDC Hàn Quốc tại đấu trường Olympic. Trước đó, TDDC Hàn Quốc đã đoạt 3 HCB và 1 HCĐ tại Olympic 2000, 2004 và 2008. Thành tích trên cũng là ấn tượng với môn thể thao chưa được đầu tư trọng điểm ở Hàn Quốc vào trước 2012. Nhưng rồi tài năng của ông Cho Dong-sung đã đưa TDDC Hàn Quốc lên một nấc mới, ấn tượng hơn.

Ở Olympic 2012, ông đưa cậu học trò Yan Hak-seon giành tấm HCV nội dung nhảy chống với số điểm 16.533. Tấm HCV lịch sử đã làm thay đổi hẳn cách nhìn về TDDC tại Hàn Quốc và mang đến vô số danh hiệu cá nhân cho hai thầy trò. Trong đó, riêng ông Cho Dong-sung được Ủy ban Olympic Hàn Quốc trao tặng giải HLV của năm 2012.

Vận động viên Lê Thanh Tùng thi đấu nội dung nhảy chống.

Sau này, có một giai đoạn ông huấn luyện ở bộ môn trượt tuyết trên không khi Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 được tổ chức tại Hàn Quốc. Sau kỳ Thế vận hội mùa Đông ấy, ông hoàn toàn chuyên tâm với TDDC, nơi đã mang lại những vinh quang lớn nhất cho ông. Cũng trong thời gian từ sau Olympic 2012, ông còn là trọng tài tại nhiều giải đấu quốc tế danh giá. Từ những sân chơi này, ông bồi đắp chuyên môn để tiếp tục bổ sung cho vốn kiến thức huấn luyện TDDC của mình.

Mối duyên của ông với TDDC Việt Nam đến từ sự kết nối giữa Tổng cục TDTT, Liên đoàn Thể dục Việt Nam với Liên đoàn Thể dục Hàn Quốc. TDDC Việt Nam đã có thời gian dài làm việc với các chuyên gia Trung Quốc, cũng muốn tìm đến những phương pháp huấn luyện mới để làm mới cho chính VĐV. Cũng vì vậy, mới có những cuộc xúc tiến làm việc giữa các bên, trong đó Liên đoàn Thể dục Hàn Quốc đã giới thiệu ông Cho Dong-sung tới làm việc tại Việt Nam. 

Ông Hoàng Quốc Vinh – Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục TDTT), nơi quản lý bộ môn thể dục, kể rằng: “Chính ông Cho Dong-sung cũng rất yêu đất nước, con người Việt Nam nên đã vui vẻ nhận lời sang Việt Nam để huấn luyện các VĐV đội tuyển quốc gia trong đó có Lê Thanh Tùng. Từ lúc đó và đến hiện nay, chúng tôi luôn tin rằng đó là phương án tốt cho đội tuyển quốc gia sau một thời gian không có chuyên gia ngoại”. 

Người trong cuộc còn kể, mức lương của ông Cho Dong-sung tại Việt Nam cũng chỉ ở mức trung bình cho các chuyên gia thể thao ngoại ở Việt Nam, khoảng 3.000 – 3.500 USD/tháng. Trong khi với trình độ của ông, mức lương sẽ cao hơn rất nhiều. Vấn đề là ông đến làm việc tại Việt Nam vì tình cảm hơn là chuyện tiền bạc.

Từ đầu tháng 2, ông Cho Dong-sung đã bắt tay làm việc tại Việt Nam với đội tuyển quốc gia. Những ngày cả nước đang chống dịch COVID-19 này, ông cũng như các thành viên của đội tuyển không ra ngoài, theo đúng quy định của Trung tâm

Hoàn toàn có cơ sở nâng trình độ 

Thực tế, sự xuất hiện của ông Cho Dong Sung đã được kỳ vọng sẽ mang đến cú hích mới về chuyên môn cho TDDC Việt Nam cũng như với riêng Lê Thanh Tùng, VĐV đã giành vé dự Olympic 2020 (thực tế diễn ra vào năm 2021 nhưng Ban tổ chức vẫn gọi là Olympic 2020). Lê Thanh Tùng sẽ tham dự Olympic 2020 ở nội dung nhảy chống, trong khi ông Cho Dong-sung từng có học trò lên ngôi vô địch Olympic cũng ở nội dung này.

Hai tháng huấn luyện Lê Thanh Tùng cũng đủ giúp cả hai có những đánh giá về nhau. Theo Lê Thanh Tùng, chuyên gia Cho Dong-sung có kinh nghiệm, giúp anh có cảm giác tốt hơn trong quá trình thực hiện các động tác kỹ thuật, để từ đó có thể tiếp tục nâng độ khó trong thi đấu.

Trong khi đó, như chuyên gia Cho Dong-sung trao đổi với các nhà quản lý thể thao Việt Nam khi tới thăm đội TDDC Việt Nam thì kỹ thuật, cơ bắp, sức mạnh của VĐV Việt Nam đều ổn. Vấn đề nằm ở việc cải thiện độ chính xác, độ khó. Hiện tại, ông cũng nhận ra vấn đề cần cải thiện của các VĐV Việt Nam nói chung, Lê Thanh Tùng nói riêng để đưa ra giáo án phù hợp.

Thực tế, nếu Olympic 2020 diễn ra vào tháng 7/2020 như dự kiến, kể cả khi được chuyên gia Cho Dong-sung huấn luyện từ tháng 2 thì Lê Thanh Tùng khó có thể nâng cao trình độ, không dám đặt mục tiêu vào nhóm 8 VĐV hàng đầu nội dung nhảy chống. Đơn giản vì độ khó tại đấu trường Olympic đã nâng lên rất nhiều, cần thời gian để thích nghi. Nhưng Olympic 2020 hoãn đến tháng 7/2021 đã tạo ra quỹ thời gian đủ để Lê Thanh Tùng tin rằng có thể nâng cấp trình độ bản thân khi được dẫn dắt bởi chuyên gia Cho Dong-sung.

Ngay cả HLV đội tuyển TDDC quốc gia Trương Minh Sang cũng thống nhất về chuyện này và khá lạc quan về cơ hội của cậu học trò Lê Thanh Tùng tại Olympic 2020 và xa hơn là SEA Games năm 2021, khi Việt Nam làm chủ nhà.

Thực tế, sự xuất hiện của chuyên gia nổi tiếng thế giới Cho Dong-sung đang mang đến hiệu ứng tích cực cho đội tuyển TDDC Việt Nam cũng như Lê Thanh Tùng. Giờ chỉ còn là câu chuyện của thời gian để xem màn trình diễn của Lê Thanh Tùng tại Olympic tới sẽ như thế nào.

Chuyên tâm tập luyện

Theo Lê Thanh Tùng, từ sau Tết Nguyên đán, anh và các đồng đội tại đội tuyển TDDC quốc gia đã bắt tay ngay vào tập luyện. Đến gần đây, khi dịch COVID-19 càng diễn biến phức tạp, Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội cấm trại nên các VĐV chỉ ở trong khuôn viên Trung tâm. Trong bối cảnh đó, các VĐV càng chuyên tâm tập luyện khi hầu như không tiếp xúc người ngoài hay ra đường. (Minh Khuê)

Minh Hà
.
.
.