Futsal Việt Nam cần thêm những ông bầu

Thứ Năm, 27/05/2021, 08:16
Sau thành tích lần thứ hai dự World Cup, Futsal Việt Nam cần thêm những ông bầu có thể vào cuộc đầu tư mạnh mẽ hơn nữa để môn thể thao này có sự phát triển bền vững.

Có nhiều ý kiến cho rằng, tấm vé dự World Cup của Futsal Việt Nam mang nhiều yếu tố may mắn. Bởi chúng ta vượt qua Lebanon với tâm thế cửa dưới, chúng ta chơi không thuyết phục và chỉ vượt qua họ nhờ may mắn đến từ sự xuất sắc của thủ môn Văn Ý và khoảnh khắc xuất thần của Đoàn Phát.

Chúng tôi trao đổi với bầu Tú hiện đang là Trưởng đoàn đội tuyển Futsal Việt Nam về vấn đề này. Ông nói rằng: “Không thể nào chỉ đánh giá tấm vé dự World Cup của Futsal Việt Nam qua hai trận play-off.  Bởi để có suất dự play-off cũng nhờ vào thành tích của những năm trước đây. Đó là sự ổn định về mặt thành tích của Futsal Việt Nam. Còn trong từng trận đấu thì có thắng, có thua, có cả yếu tố may mắn. Bản thân đội tuyển Futsal Việt Nam không phải là đội vượt trội như Thái Lan, họ đã thắng Iraq rất thuyết phục. Nhưng nếu chúng ta không cố gắng, không mạnh mẽ thì làm sao có được may mắn, có được kết quả tốt được”.

Đội tuyển Futsal Việt Nam tạo kỳ tích thứ 2. Ảnh: VFF.

Sự ổn định là điều mà Futsal Việt Nam đã duy trì được trong suốt 5 năm qua. Việc Futsal Việt Nam lọt vào Top 4 đội dự vòng play-off để xác định vé dự Futsal World Cup 2021 cũng là một sự ghi nhận về thành tích trong 3 năm gần nhất của chúng ta. 

Nhìn tổng thể, Futsal Việt Nam có nhiều cơ hội và tiềm năng để phát triển sâu, rộng hơn nữa. Nhưng chúng ta vẫn chưa thoát được tính cục bộ bởi những yếu tố khách quan. 

Kể từ thành tích lần đầu tiên giành vé dự Futsal World Cup 2016 đến lần thứ 2 năm 2021, Futsal Việt Nam vẫn gắn với cái tên quen thuộc là bầu Tú và Thái Sơn Nam. 

Bầu Tú không chỉ là người đặt nền móng cho Futsal Việt Nam mà còn kiêm cả vai trò nhà đầu tư và nhà quản lý Futsal ở cả cấp độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. 

Nòng cốt đội tuyển Futsal sau 5 năm kể từ chiến tích đầu tiên vẫn chủ yếu gồm quân Thái Sơn Nam làm nòng cốt. Ngay cả huấn luyện viên Phạm Minh Giang cũng là người của Thái Sơn Nam.

Có thể trong giải pháp trước mắt có thể coi đây là điểm tựa cho Futsal Việt Nam nhưng về lâu dài, bầu Tú cần người chia lửa. Bởi chúng ta không chỉ hướng đến mục tiêu giành những tấm vé đi World Cup mà phải nghĩ cả đến thành tích ở sân chơi thế giới. Và có còn là cả một câu chuyện về sự phát triển bền vững của Futsal Việt Nam trong lộ trình 5, 10, 20 năm nữa.

Sau khi đội tuyển Futsal Việt Nam giành vé đi World Cup 2021, bầu Tú chia sẻ: “Đây là vấn đề không chỉ đơn giản là câu chuyện của VFF. Chúng ta cần nhìn về bề rộng của Futsal Việt Nam. Đó là môn thể thao không được quá chú trọng, không nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. Thế nên, số lượng câu lạc bộ Futsal có nền tảng vững chắc để tồn tại không quá nhiều. 

Chính điều đó làm cho lực lượng cầu thủ không ổn định. Lực lượng chủ yếu trông chờ vào Thái Sơn Nam, gần đây có thêm nhiều cầu thủ của các câu lạc bộ khác tham gia đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, điều mà tôi lo lắng là liệu các câu lạc bộ ấy có sự bền vững, ổn định hay không mới là vấn đề bền vững của đội tuyển.

Tôi nghĩ, VFF sẽ làm mọi khả năng để phát triển vào giải vô địch quốc gia. Nhưng có nhiều yếu tố khác như kinh tế, xã hội... sẽ quyết định đến sự phát triển của Futsal Việt Nam trong tương lai. Nếu như có nhiều ông bầu có khả năng tài chính, có quyết tâm làm thì lúc ấy chúng ta mới có bóng đá Futsal mạnh được”.

Câu chuyện của bóng đá Futsal rút ra một vấn đề, đó là mọi lĩnh vực, trong đó có thể thao khi muốn vươn tầm thế giới cần được sự chung tay, vào cuộc mạnh mẽ của nhiều nguồn lực xã hội. 

Và câu chuyện Futsal đi World Cup bây giờ mới chỉ là khởi đầu, phần còn lại là chúng ta sẽ thi đấu ra sao ở sân chơi thế giời vì màu cờ sắc áo. Trước mắt, đội tuyển Futsal Việt Nam cần lấy mốc thành tích của 5 năm trước để vượt qua thay vì nghĩ đến những điều lớn lao.

Còn hiện tại, tấm vé World Cup mà Futsal Việt Nam mang lại phần nào là cú hích ý nghĩa cho cả nền bóng đá đang ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

Và như Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ thì điều đó tạo niềm tin vững chắc cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo trong hành trình tranh vé dự Vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Đội tuyển Futsal Việt Nam cách ly 21 ngày

Theo kế hoạch, 7h30 sáng 27/5, chuyến bay chở đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM), kết thúc chuyến thi đấu thành công tại vòng play-off tranh vé vào Vòng chung kết FIFA Futsal World Cup 2021.

Ngay sau khi hạ cánh và làm thủ tục nhập cảnh, đội sẽ thực hiện cách ly tập trung theo đúng quy định của Chính phủ. Theo Trưởng đoàn Trần Anh Tú, đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ thực hiện cách ly 21 ngày. Trước giờ khởi hành về Việt Nam, huấn luyện viên Phạm Minh Giang đã thay mặt ban huấn luyện và các tuyển thủ gửi lời cảm ơn tới người hâm mộ và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).

Đội tuyển Futsal Việt Nam đã có 2 trận đấu loại gặp Lebanon vào ngày 23/5 và 25/5. Với tỉ số hòa 0-0 ở trận lượt đi và 1-1 ở trận lượt về, Việt Nam đã giành được chiến thắng chung cuộc nhờ luật bàn thắng sân khách, qua đó giành quyền góp mặt tại Vòng chung kết FIFA World Cup 2021 dự kiến tổ chức từ ngày 12/9 đến 30/10/2021 tại Lithuania.

Trên trang twitter có 14,3 triệu lượt theo dõi, FIFA gửi lời chúc mừng Việt Nam lần thứ hai liên tiếp giành vé dự World Cup. Trước đó, Futsal Việt Nam lần đầu tiên giành suất dự World Cup vào năm 2016. Cũng trong ngày 26/5, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) Khiev Sameth gửi thư chúc mừng VFF và đội tuyển Futsal sau thành công tại Vòng loại FIFA Futsal World Cup 2021.

Chủ tịch AFF Khiev Sameth nhấn mạnh: "Đây là một thành tích xuất sắc, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang gây ra những ảnh hưởng lớn đến hoạt động bóng đá bao gồm các hoạt động tập luyện và thi đấu. Vượt qua những khó khăn, VFF và đội tuyển Futsal Việt Nam đã giành được chiến thắng trong trận đấu với Lebanon, bước tiếp vào Vòng chung kết Futsal World Cup 2021".

H.H

Hưng Hà
.
.
.