Đoàn Văn Hậu và rủi ro sau chuyến xuất ngoại

Thứ Năm, 03/12/2020, 07:04
14 tháng trôi qua kể từ thời điểm Đoàn Văn Hậu ra nước ngoài chơi bóng. Số trận đấu anh được cọ xát đếm trên đầu ngón tay. Không những thế, Văn Hậu còn đang bị ảnh hưởng bởi chấn thương liên quan tới đầu gối.

Năm 2020 đáng quên

Đoàn Văn Hậu đã trải qua một năm 2020 mà buồn nhiều hơn vui, tệ nhiều hơn tốt và đen đủi nhiều hơn may mắn. Có thể ở một góc độ nào đó, việc sang Heerenveen (Hà Lan) chơi bóng giúp cho anh hiểu được thế nào là bóng đá chuyên nghiệp. Có thể ở một khía cạnh tích cực, kỹ năng mềm trong phát triển cá nhân của một cầu thủ bóng đá theo chuẩn quốc tế đã được Văn Hậu học hỏi, thích nghi.

Nhưng thứ mà Văn Hậu phải đánh đổi cũng không hề nhỏ. Tháng 12-2019, tức là 2 tháng sau khi Văn Hậu đến Heerenveen, người ta thấy một sự bứt phá ấn tượng nơi chàng hậu vệ sinh năm 1999 này. Văn Hậu dày mình hơn, đô con hơn, tranh chấp mạnh mẽ hơn và đặc biệt là biết tận dụng chiều cao của mình tốt hơn trong những pha tranh bóng bổng, tại SEA Games 2019 diễn ra ở Philippines. Không phải tự dưng mà HLV Park Hang-seo phải ra điều kiện với VFF và Hà Nội FC, trong việc bằng mọi giá phải thuyết phục được Heerenveen đồng ý nhả Văn Hậu thi đấu tại SEA Games 2019. Quả thực, Văn Hậu đã tiếp thêm sức mạnh rất ấn tượng để U22 Việt Nam có tấm huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử đại hội thể thao khu vực.

Nhưng bước sang năm 2020, Văn Hậu trải qua nhiều điều tồi tệ không mong muốn. Dịch COVID-19 bùng phát. Giải VĐQG Hà Lan dừng trước thời hạn. Cúp Quốc gia, giải dự bị Hà Lan cũng vì thế mà cắt đứt. Văn Hậu không thể tìm được một giải đấu nào để có thể cọ xát, tìm kiếm kinh nghiệm đắt giá trên sân cỏ. Vậy là khoảng thời gian gần 4-5 tháng ở Hà Lan, điều mà Văn Hậu có thể làm là những bài tập luyện tại nhà. Đơn giản nó chỉ là như thế.

Hợp đồng giữa Văn Hậu, Heerenveen và Hà Nội FC đáo hạn vào tháng 6. Hà Nội FC và Văn Hậu cứ chờ tín hiệu từ Heerenveen. Nhưng một đội bóng mà nền tảng tài chính eo hẹp cộng thêm việc Hà Lan đánh thuế cực mạnh với những cầu thủ ngoại dẫn đến việc Văn Hậu buộc phải trở lại Việt Nam.

Nhưng bi kịch lại xảy ra tiếp đối với Văn Hậu. Sau 2 trận đấu tập với Viettel, anh dính chấn thương dây chằng. Cụ thể, Văn Hậu bị phù dây chằng chéo trước, chéo sau và gân cơ kheo. Bên cạnh đó còn bị dập sừng sau sụn chêm trong, sừng trước sụn chêm ngoài độ 1 ở đầu gối phải. Hà Nội FC vỡ mộng dùng anh ở phần lớn giai đoạn 2 của giải đấu. Và phải đến 2 trận đấu cuối cùng, trong bối cảnh dựa vào chân tường trong thế không thể tự quyết khi đua vô địch với Viettel, HLV Chu Đình Nghiêm mới sử dụng Văn Hậu. Nhưng, cầu thủ người Thái Bình cũng chẳng thể giúp Hà Nội FC vô địch lần thứ 3 liên tiếp…

Văn Hậu được nhiều nhưng cũng trả giá nhiều khi đến Heerenveen.

Lại chấn thương, lại nghỉ

Vận rủi của năm 2020 chưa thôi đeo bám Văn Hậu. 2 ngày trước, cầu thủ này báo tin buồn với Hà Nội FC và người hâm mộ. Di chứng của chấn thương dây chằng khiến anh bị mẻ sụn chêm gối. Vấn đề ở đây không chỉ nằm ở mặt sân. Theo các chuyên gia, việc Văn Hậu không được thi đấu nhiều trong một thời gian dài, cộng thêm việc tập gym liên tục quá độ thay vì có chế độ nghỉ ngơi, thi đấu hợp lý cũng như vội vàng quay trở lại thi đấu với cường độ cao ngay sau khi chưa bình phục chấn thương (2 trận đấu tại V.League) là nguyên nhân dẫn đến chấn thương dây chằng hồi cuối tháng 9 cũng như chịu di chứng chấn thương đầu tháng 12 này.

Có một thống kê còn khiến người ta lo ngại hơn. Văn Hậu đã có tới 4 lần dính phải chấn thương ở đầu gối, chỉ trong vòng hơn 1 năm trở lại đây. Lần đầu tiên là vào tháng 8-2019, khi anh tiếp đất sai tư thế trong trận đấu với SHB Đà Nẵng tại V.League. Lần thứ hai là vào tháng 3-2020, Văn Hậu tiếp tục dính chấn thương ở đầu gối khi chơi cho đội trẻ của Heerenveen. Và những chấn thương trong tháng 9 và tháng 12 là lần thứ 3 và thứ 4 mà đầu gối của cầu thủ này tổn thương liên tiếp.

Văn Hậu được Hà Nội FC thông báo nghỉ 3 tháng. Anh chắc chắn sẽ không thể tập luyện bình thường ở đợt tập trung tới đây của HLV Park Hang-seo. Tất nhiên, khoảng thời gian ấy vẫn là kịp để Văn Hậu có thể trở lại. Nhưng liệu rằng, với một cầu thủ mà tiền sử chấn thương đầu gối bắt đầu dày lên như Văn Hậu, ông Park liệu có đánh cược cả hành lang trái đội tuyển Việt Nam cho anh.

Có lẽ ngay từ thời điểm này, nhà cầm quân Hàn Quốc đã phải tính đến việc sẽ sử dụng thêm một phương án khác cho cánh trái. Điều mà trước đây ở cánh phải, ông đã phải dự trù với những trường hợp như Văn Kiên, Văn Thanh, Trọng Hoàng hay Tấn Tài.

Với Văn Hậu, điều hiện tại bây giờ là không vội vàng. Bởi sau những lần vội vàng đã qua, chính anh đã tự mình cản lại con đường mà đáng ra mình không cần thiết phải bỏ lỡ. Dẫu biết rằng Văn Hậu là một cầu thủ giàu tham vọng. Nhưng một bước lùi ở thời điểm này là cần thiết để anh tiến nhiều bước hơn trong tương lai, thay vì cứ vội vã để rồi xôi hỏng bỏng không như hiện tại.

Hà Nội FC: “Sự nghiệp của Văn Hậu còn rất dài”

Phản hồi về chấn thương của Đoàn Văn Hậu, Hà Nội FC nói: “Cầu thủ Đoàn Văn Hậu bị tái phát chấn thương trong lúc tập luyện chuẩn bị cho mùa giải mới. Kể từ khi trở về Việt Nam, Văn Hậu rất quyết tâm tập luyện, thậm chí tập luyện với cường độ cao để trở lại phong độ tốt nhất với khát vọng cống hiến cho đội bóng Thủ đô và đội tuyển Quốc gia .

Hôm qua, Văn Hậu cảm thấy đau trong khi tập luyện với các đồng đội. Theo chẩn đoán ban đầu từ các bác sĩ, Văn Hậu bị tổn thương sụn chêm phải nghỉ tập luyện thi đấu khoảng 3 tháng. Quãng thời gian này khiến Hậu không chỉ bỏ lỡ quá trình chuẩn bị mùa giải của CLB bóng đá Hà Nội mà còn khiến anh không thể hội quân với ĐTVN trong đợt tập trung tháng 12.

Vắng mặt của Văn Hậu là điều đáng tiếc, nhưng cần thiết với em ấy ở thời điểm này. Hậu cần tập trung chữa trị dứt điểm chấn thương thay vì cố gắng trở lại tập luyện. Hậu còn trẻ, khát vọng cống hiến rất đáng ghi nhận nhưng sự nghiệp của em ấy còn rất dài”.

An Khánh
.
.
.