Dấu ấn của ông thầy người Australia

Thứ Ba, 11/05/2021, 08:45
Giữa tuần trước, bộ đôi Đinh Thị Hải – Lường Thị Thảo vượt qua vòng loại môn rowing khu vực châu Á – Thái Bình Dương để giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020. Đây cũng là lần thứ ba liên tiếp, rowing Việt Nam giành vé trực tiếp dự Olympic. Trong cả ba lần giành vé ấy, ngôi sao sáng nhất không phải là VĐV mà chính là chuyên gia người Austraria Joseph Donnelly.


Có duyên thì đến với nhau

Năm 2021 cũng là năm thứ 12 ông Joseph Donnelly nên duyên với rowing Việt Nam. Câu chuyện ông Joseph Donnelly nên duyên với rowing Việt Nam như thế nào cũng đã được nhiều lần nhắc đến. Và dù có nhắc lại thì người ta vẫn thấy thú vị, xem đó như cái duyên.

Bởi không có lần đi ngang qua hồ Tây (Hà Nội) vào năm 2010 ấy với tư cách khách du lịch và chứng kiến các tuyển thủ rowing quốc gia cũng như Hà Nội đang mướt mải tập luyện thì có lẽ đã không có cuộc hợp tác làm thay đổi hẳn bộ mặt, vị thế của rowing Việt Nam.

Lần ấy, nhìn thấy các VĐV rowing Việt Nam đang tập luyện ở hồ Tây, máu nghề nổi lên, ông Joseph Donnelly đã đến hỏi tình hình những người có trách nhiệm ở đó. Chỉ sau một lúc quan sát VĐV tập luyện và nắm bắt thông tin, cựu VĐV rowing chuyên nghiệp người Australia đã khẳng định rằng, các VĐV Việt Nam có tố chất để vươn xa. Vấn đề là họ cần được huấn luyện bởi các phương pháp huấn luyện hiện đại, kết hợp với việc mua mới thuyền chèo và đi tập huấn nước ngoài. Cũng ngay lúc đó, ông Joseph Donnelly đã nói rằng với vốn liếng kinh nghiệm của mình có thể giúp huấn luyện VĐV Việt Nam mà không nhận lương.

Chuyên gia Joseph Donnelly (thứ ba từ phải sang) và các thành viên đội tuyển rowing Việt Nam tại vòng loại khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Olympic Tokyo 2020.

Một bên đang cần nâng tầm, muốn làm mới mình, một bên đang cần đất để thể hiện khả năng, thế nên rowing Việt Nam, trong đó có cả rowing Hà Nội, mới nên duyên cùng chuyên gia Joseph Donnelly. Bởi sau đó, hằng năm, vị chuyên gia người Australia đều đến Việt Nam để huấn luyện các VĐV đội tuyển quốc gia và một số VĐV Hà Nội. Để có được điều này, ngành Thể thao Hà Nội đã nhận phần kinh phí di chuyển từ Australia đến Việt Nam và ngược lại, ăn ở trong thời gian ông huấn luyện tại Việt Nam. Đổi lại, nhiều HLV và VĐV Hà Nội đã thọ giáo vị chuyên gia người Australia và học hỏi được rất nhiều. Còn đội tuyển quốc gia thì đương nhiên cũng có bước chuyển mạnh mẽ về chuyên môn.

Sau này, như ông Nguyễn Văn Thắng, từng có thời gian dài làm HLV đội tuyển đua thuyền quốc gia và hiện là Trưởng bộ môn đua thuyền Hà Nội (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội) kể thì phương pháp huấn luyện của chuyên gia  Joseph Donnelly đã mang đến nhiều nét mới cho đua thuyền Việt Nam. Phương pháp huấn luyện của ông đơn giản mà hiệu quả với mục đích cuối là huy động được hết nội lực của VĐV để họ giữ được nhịp chèo trung bình trong một phút trong suốt thời gian thi đấu ở mức cao nhất. Nhờ vậy, sức mạnh của VĐV Việt Nam tăng lên đáng kể. 

Trong khi đó, những nhà quản lý, HLV đã từng có thời gian dài gắn bó với ông cũng nhận định, vị chuyên gia người Australia thực sự nhiệt tình với công việc huấn luyện, sẵn sàng dầm mưa dãi nắng cùng VĐV và thực sự yêu Việt Nam như nhiều lần ông thừa nhận. Như Tổng thư ký Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam Nguyễn Hải Đường lý giải thì sự gắn bó, hết mình với rowing Việt Nam chứng tỏ tình yêu Việt Nam vô điều kiện của vị chuyên gia người Australia này. Cũng vì thế mà ông đã nhiều lần hỗ trợ để đội rowing Việt Nam được sang tập huấn tại Australia. 

Ông Nguyễn Văn Thắng còn cho rằng, ông Joseph Donnelly cũng giỏi ở việc làm tâm lý cho VĐV, tạo nên sự gắn bó với VĐV và từ đó, tất cả đều có niềm tin sẽ làm được “việc lớn”.

Và quả thực, từ lúc ông Joseph Donnelly nên duyên với rowing Việt Nam, những tấm huy chương châu lục hay ASIAD liên tục đến với đội tuyển. Bắt đầu là 2 tấm HCB đầy ngỡ ngàng cho giới chuyên môn tại ASIAD năm 2010 và đỉnh cao là tấm HCV thuyền 4 nữ tại ASIAD năm 2018. Còn ở đấu trường Olympic, rowing đã 2 lần góp mặt vào năm 2012 (nội dung thuyền 4 nữ) và năm 2016 (thuyền đôi nữ) và giờ là giành vé trực tiếp dự Olympic năm 2020 cũng ở nội dung thuyền đôi nữ.

Nuôi tiếp ước mơ cùng chuyên gia

Trước vòng loại Olympic Tokyo 2020 này, khả năng giành vé của rowing Việt Nam vẫn có nhưng được dự báo là vô cùng khó khăn. Dịch bệnh đã làm đảo lộn kế hoạch tập huấn, thi đấu quốc tế. Cách đây hơn 1 năm, đội có chuyến tập huấn tại Australia và đến khi về Việt Nam cũng phải cách ly trong 14 ngày. Đấy cũng là lần tập huấn quốc tế gần nhất của rowing Việt Nam.

Trong khi đó, các tuyển thủ lại cần sự hỗ trợ trực tiếp từ chuyên gia Joseph Donnelly. Dù ông có giao giáo án và giám sát theo hình thức trực tuyến thì hiệu quả huấn luyện vẫn không thể bằng so với khi ông huấn luyện trực tiếp. Cũng vì vậy, một trong những vấn đề cần giải quyết với ngành Thể thao và môn rowing trong đợt cuối năm 2020 chính là lo thủ tục để ông Joseph Donnelly có thể trở lại Việt Nam huấn luyện. Nhưng cũng phải đợi đến khi dịch COVID-19 ở Australia tạm lắng thì các thủ tục để đưa chuyên gia Joseph Donnelly trở lại Việt Nam mới có thể được tiến hành. Đến đầu năm nay, vị chuyên gia người Australia đã trở lại huấn luyện tại Việt Nam sau khi hoàn thành thủ tục y tế trong phòng, chống dịch COVID-19. Đấy là một trong những yếu tố quyết định để rowing Việt Nam có lần thứ ba liên tiếp giành vé trực tiếp dự Olympic – thành tích mà chỉ một số môn thể thao ở Việt Nam đạt được.

Tất nhiên, với một người giàu tham vọng trong công việc như chuyên gia Joseph Donnelly, rowing Việt Nam sẽ không thể dừng lại. Không chỉ là duy trì suất trực tiếp tham dự những Olympic tới mà có thể phải hướng đến mục tiêu có huy chương như cái cách giành HCB ở ASIAD cách đây 11 năm và rồi vươn lên giành HCV ở ASIAD năm 2018. Tất nhiên, tấm huy chương Olympic như ngọn núi lớn, nơi người leo núi phải được trang bị những điều kiện tốt nhất để chinh phục thử thách. Đam mê, nhiệt huyết và tài năng của vị chuyên gia người Australia cũng không đủ. Các tuyển thủ cần được trang bị đầy đủ những thuyền thi đấu và tập luyện đạt chuẩn quốc tế, được chăm sóc dinh dưỡng, y tế đầy đủ như chuẩn quốc tế và được tập huấn, thi đấu quốc tế khi dịch COVID-19 lắng xuống trên thế giới.

Tất nhiên, đó là mục tiêu xa. Còn trước mắt, khi Olympic Tokyo 2020 chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến ngày khai mạc, người ta vẫn đang trông vào phép thần của từ vị chuyên gia người Australia – người đã biến rowing Việt Nam có vị thế đáng kể tại châu lục trong hơn 10 năm qua.

Minh Hà
.
.
.