Cộng hưởng để có thêm Đại Kiện tướng quốc tế

Thứ Ba, 02/06/2020, 08:27
Tối 31/5 vừa qua tại Hà Nội, trong một buổi lễ trao thưởng đơn giản, ấm cúng, do bộ môn Cờ thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội tổ chức, Đại Kiện tướng quốc tế mới nhất của làng cờ vua Việt Nam là Nguyễn Văn Huy (Hà Nội) đã nhận thưởng từ các doanh nghiệp.


Tuy vậy, Nguyễn Văn Huy mới là Đại Kiện tướng quốc tế nam thứ 12 của cờ vua Việt Nam. Trong tương lai, cần nhiều hơn Đại Kiện tướng quốc tế tại Việt Nam để đánh giá đúng thực lực cờ vua Việt Nam.

Trở thành Đại Kiện tướng quốc tế ở tuổi lớn nhất

Năm 2019, khi đạt chuẩn thứ 3 để đủ điều kiện được phong Đại Kiện tướng quốc tế, Nguyễn Văn Huy đã 34 tuổi. Anh cũng là kỳ thủ Việt Nam lớn tuổi nhất khi đạt đủ điều kiện để được phong Đại Kiện tướng quốc tế, danh hiệu cao quý hàng đầu trong làng cờ vua thế giới.

Trước đó, người lớn tuổi nhất khi được phong Đại Kiện tướng quốc tế nam trong làng cờ vua Việt Nam thuộc về một kỳ thủ khác của Hà Nội là Bùi Vinh. Năm 2008, khi 32 tuổi, Bùi Vinh mới được phong Đại Kiện tướng quốc tế.

Đại Kiện tướng quốc tế Nguyễn Văn Huy (phải) nhận thưởng vào tối 31/5. Ảnh: Lê Anh Tuấn.

Còn từ năm 2010 đến tháng 10/2019 là một hành trình dài của Nguyễn Văn Huy để chinh phục danh hiệu Đại Kiện tướng quốc tế. Trước đó, vào năm 2009, Nguyễn Văn Huy quyết định đầu quân cho cờ vua Hà Nội từ Bắc Ninh với hy vọng sẽ tiếp tục nâng cấp trình độ bản thân cũng như đạt danh hiệu Đại Kiện tướng quốc tế. Như Nguyễn Văn Huy kể rằng, lý do đầu quân cho Hà Nội cũng vì muốn được thi đấu quốc tế nhiều hơn, lý do quan trọng nhất để nâng trình độ.

Mục tiêu giành danh hiệu Đại Kiện tướng quốc tế tưởng như sớm hoàn thành khi Huy đạt được 2 chuẩn Đại Kiện tướng quốc tế trong năm 2010 và 2011. Nhưng sau đó thực sự là hành trình đầy gian khó. Ít nhất ở 3 giải đấu quốc tế tại Ấn Độ, Malaysia, Mông Cổ, Nguyễn Văn Huy đều có cơ hội giành chuẩn thứ ba Đại Kiện tướng quốc tế nhưng anh đều không thể  tận dụng. Việc để vuột cơ hội cũng khiến anh bị “tâm lý” ở nhiều giải quốc tế khác. Đã có lúc, Nguyễn Văn Huy tính chuyện rẽ ngang hoặc tính đến việc trở về Bắc Ninh để làm HLV thay vì thi đấu.

Đến năm 2015, Nguyễn Văn Huy lập gia đình, thêm nhiều mối bận tâm. Như Đại Kiện tướng quốc tế Bùi Vinh chia sẻ thì một kỳ thủ đã lập gia đình sẽ khó toàn tâm toàn ý cho mục tiêu thi đấu cờ, nhất là giành chuẩn Đại Kiện tướng quốc tế. Chẳng vậy mà nhiều kỳ thủ đã phải hoàn thành mục tiêu này ngay khi chỉ 15-18 tuổi, giai đoạn mà họ không vướng bận chuyện gia đình, chỉ toàn tâm toàn ý cho thi đấu cờ. Ngay chính Đại Kiện tướng quốc tế Bùi Vinh cũng giành danh hiệu Đại Kiện tướng quốc tế trước khi lập gia đình.

Nhưng rồi cuối cùng Nguyễn Văn Huy cũng hoàn thành mục tiêu giành chuẩn thứ ba Đại Kiện tướng quốc tế của mình. Đấy là vào nửa cuối năm 2019, khi bộ môn cờ (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội) đi nước cờ quyết định là đưa Nguyễn Văn Huy sang Hungary trong 3 tháng (từ tháng 10 đến tháng 12) để dự các giải quốc tế tại đây nhằm giành chuẩn Đại Kiện tướng quốc tế. Chuyến đi ấy có cả Trưởng bộ môn Đặng Vũ Dũng và Đại Kiện tướng quốc tế Trần Tuấn Minh nhằm hỗ trợ tối đa về chuyên môn cho Nguyễn Văn Huy. 

Ngay ở giải đấu đầu tiên trên đất Hungary – giải First Saturday vào tháng 10/2019, Nguyễn Văn Huy đã giành thành tích đủ để được công nhận là giành chuẩn Đại Kiện tướng quốc tế. Và thế là, không phải đợi đến 3 tháng như dự tính, ngay trong tháng đầu tiên ở Hungary, Nguyễn Văn Huy đã giành nốt chuẩn Đại Kiện tướng quốc tế mà anh tìm kiếm trong suốt gần 9 năm.

Đến tháng 3-2020, anh chính thức được Liên đoàn Cờ vua thế giới phong danh hiệu Đại Kiện tướng quốc tế, danh hiệu thuộc diện danh giá nhất trong làng cờ vua thế giới. Như nhận xét của Trưởng bộ môn cờ Hà Nội Đặng Vũ Dũng thì “Nỗ lực bền bỉ, không ngừng nghỉ đã khiến Nguyễn Văn Huy trở thành Đại Kiện tướng quốc tế nam thứ 12 và cũng là Đại Kiện tướng quốc tế nam mới nhất của cờ vua Việt Nam”. Còn trong làng cờ vua Hà Nội, Nguyễn Văn Huy là Đại Kiện tướng quốc tế nam thứ ba, sau Bùi Vinh (2008) và Trần Tuấn Minh (2017).

Thế nên, khi các doanh nghiệp trao tặng 1.111 USD ( tương đương hơn 25 triệu đồng) cùng học bổng tiếng Anh của Trung tâm Excel English trị giá hơn 111 triệu đồng cho kỳ thủ Nguyễn Văn Huy thì tất cả mọi người có mặt đều công nhận là xứng đáng.

Cùng tiếp sức để có những Đại Kiện tướng quốc tế mới

Trong buổi lễ trao tặng cho Đại Kiện tướng quốc tế Nguyễn Văn Huy vào ngày 31/5, ông Đỗ Hoàng Sơn - đại diện nhóm nhà doanh nghiệp tặng thưởng kể rằng, nhóm đã chuẩn bị sẵn 2 phần thưởng trị giá 1.111 USD cho mỗi kỳ thủ giành danh hiệu Đại Kiện tướng quốc tế tiếp theo. “Số 1 biểu trưng cho vị trí hàng đầu nên chúng tôi mới chọn giải thưởng có giá trị hoàn toàn liên quan đến số 1.

Thậm chí, nếu có kỳ thủ đạt danh hiệu Siêu Đại Kiện tướng quốc tế với elo từ 2.700 trở lên thì chúng tôi sẵn sàng nâng giá trị trao thưởng lên thành 5 số 1, tức là 11.111 USD” – ông Đỗ Hoàng Sơn, cũng là ông chủ của một nhà xuất bản sách đồng thời trong nhiều năm qua cũng miệt mài gây dựng phương pháp học thông qua thực hành làm theo cách tích hợp liên môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM) ở nhiều tỉnh, chia sẻ.

Ông Đỗ Hoàng Sơn cũng rất mong muốn sẽ trao những giải thưởng đang chờ sẵn chủ nhân của mình tới những kỳ thủ Hà Nội như: Lê Tuấn Minh, Trần Minh Thắng. Trong số này, Lê Tuấn Minh đã giành 2 chuẩn Đại Kiện tướng quốc tế và chỉ cần giành chuẩn thứ ba là được phong Đại Kiện tướng quốc tế. Tuy nhiên, để giành chuẩn còn lại, hoàn toàn do Lê Tuấn Minh quyết định. Như khẳng định của lãnh đạo bộ môn cờ Hà Nội, có thể thu xếp để Lê Tuấn Minh dự ít nhất 5-6 giải quốc tế trong năm nhưng chính kỳ thủ này phải nỗ lực hết mình.

Tất cả cũng nhằm nâng số Đại Kiện tướng quốc tế nam tại Việt Nam nhiều hơn con số 12. Thực tế, con số này không đánh giá đúng sức mạnh của cờ vua Việt Nam bởi còn rất nhiều kỳ thủ có thể giành danh hiệu Đại Kiện tướng quốc tế. Cũng chỉ vì không có điều kiện thi đấu quốc tế mà họ không thể đạt được danh hiệu cao quý này.

Trong khi đó, như tâm sự của Đại Kiện tướng quốc tế Bùi Vinh thì chính những Đại Kiện tướng quốc tế như anh hay Trần Tuấn Minh, Nguyễn Văn Huy hay các Đại Kiện tướng quốc tế khác cũng phải có trách nhiệm vun đắp đam mê chơi cờ, khát vọng giành những danh hiệu trong đó có danh hiệu Kiện tướng quốc tế, Đại Kiện tướng quốc tế cho các kỳ thủ nhí hiện nay. Chẳng vậy mà ở giải đấu tập vào ngày 30 và 31/5 của đội tuyển cờ Hà Nội, Nguyễn Văn Huy cùng một số kỳ thủ lớn tuổi khác vẫn miệt mài thi đấu với các học trò, những kỳ thủ đáng tuổi con, cháu mình.

Đúng là con đường đến danh hiệu Đại Kiện tướng quốc tế luôn dài và khó khăn. Và cần đến sự cộng hưởng từ nhiều phía để có thêm nhiều Đại Kiện tướng quốc tế, nâng vị thế cho cờ vua Việt Nam.

Minh Hà
.
.
.