Công Vinh mất điểm

Thứ Tư, 19/04/2017, 08:07
Vòng 13 V.League xuất hiện những lời tố cáo khó nghe của quyền chủ tịch CLB TP Hồ Chí Minh với tổ trọng tài điều khiển trận đấu TP Hồ Chí Minh - Khánh Hoà trên sân Thống Nhất.


Đầu tiên, Công Vinh bảo, trọng tài cho Khánh Hoà hưởng 11m là không chính xác, dù tất cả những nhà chuyên môn xem trận đấu này đều khẳng định quả 11m ấy chẳng có gì tranh cãi cả. Rồi Công Vinh bảo, Ban trọng tài đã không tế nhị khi phân công một trọng tài người Bình Dương bắt một trận đấu của CLB TP Hồ Chí Minh, vì Bình Dương và TP Hồ Chí Minh đang trong nhóm cuối bảng, cạnh tranh gay gắt với nhau.

Cái mệnh đề "trọng tài người Bình Dương" làm người ta nhớ lại một lời tố từ hơn chục năm về trước, khi trọng tài Võ Minh Trí được phân công bắt trận cầu đinh Đồng Tâm.Long An - Hoàng Anh Gia Lai. Hồi ấy, phía Hoàng Anh Gia Lai đưa ra quan điểm: "Ông ngoại Võ Minh Trí là người Long An, nên để ông Trí bắt trận này thì bất ổn".

Trước áp lực của Hoàng Anh, rốt cuộc người ta đã đổi trọng tài phút chót, nhưng rồi ai cũng thấy đấy là một quyết định vô cùng yếu thế. Sau này, chính ông trưởng giải Dương Nghiệp Khôi nhiều lần chia sẻ với chúng tôi: "Khi phân công trọng tài mà cứ phải để ý đến ông nội, ông ngoại của trọng tài thì buồn cười quá".

Những tưởng cái tư duy "ông ngoại người Long An" chỉ xuất hiện một lần, ở cái thời V.League sơ khai, nào ngờ nó lại tiếp tục xuất hiện, và xuất hiện ở một người dạn dày kinh nghiệm bóng đá chuyên nghiệp như Lê Công Vinh.

Quyền chủ tịch CLB TP.Hồ Chí Minh Lê Công Vinh đã chỉ trích trọng tài vô lối. Ảnh: H.M.

Thời còn đá bóng, Vinh từng tham gia giải bóng đá nhà nghề Nhật Bản, Bồ Đào Nha, và hơn ai hết, Công Vinh hiểu rằng ở những giải chuyên nghiệp đó không tồn tại cái tư duy đổ tại giống như mình đang đổ tại.

Một nhà báo thể thao chứng kiến trận đấu TP Hồ Chí Minh - Khánh Hoà nói với chúng tôi: "Khánh Hoà đầy sức trẻ, thắng toàn diện với tỷ số cách biệt 4-1. Ai xem trận đấu cũng thấy CLB TP Hồ Chí Minh không có "cửa" gì. Thế nên, Công Vinh tìm đủ mọi cách để đổ lỗi lên đầu trọng tài, cứ như thể đội mình thua vì trọng tài thì buồn cười quá".

Vấn đề nằm ở chỗ, sự buồn cười này không chỉ ảnh hưởng tới cá nhân Công Vinh, mà còn ảnh hưởng tới chính đội bóng do Vinh đang lãnh đạo. Bởi với kiểu đổ lỗi như thế, người ta dễ có cảm giác đây không phải là một đội bóng... quân tử (?).

Phải thừa nhận, kể từ ngày ngồi lên ghế lãnh đạo CLB TP Hồ Chí Minh, Công Vinh đã tìm đủ mọi cách để chuyên nghiệp hoá đội bóng của mình, và kêu gọi khán giả tới sân. Tất cả những việc có thể làm, từ chỗ trực tiếp đứng ra bán vé bên ngoài sân vận động đến việc mời các ca sĩ nổi tiếng khuấy động không khí sân Thống Nhất, Công Vinh đều đã làm.

Từng chuyển động nhỏ nhất của cá nhân Công Vinh đến CLB của Công Vinh, như việc CLB có một phòng thay đồ hoành tráng, có một chiếc xe chở đội sang trọng hay việc sẵn sàng giúp đỡ các cựu cầu thủ nghèo khó ở TP Hồ Chí Minh đều đã được một bộ phận truyền thông đưa tin cặn kẽ. Cái cách mà Công Vinh làm và cái cách mà Công Vinh quan hệ với truyền thông để giúp CLB nâng cao hình ảnh của mình là điều mà không phải vị chủ tịch nào cũng làm được.

Nhưng suy cho cùng, lý do cốt lõi nhất giúp một CLB có thể nhận được tình cảm lâu bền của khán giả phải nằm ở cách chơi bóng và cách ứng xử với xung quanh. Xét ở khía cạnh này thì có vẻ như Công Vinh lại đang khiến đội nhà mất điểm. Cái cách chỉ trích trọng tài, và đổ dồn lỗi lầm lên đầu trọng tài của Vinh đã nhận phải sự phê phán lớn từ giới quan sát cũng như chính những cổ động viên trung lập.

Nhiều người bảo, thời còn làm cầu thủ, Công Vinh là một trong hiếm hoi những cầu thủ Việt Nam "lợi khẩu", biết nói năng, ứng xử như thế nào để có lợi nhất cho mình. Nhưng bây giờ, ở cái ghế mới - ghế của một nhà lãnh đạo, và khi CLB của mình thi đấu không như ý thì có vẻ Công Vinh lại đang mất kiểm soát đến mức biến chính điểm mạnh ngày nào thành... điểm yếu?

Ai cũng có thể đổ lỗi cho trọng tài

Chưa bao giờ hội chứng... đổ lỗi cho trọng tài lại xuất hiện nhiều, và liên tục như ở V.League năm nay. Mười ba vòng đấu đã qua, có cả thảy 9 vòng đấu xuất hiện các lời đổ lỗi cho trọng tài. Kể ra một phần cũng vì có những trọng tài sai sơ đẳng, lại có những trọng tài khiến các đội bóng mất niềm tin về sự nghiêm minh và khách quan trong cách cầm còi của mình. Nhưng không thể vì thế mà đổ lỗi một cách vô tội vạ và vô lý như kiểu đổ lỗi của quyền chủ tịch CLB TP Hồ Chí Minh.

Trò chuyện với báo giới, một thành viên của Ban trọng tài cho biết: "Cách đổ lỗi của lãnh đạo CLB TP Hồ Chí Minh là rất thiếu tinh thần xây dựng. CLB nên nhìn vào chuyên môn của mình trước khi đổ lỗi như thế".                                             

Tuấn Thành

Hút điểm nóng dư luận vào mình ?

Có một lý giải khác cho những chỉ trích vô lối của Công Vinh đối với tổ trọng tài điều khiển trận đấu CLB TP Hồ Chí Minh - Khánh Hoà, đó là Công Vinh chủ động làm như thế để hút hết điểm nóng dư luận về phía mình, từ đó giúp cho CLB của mình đỡ bị soi mói.

Nếu điều này là sự thực thì có vẻ nó lại là một chiêu bài gây tác dụng ngược, bởi từ chính những chỉ trích vô lối của Công Vinh nhiều người đã nhìn lại chuyên môn CLB TP Hồ Chí Minh trong trận thua đậm nhất từ đầu giải trước Khánh Hoà. Đấy là một trận đấu mà Khánh Hoà không cho TP Hồ Chí Minh có đất triển khai bóng trong hiệp 1.

Và sau cái hiệp dẫn trước tới 3 bàn, khi Khánh Hoà chủ động lùi về phòng ngự thì CLB TP Hồ Chí Minh cũng bế tắc trông thấy trong những ý tưởng tấn công của mình.                                                            

Ngọc Anh

Hoàng Anh
.
.
.