Ở ngày khai mạc giải vô địch quốc gia Bỉ:

Công Phượng và chông gai ở phía trước

Thứ Hai, 29/07/2019, 08:14
Đầu quân cho CLB Koninklijke Sint - Truidense Voetbalvereniging (gọi tắt là Sint Truiden) là lần thứ 3 trong sự nghiệp Công Phượng xuất ngoại. Và sau những gì đã diễn ra ở trận đấu mở màn mùa giải mới của CLB Sint Truiden thì tương lai của cầu thủ người Nghệ An tại Bỉ có lẽ cũng sẽ khó khăn chẳng khác nào 2 lần thử sức trước đây...

Công Phượng đã được HLV Marc Brys điền tên vào danh sách đăng ký cho trận khai mạc mùa giải gặp Royal Excel Mouscron. Điều này đã mang đến những hi vọng nhất định cho người hâm mộ Việt Nam về việc Phượng sẽ được trọng dụng. Tuy nhiên, thực tế thì lại rất phũ phàng.

Công Phượng không có chỗ trên hàng công của Sint Truiden?

Kể từ khi bước ra ánh sáng và trở thành một ngôi sao trên sân cỏ Việt Nam, Công Phượng luôn được biết đến với vai trò là tiền đạo mũi nhọn. Nhưng có thể khẳng định rằng, tại Bỉ, Công Phượng hoàn toàn không có cửa cạnh tranh cho 1 suất tiền đạo ở CLB Sint Truiden.

Công Phượng sẽ phải rất nỗ lực để ra sân cho Sint Truiden ở trận đấu chính thức.

Điều đó thể hiện rất rõ trong bản danh sách đăng ký thi đấu vòng 1 của HLV Marc Brys. Ông điền tên cầu thủ đến từ Việt Nam ở mục các tiền vệ. Còn 4 cái tên được vị chiến lược gia 57 tuổi này coi là tiền đạo gồm Boli, Acolaste, Balongo và Sousa.

Thực tế, trước đó, những động thái của đội bóng Bỉ cũng đã cho thấy họ không thực sự tin tưởng vào tân binh Việt Nam. Sau khi chiêu mộ Công Phượng, CLB này còn tăng cường thêm tới 4 cầu thủ chơi ở hàng tiền đạo khác là Allan Sousa, Mohamed Turay, Balongo và mới nhất là Yuma Suzuki (bản hợp đồng này chỉ vừa được hoàn tất cách đây vài ngày). 

Rõ ràng, nếu coi Công Phượng là một con bài chiến lược trên hàng công, với mục tiêu ghi tới 15 bàn thắng/mùa (như đại diện Sint Truiden nói khi họp báo ở Việt Nam) thì CLB này đã không phải liên tiếp bổ sung nhân sự cho hàng công như vậy.

Ở trận đấu rạng sáng chủ nhật vừa qua, cho dù đội nhà bị đối thủ được xem là dưới cơ dẫn trước ngay từ hiệp 1 và vẫn còn 1 quyền thay người, nhưng HLV Marc Brys vẫn không tung Công Phượng vào sân. Như vậy, có thể thấy rằng vị HLV của Sint Truiden chưa có niềm tin ở Công Phượng. Ông không nghĩ cầu thủ này đủ khả năng làm nên điều gì đó nên không trao cơ hội cho Công Phượng.

Cần hoàn thiện mình

Tất nhiên, Công Phượng cũng chưa có nhiều thời gian ở đội bóng mới. Vì vậy, việc HLV chưa tin tưởng anh cũng là điều hiểu được. Nhưng vẫn cần phải thẳng thắn thừa nhận sẽ không dễ dàng gì để Công Phượng ghi điểm trong mắt ông thầy người Bỉ.

Theo dõi trận đấu thuộc vòng 1 giải VĐQG Bỉ giữa Sint Truiden và Royal Excel Mouscron sẽ thấy chất lượng của giải đấu này là khá tốt. Bất chấp mưa lớn, trận đấu vẫn diễn ra ở tốc độ rất cao. Các cầu thủ giàu thể lực, sức mạnh và tranh chấp cực rát. Đây đều là những yếu tố bất lợi đối với Công Phượng. 

Ở 2 lần xuất ngoại trước, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG đều không thể thích nghi được với lối chơi đòi hỏi tốc độ, thể lực, sức mạnh ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Lần này, đẳng cấp của giải VĐQG Bỉ thậm chí còn nhỉnh hơn 1 chút.

Vì vậy, để có thể có chỗ đứng tại Sint Truiden đòi hỏi Công Phượng sẽ phải cố gắng với hơn 100% sức lực để hoàn thiện mình. Anh không chỉ phải thích nghi với một vai trò mới: một tiền vệ tấn công hoặc một cầu thủ chạy cánh. Mà Phượng còn phải nỗ lực tăng cường nền tảng thể lực, tốc độ; cũng như học cách để có những pha xử lý đơn giản, nhanh hơn và hiệu quả hơn, thay vì dẫn bóng rườm rà như trước đây.

Cơ hội để Phượng tỏa sáng tại Sint Truiden là không cao. Nhưng “đi một ngày đàng học một sàng khôn” và “quá tam ba bận”, hi vọng rằng ở lần thứ 3 xuất ngoại, được hằng ngày hít thở môi trường bóng đá đỉnh cao, Phượng sẽ nỗ lực tận dụng cơ hội để nâng cao năng lực bản thân, từ đó có được bệ phóng vững chắc hơn cho tương lai. Đồng thời trở thành nguồn cảm hứng cho những thế hệ đàn em về giấc mơ chinh phục sân cỏ châu Âu. Không thành công thì cũng thành nhân, Phượng nhé!

Tất Đức
.
.
.