Vụ Filip Nguyễn và Đội tuyển Việt Nam có thể “bể kèo”:

Coi chừng “Già néo khéo đứt dây”

Thứ Hai, 07/09/2020, 08:31
Filip Nguyễn nhận được lệnh triệu tập của đội tuyển quốc gia (ĐTQG) CH Czech. Anh chỉ còn cách việc… tan vỡ giấc mộng khoác áo ĐTQG Việt Nam vốn kéo dài đằng đẵng 2 năm đúng 1 lần ra sân cho CH Czech.

Filip Nguyễn nhận được lệnh triệu tập của đội tuyển quốc gia (ĐTQG) CH Czech. Anh chỉ còn cách việc… tan vỡ giấc mộng khoác áo ĐTQG Việt Nam vốn kéo dài đằng đẵng 2 năm đúng 1 lần ra sân cho CH Czech.

Một Việt kiều đặc biệt

Filip Nguyễn là bạn thân của tiền vệ Mạc Hồng Quân khi cả 2 từng có thời gian được ăn tập ở lò đào tạo trẻ của CLB danh tiếng tại CH Czech - Sparta Praha. Dù đều là cầu thủ Việt kiều nhưng hai người bạn lại có hai xuất phát điểm khác nhau về quốc tịch. Nếu như Mạc Hồng Quân đã có sẵn quốc tịch Việt Nam, bởi thực sự anh sinh ra tại Hải Dương trước khi cùng gia đình sang CH Czech sinh sống thì Filip Nguyễn sinh ra và lớn lên tại châu Âu.

Đó cũng là lý do mà đến hiện tại, khi Mạc Hồng Quân đã chơi cho U23 và đội tuyển quốc gia Việt Nam được nhiều trận đấu và nhiều giải đấu thì lúc này, Filip Nguyễn vẫn loay hoay với thủ tục nhập tịch. 

Cần nhớ rằng, cũng chính những điều khoản phức tạp liên quan đến pháp lý, Filip Nguyễn đã không thể chơi cho Thanh Hóa cách đây 4 năm. Sở dĩ nói là vậy bởi khi chứng kiến Filip Nguyễn thể hiện sự vượt trội trong khung gỗ xuyên suốt quá trình thử việc, 

Ban huấn luyện Thanh Hóa đã đánh giá rất cao. Nhưng HLV Lê Thụy Hải và các cộng sự lại không thể hy sinh suất ngoại binh vốn bị giới hạn ở V.League cho vị trí thủ môn được. Họ cần phải dành quỹ ngoại binh ấy cho những vị trí điển hình là tiền đạo và trung vệ. Cũng vì thế, Filip Nguyễn phải trở lại CH Czech.

Lại nói đến một trường hợp khác, cũng là một thủ môn Việt kiều, cũng thất bại ở lần đầu về Việt Nam như Filip Nguyễn nhưng tại sao thủ môn Đặng Văn Lâm lại có quốc tịch Việt Nam để đủ điều kiện chơi cho ĐT Việt Nam suốt 4 năm qua. 

Lý do là bởi thủ thành sinh ra tại Moscow (Nga) từng có một thời gian đủ dài ở lò đào tạo HAGL và được cấp quốc tịch Việt Nam. Cũng nhờ thế mà có thời điểm, Đặng Văn Lâm còn khoác áo U19 Việt Nam cùng với thế hệ của Quế Ngọc Hải.

Filip Nguyễn chưa được nhập tịch Việt Nam để chơi cho ĐT Việt Nam. Anh cần phải có thẻ thường trú hòng hoàn tất thủ tục nhập tịch. Để làm được điều đó, Filip Nguyễn phải về sinh sống tại Việt Nam, xin cấp thẻ thường trú, sau đó mới hoàn thành hồ sơ xin nhập quốc tịch. Và dự kiến vào tháng 12, khi giải CH Czech bước vào giai đoạn nghỉ Đông, anh sẽ về Việt Nam một lần nữa để làm điều đó.

Rõ ràng, khác với những người Việt kiều sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, Filip Nguyễn có đủ sự khát khao để được cống hiến cho đội tuyển Việt Nam. Ngay cả khi, anh đang vấp phải rào cản về pháp lý dẫn đến chưa thể hiện thực hóa giấc mơ mà mình đeo đuổi suốt 2 năm qua.

Filip Nguyễn đứng trước 2 ngả đường giữa ĐT CH Czech và ĐT Việt Nam.

Coi chừng mất một thủ môn giỏi

HLV Park Hang-seo được VFF bật đèn xanh trong việc tạo điều kiện triệu tập các cầu thủ Việt kiều. Điều đó rất khác so với trường hợp cầu thủ nhập tịch vốn đã bị cấm như một quy định bất thành văn trong một thập kỷ qua. 

Bản thân ông Park đã khoanh vùng gần 10 cầu thủ Việt kiều và trực tiếp theo dõi một số người trong đó. Và HLV Park Hang-seo nhận ra rằng, đa số họ có quá nhiều sự khác biệt so với cầu thủ sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Đặc biệt là khao khát muốn cống hiến cho đất nước hình chữ S.

Nhưng với riêng trường hợp Filip Nguyễn thì lại khác. Anh không hề muốn từ bỏ việc chơi cho quê hương của cha. HLV Park Hang-seo dù chưa thể theo dõi anh trực tiếp nhưng luôn đánh giá thủ thành này có đủ chất lượng. Bản thân ông cũng khẳng định, nếu Filip Nguyễn hoàn tất thủ tục nhập tịch Việt Nam thì sẽ cắt cử người theo dõi Filip Nguyễn kỹ càng hơn trước khi quyết định có triệu tập anh lên ĐT Việt Nam hay không.

Nhưng trong khi mọi thứ vẫn hiện diễn bởi những chữ “nếu” thì LĐBĐ CH Czech vừa đưa ra một quyết định sửng sốt. Cụ thể, Filip Nguyễn được lệnh triệu tập của LĐBĐ CH Czech, do đội 1 của ĐTQG nước này có thành viên bị dương tính với SARS-CoV-2, dẫn đến phải cách ly toàn bộ. 

Trong trường hợp Filip Nguyễn lên tập trung nhưng không thi đấu cho CH Czech ở trận đấu sau đây 2 ngày, anh vẫn còn cơ hội để được gọi lên ĐT Việt Nam trong tương lai. Nhưng nếu anh có tên trong đội hình thi đấu và ra sân, giấc mơ khoác áo ĐT Việt Nam vốn khiến anh đau đáu 2 năm nay coi như tan thành.

Cần nói thêm, ngay cả luật về đội tuyển FIFA có kịp được thông qua (hiện vẫn phải chờ bỏ phiếu), Filip Nguyễn vẫn thiếu điều kiện để được thay đổi đội từ CH Czech sang Việt Nam. Cụ thể, FIFA chỉ áp dụng dự luật thay đổi đội tuyển cho những cầu thủ dưới 21 tuổi, thi đấu chưa quá 3 trận cho ĐTQG và chỉ được đổi màu áo trong vòng 3 năm kể từ trận ra mắt cho đội tuyển đầu tiên. Với trường hợp của Filip Nguyễn, anh đã 28 tuổi. Do vậy, ngay cả khi chỉ chơi 1 trận cho ĐT CH Czech đi chăng nữa, anh vẫn không có được điều kiện đủ để được ĐT Việt Nam triệu tập sau này.

Filip Nguyễn từ giờ đã đứng ngồi không yên. Anh vẫn rất muốn được chơi cho ĐT Việt Nam. Khao khát ấy thậm chí lớn đến mức Filip Nguyễn sẵn sàng trao đổi với HLV tạm quyền của ĐT CH Czech khi lên tập trung về nguyện vọng muốn chơi cho ĐT Việt Nam, nhằm để tạo điều kiện không ra sân cho trận gặp Scotland sắp tới.

Nhưng câu chuyện này không phải chỉ đến từ phía Filip Nguyễn. Bởi nếu VFF không quyết liệt đủ để khiến Filip Nguyễn cảm thấy anh được mở cửa ở Việt Nam trong tương lai thì chắc chắn, thủ thành này sẽ chẳng điên rồ đến mức từ chối cơ hội chơi cho ĐT CH Czech.

Già néo coi chừng đứt dây. Nếu vụ Filip Nguyễn về khoác áo ĐT Việt Nam vẫn cứ giậm chân tại chỗ như suốt 2 năm qua, bóng đá Việt Nam nên xác định họ sẽ mất đi một thủ môn sắp chơi ở đấu trường Europ League!

Đội tuyển Việt Nam dù muốn cũng chẳng thể có Lee Nguyễn

Trường hợp Filip Nguyễn đứng giữa 2 ngả đường trong khi VFF chưa có động thái quyết liệt gì khiến người hâm mộ không thể không trách cứ VFF. Bản thân họ cũng đã liên hệ tới trường hợp Lee Nguyễn - một cầu thủ Việt kiều khác không thể chơi cho ĐT Việt Nam trong quá khứ. 

Thế nhưng, VFF dù có muốn cũng chẳng thể làm được gì trong trường hợp này. Bởi trước đó, vào tháng 7-2007, Lee Nguyễn đã cùng ĐT Mỹ dự Copa America tại Venezuela với tư cách khách mời. Dù chỉ là khách mời nhưng thành tích của ĐT Mỹ hay Mexico khi đó vẫn được tính. Ngoài ra, Copa America cũng là một trong những giải đấu chính thức thuộc FIFA. 

Mặt khác, Lee Nguyễn cũng đã thi đấu cho ĐT Mỹ trong thời điểm anh chưa hoàn tất thủ tục nhập tịch Việt Nam. Cũng chính vì thế mà Lee Nguyễn vốn dĩ đã không đủ điều kiện chơi cho ĐT Việt Nam, dù VFF có muốn anh đi chăng nữa.

Đơn Ca

An Khánh
.
.
.