Chống dịch COVID-19 tốt là ưu thế của Việt Nam

Chủ Nhật, 28/02/2021, 10:49
Đó là khẳng định của ông Đoàn Thanh Tùng, Tổng Thư ký Liên đoàn Quần vợt Việt Nam (VTF) trong cuộc phỏng vấn với chúng tôi vào ngày 27/2, về việc được Liên đoàn Quần vợt thế giới chọn làm nơi đăng cai Davis Cup nhóm III khu vực châu Á/ Thái Bình Dương năm 2021.

Niềm tự hào khi được bạn bè quốc tế tin tưởng

"Điều trước tiên là chúng tôi cảm thấy tự hào khi được Liên đoàn quần vợt quốc tế công nhận Việt Nam là một nước an toàn để giao quyền đăng cai này cho VN, thật ra là có nhiều nước cũng muốn giành quyền đăng cai nằm trong nhóm tranh chấp với chúng ta và họ có thuận lợi về kinh tế. Chúng ta cũng làm thủ tục giành quyền đăng cai nhưng tôi nghĩ là cái yếu tố Việt Nam là một quốc gia phòng chống dịch COVID-19 rất tốt đã được quốc tế đánh giá cao và chọn", ông Tùng cho biết và tiết lộ thêm rằng có ít nhất 3 nước muốn đăng cai giải đấu này.

Để chuẩn bị cho giải đấu quốc tế này, liên đoàn Quần vợt Việt Nam đã làm việc với các đơn vị liên quan như CLB Hải Đăng là nơi đăng cai tổ chức sự kiện. Đây là CLB chuyên nghiệp đã từng tổ chức nhiều giải đấu quốc tế những năm vừa qua, cũng là nơi đóng góp cho Quần vợt Việt Nam nhiều vận động viên xuất sắc. Theo dự kiến giải quần vợt Đồng đội Quốc tế Davis Cup nhóm III khu vực châu Á/ Thái Bình Dương năm 2021 sẽ được tổ chức tại CLB Quần vợt Hải Đăng tại thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, từ ngày 16-19/06/2021.

Theo điều lệ, ĐT Việt Nam (hạng 71 thế giới) sẽ cùng với 8 đội tuyển quốc gia khác tranh tài, gồm: Hồng Kông (hạng 68), Syria (hạng 76), Sri Lanka (hạng 78), Kuwait (hạng 110), Qatar (hạng 111), Jordan (hạng 120), Pacific Oceania (hạng 122) và Malaysia (hạng 127).

Mặc dù Việt Nam vẫn chưa xác định được những đối thủ trực tiếp, bởi phía ITF và BTC Davis Cup vẫn chưa công bố lịch bốc thăm chia bảng chính thức, tuy vậy theo thứ hạng trên BXH quốc gia của ITF, ĐT Việt Nam nhiều khả năng sẽ được xếp hạng hạt giống số 2 nếu thứ hạng hiện tại không có sự thay đổi từ giờ cho tới thời điểm bốc thăm.

ĐT Quần vợt Việt Nam giành chức vô địch tại Davis Cup nhóm III khu vực châu Á/Thái Bình Dương năm 2018.

Cũng cần nhắc lại đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai giải đấu Davis Cup nhóm III. Tại sự kiện tương tự diễn ra vào năm 2018 ở Cung điền kinh Mỹ Đình Hà Nội, Đội tuyển Việt Nam đã giành chức vô địch khi không để thua bất cứ vòng đấu nào. Kinh nghiệm về tổ chức cũng là một điểm cộng để Liên đoàn Quần vợt Thế giới "chọn mặt gửi vàng" để Việt Nam là nơi đăng cai giải đấu này vào năm 2021.

"Giải đấu này là sự góp mặt của các đại diện quốc gia tham dự chứ không phải cá nhân thì đây là một điều tự hào để chứng tỏ năng lực chúng ta như thế nào để bạn bè thế giới cùng biết và chúng ta tự hào từng lên được nhóm 2. Mục tiêu của chúng tôi năm nay là quay trở lại nhóm 2",  ông Tùng cho biết.

Tổ chức một giải đấu quốc tế với nhiều đoàn vận động viên từ các quốc gia khác tới tham dự trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp cũng đặt ra ban tổ chức giải cũng như Liên đoàn Quần vợt Việt Nam nhiều vấn đề để giải quyết. Theo ông Tùng, hiện Liên đoàn Quần vợt Việt Nam đang gửi toàn bộ văn bản cho Chính phủ cùng toàn bộ các bộ ban ngành liên quan để có văn bản hướng dẫn chi tiết trong giai đoạn các vận động viên nhập cảnh thì có phương án cách ly…trong tình trạng như thế nào thì sẽ được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia hướng dẫn chi tiết để áp dụng.

ĐT Quần vợt Việt Nam giành chức vô địch tại Davis Cup nhóm III khu vực châu ÁThái Bình Dương năm 2018 tại Hà Nội.

Một cơ hội lớn cho Quần vợt Việt Nam

Năm 2018 tại giải đấu diễn ra ở Cung điền kinh Mỹ Đình Hà Nội, Đội tuyển Việt Nam đã giành chức vô địch. Tuy nhiên, năm 2019 ITF do có sự thay đổi về thể thức của Davis Cup đã buộc ĐT Việt Nam phải thi đấu lại ở nhóm III tại Singapore và các tuyển thủ của ĐT Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu thăng hạng lên nhóm II khu vực châu Á/ Thái Bình Dương năm 2020 khi xuất sắc giành chức vô địch sau 4 loạt trận toàn thắng.

Vào năm 2020, Đội tuyển  Việt Nam thi đấu nhằm thăng hạng lên nhóm II Thế giới. Tuy nhiên ĐT Việt Nam đã để thua 0-4 trước Đội tuyển  Morroco tại vòng play-offs diễn ra từ ngày 06-07/03/2020 tại Morroco và phải thi đấu nhóm III khu vực châu Á/Thái Bình Dương năm 2021 nhằm hướng đến mục tiêu thăng hạng nhóm II thế giới vào năm 2022.

Nói về điều này ông Tùng cho biết, sau thất bại trước Đội tuyển Morroco, liên đoàn và ban huấn luyện đã nghiên cứu và rút ra nhiều kinh nghiệm. Trong những điều được tổng kết VTF cho rằng việc phải thi đấu trên sân khách, cũng như không có nhiều thời gian làm quen với mặt sân đất nện trong khi các vận động viên của chúng ta thường tập trên mặt sân cứng  phần nào đã khiến Đội tuyển Việt Nam không có được kết quả tốt nhất.

Việc năm nay giải đấu này diễn ra trên sân nhà là một lợi thế không nhỏ cho các tay vợt Việt Nam. Hơn thế nữa theo thể thức của năm nay, trong 9 đội tham dự, sẽ có 3 đội xuất sắc nhất được chọn đấu play-off lên nhóm 2, 3 đội xuống hạng nên cơ hội để các tay vợt Việt Nam xuất hiện ở nhóm II vào năm 2022 đang trở nên rộng mở hơn.

"Chúng tôi xác định rằng giải Davis Cup nhóm III khu vực châu Á/ Thái Bình Dương năm 2021 được tổ chức tại Việt Nam cũng là mục tiêu nâng cao chất lượng quản lý, điều hành của Quần vợt nước nhà, ngoài ra giúp vận động viên có cơ hội cọ xát và là tiền đề giúp chúng ta có kinh nghiệm để chuẩn bị tổ chức cho Sea Games 31 cũng sẽ diễn ra trên sân nhà vào cuối năm 2021", ông Tùng nói và cho biết thêm rằng sau thành công tại Sea Games 30, Liên đoàn đã mạnh dạn đặt chỉ tiêu 3 huy chương vàng cho kỳ Sea Games 31 sắp tới đây.

CLB Hải Đăng là nơi đăng cai tổ chức giải Davis Cup nhóm III khu vực châu Á/Thái Bình Dương năm 2021.

Để chuẩn bị cho giải Davis Cup 2021, Đội tuyển Quần vợt nam Việt Nam với thành phần là những tay vợt xuất sắc nhất của nước nhà như Lý Hoàng Nam, Trịnh Linh Giang, Lê Quốc Khánh, Phạm Minh Tuấn, Nguyễn Văn Phương, Vũ Hà Minh Đức, Nguyễn Đắc Tiến.., được dẫn dắt bởi đội trưởng – HLV Trưởng Đội tuyển quốc gia Trương Quang Vũ đã bước vào giai đoạn tập huấn. Dự kiến vào khoảng tháng 05/2021, danh sách chốt cuối cùng gồm 4 vận động viên và một đội trưởng tham dự Davis Cup sẽ được công bố.

Ngoài ra cũng để chuẩn bị cho giải David Cup và SEA Games 31, vào tháng 3, đầu tháng 4 sẽ có 1 giải vô địch đồng đội quốc gia, sau đó, Liên đoàn cũng có kế hoạch cho đội tuyển nam quốc gia đăng cai thi đấu các giải World Tennis Tour diễn ra tại Tây Ninh cũng như tổ chức 11 giải đấu, trong đó có 6 giải mang tính chuyên nghiệp và 5 giải nằm trong hệ thống trẻ từ đây đến cuối năm 2021.

Ông Tùng cũng cho biết, Liên đoàn Quần vợt Việt Nam có kế hoạch cử thêm 3 đội chuyên nghiệp nữ tham dự một loạt các giải đấu khác trong năm nay như Billie Jean King Cup, Junior Davis Cup và Junior Billie Jean King Cup…

Hy vọng với sự chuẩn bị công phu này, các vận động viên của Việt Nam có thể gặt hái thành quả tốt tại giải David Cup 2021 cũng như SEA Games 31 sắp tới qua đó tạo ra một cú hích cho sự phát triển trên sân chơi banh nỉ của nước nhà.

Bình Nguyễn (thực hiện)
.
.
.