Chiến thắng “đầu tay” của hai người bạn

Thứ Hai, 18/04/2016, 08:54
Vòng 6 V.League chứng kiến những chiến thắng đầu tay quý hơn vàng của các HLV Phan Thanh Hùng (Quảng Ninh) và Chu Đình Nghiêm (Hà Nội.T&T).


Ai cũng biết, sau khi bất ngờ chia tay Hà Nội.T&T, HLV Phan Thanh Hùng đồng ý về Quảng Ninh làm Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) từ vòng 2 V.League. Thời điểm ấy HLV trưởng Quảng Ninh là thầy trẻ Phạm Như Thuần, và đã có rất nhiều câu hỏi tế nhị liên quan đến công việc, mối quan hệ giữa hai ông thầy này ở Quảng Ninh.

Ông Hùng bảo rằng, ông tin mình sẽ phối hợp tốt với Như Thuần, còn sau đó không lâu, Như Thuần công khai nói trong một cuộc họp báo rằng anh phải làm việc lại với chủ tịch CLB để định vị chính xác vai trò, vị trí của mình. Có điều đó là bởi, Như Thuần tiếng là HLV trưởng nhưng kể từ trận đấu với FLC Thanh Hoá ở vòng 4 lại phải nhường quyền chỉ đạo trận đấu cho "tướng" Hùng. Và không lâu sau đó Như Thuần, với lòng tự trọng của mình đã từ chức, "tướng" Hùng chính thức đảm nhiệm vai trò cầm quân Quảng Ninh.

Trở lại với trận đấu đầu tiên của "tướng" Hùng khi trực tiếp điều binh, đó là trận mà Quảng Ninh đã thua rát mặt Thanh Hoá ngay trên sân nhà, và sau trận đấu đó, GĐKT Lê Thuỵ Hải của Thanh Hoá không ngại cho biết: "Trong quá khứ, tôi và anh Hùng gặp nhau nhiều lần, và anh Hùng thua nhiều hơn".

HLV Phan Thanh Hùng, Chu Đình Nghiêm (bìa phải) thời còn ở cùng CLB Hà Nội.T&T. Ảnh: H.M.

Ông Hải cũng bảo Quảng Ninh dưới tay "tướng" Hùng có lối đá nhỏ, nhuyễn y hệt như HN.T&T trước đây, nhưng trình độ và đẳng cấp lại thua HN.T&T rất nhiều. Chắc chắn những nhận xét thẳng thắn nhưng không hoàn toàn vô lý ấy khiến “tướng” Hùng phải suy nghĩ rất nhiều.

Sang đến vòng 5 V.League thì “tướng” Hùng cầm quân Quảng Ninh trở lại Đà Nẵng quê mình, và đấy tiếp tục là một trận đấu buồn khi Quảng Ninh thua 0-1. Chính vì thế những áp lực của nhà cầm quân này trước trận đấu với Sông Lam Nghệ An chiều thứ bảy vừa qua là rất lớn.

Thực tế 90 phút bóng lăn, “tướng” Hùng gần như đứng sát đường piste, chỉ đạo các học trò từ đầu đến cuối. Và đã có những thời điểm ông cảm thấy giật mình bởi thứ bóng đá phòng ngự chặt, phản công nhanh, nhắm vào cặp tiền đạo ngoại cực kỳ tốc độ và khôn ngoan của Sông Lam Nghệ An.

Trong bối cảnh mà Quảng Ninh ào ào đôi công nhưng không ghi được bàn thì chính Sông Lam trong một khoảnh khắc tận dụng thời cơ rất tốt của Odat đã có bàn mở tỷ số trước.

Kể từ thời điểm này “tướng” Hùng quyết định thay đổi lối chơi: không còn ào ào dâng lên với tốc độ nhanh như muốn phủ đầu đối phương nữa, mà là một thế trận từ tốn để đảm bảo sự chắc chắn ở tuyến sau. Chính từ thay đổi này mà Quảng Ninh không những không tiếp tục mắc bẫy phản công của Sông Lam, mà còn có được những bàn thắng quan trọng sau những khoảnh khắc toả sáng của Dyachenko, Minh Tuấn, Đức Thắng. Và khi tiếng còi kết trận vang lên thì cảm giác như cả một sức ép ngàn cân đã được giải toả với nhà cầm quân người Đà Nẵng.

Giống như HLV Phan Thanh Hùng, HLV Chu Đình Nghiêm của Hà Nội.T&T cũng có được chiến thắng đầu tay trong chiều thứ bảy vừa rồi. Đấy là một chiến thắng đậm đà tới 5-2 trên sân Thanh Hoá, khi chính ông Chu Đình Nghiêm cũng bất ngờ với cái cách các học trò vượt lên sự khắc nghiệt của thời tiết phương Nam để chơi một trận đôi công nhuần nhuyễn.

Có một chi tiết cần nhắc lại, đó là khi còn tại vị ở Hà Nội.T&T, HLV Phan Thanh Hùng rất tôn trọng người trợ lý Chu Đình Nghiêm, và cả hai là một "cạ bia" thân thuộc của nhau.

Khi ông Hùng ra đi, ban lãnh đạo Hà Nội.T&T cũng lập tức đề nghị HLV Chu Đình Nghiêm thay thế, nhưng thoạt tiên HLV họ Chu từ chối, và vì thế Hà Nội.T&T đã bắt đầu V.League năm nay bằng thầy trẻ Phạm Minh Đức. Chỉ đến khi Phạm Minh Đức thể hiện những sai lầm lớn cả về cách quản quân lẫn phát ngôn, trong tình thế CLB không còn lựa chọn nào khác, HLV Chu Đình Nghiêm mới chấp nhận cầm quân thay thế.

Với chiến thắng đầu tiên ở vòng đấu thứ 6, cả HLV Chu Đình Nghiêm lẫn Phan Thanh Hùng đều giúp CLB của mình rẽ được một ngã rẽ quan trọng trong mùa giải năm nay. Không biết là sau một buổi chiều cùng thắng, hai người bạn có gọi điện san sẻ cảm xúc với nhau như thời còn đứng chung một chiến hào trước đây?

Hải Phòng gần chạm kỷ lục của Hoàng Anh Gia Lai

Vòng 6 V.League tiếp tục chứng kiến chiến thắng thứ 6 liên tiếp của đội đầu bảng Hải Phòng. Lần này, họ thắng 1 bàn duy nhất trên sân Đồng Tháp, và cho thấy mình thực sự khó chịu với lối đá chặt chẽ, dựa vào sức sống của hai cầu thủ tiền đạo ngoại tốc độ cao. Chỉ cần một chiến thắng nữa là đội bóng của thầy trẻ Trương Việt Hoàng sẽ cân bằng kỷ lục 7 trận thắng liên tiếp của Hoàng Anh Gia Lai ở V.League 2004 - thời điểm mà đội bóng phố Núi có trong đội hình ngôi sao Thái Kiatisak cùng hàng loạt những nội binh hảo hạng. Đấy cũng là năm HA.GL vô địch V.League trong sự khâm phục của cả làng bóng.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.