Kết cấu Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng:

Chất Sông Lam, chất Hoàng Anh, và...

Thứ Bảy, 26/03/2016, 19:16
Bóng đá tây hay ta cũng vẫn hay như vậy: ĐTQG thường được bởi một nhóm cầu thủ trụ lực đến từ một CLB nào đó. Ở ta, chuyện kết cấu ĐT xưa nay từng để lại những điều tế nhị, khó nỏi, nhưng hy vọng dưới thời HLV Nguyễn Thắng, mọi thứ sẽ được giải quyết xong xuôi.


Năm 1998, khi lần đầu tiên đến Việt Nam,  HLV người Áo Alfred Riedl đã chọn một nhóm cầu thủ Thể Công làm nòng cốt ĐTVN. Dễ hiểu, bởi đấy là năm Thể Công vô địch quốc gia, và đấy cũng là năm mà những thương hiệu Thể Công như Hồng Sơn, Quang Hà, Việt Hoàng đang thể hiện rõ năng lực của mình.

Nhưng năm 2003, khi quay lại Việt Nam cầm quân tham dự SEA Games 22 trên sân nhà, Rield đã chuyển sang chọn các cầu thủ Sông Lam Nghệ An làm nòng cốt. Thời điểm ấy, những cái tên xứ Nghệ như Văn Quyến, Quốc Vượng...đã góp công quan trọng đưa ĐT vào chung kết, và chỉ một nấc nhỏ cuối cùng nữa thôi là đã giúp chúng ta chạm lên đỉnh vàng.

 

HLV Nguyễn Hữu Thắng đã tạo ra dấu ấn đầu tiên. Ảnh: H.M.

Những đời HLV trưởng ĐT sau này, việc chọn chủ lực binh cho ĐT không còn rõ rệt như vậy nữa, nhưng đến thời Hữu Thắng thì câu chuyện này lại được xới lên rất nhiều.

Nhìn vào trận ra mắt chính thức của HLV Hữu Thắng, ai cũng thấy ĐTVN được cấu tạo bởi 2 nhóm cầu thủ chính: nhóm cầu thủ có quê Nghệ An (quê hương Hữu Thắng) và những người lớn lên từ lò đào tạo trẻ Hoàng Anh Gia Lai JMG.

Một pha tranh cướp bóng trong trận Việt Nam - Đài Loan.

Nhóm người thứ nhất chủ yếu đảm nhiệm khâu phòng ngự như thủ thành Nguyên Mạnh, trung vệ Quế Ngọc Hải, tiền vệ quyét Ngô Hoàng Thịnh. Phải nói, dù vẫn còn những chuệch choạc bước đầu (điển hình như việc đã mất tập trung, dẫn tới bàn thua khá sớm), nhóm cầu thủ này đều đã hoạt động trơn tru, hoàn thành đúng và tốt nhiệm vụ được giao.

Nhóm người thứ hai như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn lại đảm nhiệm vai trò tấn công thấy rõ.

Thời Miura, mỗi lần hiếm hoi được gọi vào ĐT U.23 QG, Tuấn Anh, Xuân Trường thường ngồi trên ghế dự bị, nhưng ở trận gặp Đài Loan (Trung Quốc) vừa rồi đã được giai nhiêm vụ dẫn dắt khu trung tuyến, và với cặp bài này, phải nói chúng ta đã nhìn thấy những đường chuyền kiến thiết uyển chuyển, thông minh.

Tình huống Xuân Trường sục chân, chuyền bóng cho Văn Toàn nhô lên, sút chéo góc ghi bàn là một dẫn chứng điển hình. Đấy là một pha phối hợp kỹ thuật giữa hai cầu thủ đã rất hiểu nhau, và thi đấu với nhau gần chục năm trời.

 

Đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Đài Loan.Ảnh: zing.vn.

Tất nhiên bên cạnh những con người Sông Lam và con người Hoàng Anh, trong số những cầu thủ có mặt ở trận đấu vừa rồi còn cả "người Hà Nội T&T" Phạm Thành Lương hay "người Thanh Hoá" Đình Tung (cầu thủ được vào sân ở hiệp 2), nhưng đấy rõ ràng là một số lượng hiếm hoi so với hai nhóm cầu thủ nói trên.

Một trận đấu, lại là trận đấu với đối thủ chưa thật "quái" như Đài Loan (Trung Quốc) cũng chưa làm cái sự sắt thép Sông Lam và sự mềm mại Hoàng Anh lộ ra hết những mặt trái, những điểm yếu vốn có của mình, nhưng dẫu sao sự kết hợp ấy cũng đang hứa hẹn nhiều hy vọng.

Trong bối cảnh HLV Nguyễn Hữu Thắng mới chỉ chân ướt chân ráo cầm quân thì cái kết cấu Đội tuyển mà ông lựa chọn (kết hợp giữa Sông Lam với Hoàng Anh), và cái cách mà những người được lựa chọn thể hiện cũng là điều không thể chờ đợi hơn.

 

Muốn nói chuyện ưu ái, hãy đến nhà thờ tổ

Đã có phóng viên đặt thẳng cho HLV câu hỏi: "Ông có ưu ái những cầu thủ Sông Lam Nghệ An quê mình hay không?". Câu trả lời của ông Thắng: "Từ đày sâu lòng mình, tôi thực sự muốn xây dựng một ĐT công bằng, chứ không ưu ái bất kỳ ai". Rất hình ảnh, nhà cầm quân này nói thêm, ưu ái không phải là chuyện của một ĐTQG, muốn nói tới chuyện ưu ái, tốt nhât là hãy tới nhà thờ tổ. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì ngay cả những cầu thủ không phải người gốc Sông Lam và biên chế Hoàng Anh hiện tại cũng đang cảm thấy khá thoải mái, và hào hứng dưới thời tân HLV trưởng, và có thể nói đấy là một dấu ấn đầu tiên, quan trọng mà ông Thắng đã tạo nên.

 Ngọc Anh


Đã có mặt ở Iran

Đầu giờ chiều qua, ĐTVN đã có mặt ở Iran, chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á với Iraq vào ngày 29 tháng 3 tới. Vì bóng đá Iraq đang bị cấm vận nên trận này diễn ra trên sân trung lập, và đấy là một lợi thế lớn với chung ta. Hiện tại, Iraq đang xếp thứ 2 bảng F với 9 điểm, Việt Nam xếp thứ 3 với 7 điểm. Nếu thắng Iraq, chúng ta sẽ có 10 điểm, đứng thứ 2 chung cuộc, sau đội đầu bảng Thái Lan. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chúng ta cũng chỉ có thể vào vòng loại cuối cùng, tranh vé đi World Cup trong trường hợp trở thành đội nhì bảng có thành tình xuất sắc nhất - một điều rất khó xảy ra.

Ngay sau khi có mặt tại Iran, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã đề nghị các cầu thủ giữ tinh thần tập trung, và chuẩn bị thi đấu hết mình để ngay cả khi không đạt được mục tiêu 3 điểm cũng sẽ làm hài lòng người hâm mộ, giống như ở trận gặp Đài Loan.

Tuấn Thành 

 

Hiếu Hà
.
.
.