Chàng “nhô” chờ đổi vận...

Chủ Nhật, 11/03/2018, 16:43
Trong ngày khai màn V.League 2018 ở trận HAGL- Bình Dương, tôi đặc biệt chú ý tới tiền vệ Tuấn Anh. Bởi anh là người đã lỡ hẹn với VCK U23 Châu Á 2018 một cách đầy tiếc nuối vì chấn thương. Trong khi những đồng động khác đang chứng minh và tìm lại chính mình ở sân chơi V.League thì chàng “nhô” lại đi tìm lại chính bản thân trong từng pha bóng.

Tuấn Anh là cầu thủ tài hoa, nhưng lại gắn với hai từ “đen đủi”. Bởi lẽ cứ đến trước mỗi giải đấu quen thuộc thì Tuấn Anh lại gặp chấn thương và sớm chia tay đội.  Còn nhớ, sau chuyến thử việc của 4 cầu thủ HAGL tại U18 Arsenal, HLV Arsene Wenger đánh giá cao nhất Tuấn Anh và giới thiệu cầu thủ này sang việc tại CLB Olympiakos. Tuy nhiên, sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm 2012, anh bị đứt dây chằng chéo trước đầu gối trái và rách sụn chêm trong một buổi tập. Sau đó, Tuấn Anh cũng lỡ cơ hội sang Hy Lạp để thử việc.

Tuấn Anh trong trận đấu với B.Bình Dương. Ảnh: VPF.

Năm 2015, tại vòng loại U23 Châu Á 2016, Tuấn Anh là một trong 9 gương mặt của HAGL được HLV Miura lựa chọn tập trung cho tuyển U23. Anh cũng nằm trong danh sách 23 cầu thủ có mặt ở Malaysia để thi đấu vòng loại. Thế nhưng, ở trận ra quân gặp U23 Malaysia, Tuấn Anh chỉ thi đấu được 77 phút, sau đó anh phải rời sân vì bị chấn thương. Và sau đó anh cũng đã khép lại luôn giải đấu.

Đến SEA Games 28 cùng năm đó, Tuấn Anh cũng trở thành cầu thủ nằm trong kế hoạch tập trung của HLV Miura. Thế nhưng trước ngày chốt danh sách lên đường tham dự giải, Tuấn Anh tiếp tục gặp chấn thương gối và xin trở lại CLB. Chính vì vậy mà anh đã lỡ kỳ SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp.

Năm 2016, tại VCK U23 Châu Á diễn ra tại Qatar, Tuấn Anh lại gặp vấn đề về đầu gối. Anh đã không thể ra sân ở 2 trận gặp U23 Jordan và U23 Australia. Tuấn Anh chỉ vào sân ở trận cuối cùng với U23 UAE - trận đấu không còn có ý nghĩa bởi U23 Việt Nam đã bị loại.  

Đến AFF Cup 2016 trên đất Myanmar, Tuấn Anh được xem là quân bài chiến lược của HLV Hữu Thắng. Anh cùng với Xuân Trường được kỳ vọng sẽ giúp cho tuyến giữa của  ĐT Việt Nam sáng tạo hơn. Thế nhưng chấn thương gối đã khiến Tuấn Anh mất đi kỳ AFF Cup đầy tiếc nuối. Mặc dù HLV Hữu Thắng đã kiên nhẫn đem Tuấn Anh sang Myanmar và chờ sát ngày chốt danh sách, tuy nhiên cầu thủ này đã không kịp bình phục và đành ngậm ngùi về nước để chứng kiến các đồng đội thi đấu qua ti vi. Điều đáng nói là nguyên nhân được mổ xẻ về chấn thương của Tuấn Anh một phần do các bác sĩ chẩn đoán và chữa trị không đúng phương pháp. Thậm chí HLV xứ Nghệ còn cho rằng nguyên nhân thất bại của ĐT Việt Nam tại giải đấu này môt phần nằm ở công tác y tế.

SEA Games 29 trên đất Malaysia  tưởng sẽ là giải đấu trọn vẹn của Tuấn Anh nhưng rồi Tuấn Anh vẫn dính chấn thương. Thực tế, sau khi trở về từ SEA Games 29, Tuấn Anh phải đối mặt với đa chấn thương và mất gần như cả mùa giải 2017.  

Sau đó, Tuấn Anh đã trở lại  ở giai đoạn cuối V.League 2017 và được HLV Park Hang-seo triệu tập khi U23 Việt Nam tập trung chuẩn bị cho cho giải giao hữu M-150 Cup và VCK U20 Châu Á 2018.Thế nhưng, điều nghiệt ngã vẫn đeo bám cầu thủ này. Tuấn Anh bị gạch  tên trong ngày chốt danh sách vì chấn thương không kip hồi phục. Đấy được xem là bi kịch mà cầu thủ HAGL phải đổi mặt

Và khi tất cả những người đồng đội đã có một giải đấu thăng hoa cùng U23 Việt Nam tại giải U23 Châu Á thì Tuấn Anh lại là khán giả bất đắc dĩ. Đấy là cuộc vui mà Tuấn  Anh đã không thể góp mặt. Và cũng vì vận quá đen mà khi bước vào mùa giải 2018, Tuấn Anh đã nhường chiếc áo số 8 cho Minh Vương, còn anh nhận số 46. Theo Tuấn Anh lý giải thì cầu thủ này muốn thay đổi vận số của chính bản thân mình.

Tuấn Annh trong màu áo HAG mùa giải 2018. Ảnh: Mizuno.

Ngày khai màn V.League, sân Pleiku đã chào đón Tuấn Anh cùng các cầu thủ HAGL bằng một khán đài không còn chỗ trống. HAGL tiếp Bình Dương trong tâm thế của những chàng trai vừa bước ra từ cơn sốt U23. Họ đang muốn chứng minh và khẳng định mình ở sân chơi V.League. Còn với Tuấn Anh là hành trình đi tìm lại mình trong từng pha bóng. Nhìn sự khát khao của Tuấn Anh trong trận đấu ấy đã đủ nói lên tất cả.

Còn nhớ, cách đấy 3 mùa giải, tại V.League 2015 Tuấn Anh và các đồng đội trong màu áo U19 bước ra từ “cơn sốt” U19 Việt Nam đã lần đầu tiên trình làng V.League trong trận mở màn gặp Khánh Hòa. Đấy là một trận đấu mà Tuấn Anh đã mở đầu cho chiến thắng 4-2 đầy ấn tượng của HAGL. Đấy là một bàn thắng mang đậm phong cách của Tuấn Anh với một cú cứa lòng trong chân phải từ ngoài vòng cấm sau một nhịp khống chế kỹ thuật.

Đến trận khai màn V.League 2018, cũng với một tình huống tương tự ở  phút thứ 80, Tuấn Anh vẫn với cái chân phải rất khéo sau khi giật một nhịp đã có pha cứa lòng trong. Thế nhưng, lần này bóng đi hiền và không có gì nguy hiểm với thủ môn Tấn Trường. Bản năng sát thủ và cảm giác bóng là điều mà người ta không còn thấy ở cầu thủ này. Tất cả còn lại chỉ là động tác kỹ thuật và góc xử  lý quen thuộc của cầu thủ này. Chính HLV Dương Minh Ninh cũng nói rằng sau khi trở lại vì chấn thương, Tuấn Anh chưa thi đấu đúng 100% phong độ của mình. Những gì anh làm chỉ dừng ở mức hoàn thành nhiệm vụ.

Tuấn Anh vẫn chưa thể đổi vận, ít nhất là ở ngày khai màn V.League. Hy vọng tiền vệ hào hoa này sẽ trở lại ở những trận đấu tiếp theo. Đấy là điều không chỉ khán giả Hoàng Anh mà khán giả Việt Nam nói chung rất mong đợi.

HAGL và Bình Dương đều hài lòng với 1 điểm

Với trận hòa 0-0 ở ngày khai màn V.League 2018, HLV hai đội HAGL và B.Bình Dương đều hài lòng với 1 điểm có được. HLV Trần Minh Chiến nói: “HAGL là đội bóng chơi bóng có đẳng cấp. Chúng tôi không thể chơi tấn công trước họ vì như thế là tự sát. Trước trận đấu này chúng tôi đã mất cả tiếng đồng hồ để tìm cách khoá ngồi nổ Xuân Trường. Tuấn Anh cũng là một cầu thủ nguy hiểm. Tuy nhiên, tôi nghĩ hôm nay các các cầu thủ HAGL vẫn chơi chưa thật tốt. Dù vậy, B.Bình Dương xứng đáng có 1 điểm như đã đề ra”.

Trong khi đó, HLV Dương Minh Ninh cho rằng: “HAGL đã khởi đầu chấp nhận được bởi trận mở màn luôn đầy thử thách. Chiến thắng của chúng tôi ngày hôm nay, không chỉ là 1 điểm mà là sự cổ vũ tinh thần của khán giả nhà. Điều đó thật tuyệt vời và nó là động lực để cầu thủ sớm tìm được phong độ tốt nhất”.  

H.H.

Hưng Hà
.
.
.