Bầu Đức và ý nghĩa của chiến thắng

Thứ Hai, 04/03/2019, 08:16
Bầu Đức là người “máu” bóng đá và từng lao tâm khổ tứ vì bóng đá. Nhưng với ông, ý nghĩa của chiến thắng không phải lúc nào cũng nằm ở kết quả của trận đấu.

Trận đấu giữa HAGL và TP HCM ở vòng 2 V.League mang đến nhiều sự chú ý. Bởi đó là trận đấu mà bầu Đức cùng HLV Park Hang-seo đã có mặt trên khán đài SVĐ Pleiku để dự khán. Đấy cũng là trận đấu mà đội bóng phố Núi chào đón người cũ là HLV Chung Hae-seong ở bên kia chiến tuyến. Tuy nhiên, HAGL đã chịu thất bại ngay trên sân nhà trong trận đấu mà họ cần ghi điểm với cả khán giả và những nhân vật trên ghế VIP.

Sau trận đấu này, tất cả đều chú ý đến những cảm xúc của bầu Đức. Và điều khiến nhiều ngạc nhiên khi ông đã đón nhận thất bại của HAGL một cách nhẹ nhàng và bình thản. Bầu Đức đã trả lời báo chí rằng: “Thắng thua với tôi bây giờ không còn quan trọng. Tôi đã nếm trải đủ mọi cung bậc cảm xúc trong bóng đá rồi. Có thắng thì có thua thôi”.Và điều khiến ông vui nhất chính là được chứng kiến sự trở lại của tiền vệ Tuấn Anh.

Bầu Đức và ông Park theo dõi HAGL thi đấu ở vòng 2 V.League 2019. Ảnh: Đ.T.

Sau những chấn thương và lỡ hẹn với nhiều giải đấu lớn, Tuấn Anh đã trở lại ở V.League 2019 với vai trò đội trưởng của HAGL. Với bầu Đức, Tuấn Anh bây giờ giống như một tài sản lớn của đội bóng. Bởi sau khi Xuân Trường, Công Phượng cùng xuất ngoại, Tuấn Anh được kỳ vọng sẽ là đầu tàu của đội bóng phố Núi, nơi anh có thể tìm lại chính mình sau những cơn ác mộng trên giường bệnh. Và với bầu Đức thì đó là điều còn ý nghĩa hơn cả chiến thắng. Thế mới thấy được rằng, cùng với sự chảy trôi của thời gian, ngay cả một ông bầu “máu” bóng đá như Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức cũng có thời điểm không chỉ nhìn sự thắng thua trong kết quả của trận đấu.

Còn nhớ, thời mới bắt tay vào làm bóng đá, bầu Đức không ngại vung tiền mua những ngôi sao lớn cả trong và ngoài nước để giành những danh hiệu. Kết quả, 2 mùa bóng liên tiếp vào các năm 2003, 2004, HAGL có 2 chức vô địch V.League nhờ vào những khoản đầu tư lớn của bầu Đức. Bầu Đức làm bóng đá đam mê, mạnh mẽ và cũng “máu” ăn thua chẳng kém bất cứ ông bầu nào trong làng bóng Việt.

Nhưng chính cuộc gặp định mệnh với cựu HLV Asenal là Arsene Wenger đã mở ra bước ngoặt lớn trong sự nghiệp làm bóng đá của bầu Đức. Năm 2007, Học viện HAGL- Arsenal-JMG ra đời đã mang đến những hy vọng mới. Để rồi lứa cầu thủ khoá 1 trình làng sau 7 năm đã làm nức lòng người hâm mộ với lối chơi kỹ thuật, cống hiến. Những cái tên Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn… đã sống mãi trong ký ức người hâm mộ khi bắt đầu bước ra ánh sáng ở tuổi 19. Với bầu Đức thì thời điểm đó bóng đá đẹp là số 1.

Và cũng chính thứ bóng đá làm mê hồn người hâm mộ ấy đã đẩy tên tuổi của HAGL lên một tầm cao mới. Và trong văn hoá của HAGL thời điểm đó thì được gắn với lời bầu Đức là “cầu thủ nào đá láo, tôi cho nghỉ hết”. Với bầu Đức, đó là thế hệ cầu thủ đáng để mơ ước và kỳ vọng. Ông chủ của HAGL từng muốn đấy là thế hệ cầu thủ sẽ  mang về những vinh quang tương lai của bóng đá Việt Nam.

Nhưng khi thế hệ U19 HAGL được đôn lên chơi ở V.League 2015 đã bị chín ép. Kết quả, HAGL luôn trong tình cảnh vật lộn với cuộc chiến trụ hạng liên tiếp trong 4 mùa giải. Nói như các chuyên gia bóng đá thì vì thua nhiều quá mà cầu thủ trẻ HAGL dễ bị “chột”. Vì thế mà dưới thời HLV Miura, quân HAGL không được trọng dụng nhiều ở các giải đấu lớn. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến những vết rạn nứt giữa bầu Đức và VFF. Để rồi sau này chính bầu Đức là người đã hậu thuẫn để HLV Hữu Thắng lên thay ông thầy người Nhật.

Thực tế, trong những giai đoạn “khủng hoảng” của HAGL, bầu Đức không ít lần thể hiện rằng bản thân chán bóng đá. Ông vắng mặt nhiều ở các cuộc họp tại VFF trong vai trò Phó Chủ tịch tài chính. Ông cũng không còn xuất hiện ở trên khán đài mỗi khi HAGL thi đấu. Mọi thứ bầu Đức chỉ nắm thông qua báo cáo của cấp dưới. Chính sự thua tan tác của HAGL khiến ông bầu này có thời điểm đã phải thốt lên đầy cay cú rằng “HAGL bị đánh hội đồng”.

Bởi khi đội bóng phố Núi trở thành thỏi nam châm hút người hâm mộ khiến cho mỗi nơi họ đến, SVĐ đều quá tải. Nhưng thực chất theo đánh giá của nhiều HLV thời điểm đó thì các cầu thủ vẫn chưa thực sự đạt độ chín để chơi V.League. Và vì vậy mà bầu Đức từng tuyên bố gây xôn xao làng bóng lúc đó  là: “CLB nào gặp HAGL cũng phải đá cho bõ ghét, nếu không muốn nói là đánh hội đồng để dằn mặt đám trẻ”.

Sau SEA Games 2017, sau khi U22 Việt Nam với nòng cốt là quân HAGL bị loại từ vòng bảng, bầu Đức cũng xin từ chức và rút lui khỏi chính trường bóng đá. Từ đó, tất cả cũng đều thấy ông ít cay cú với chuyện thắng thua trong bóng đá. Thế nhưng, cái “máu” trong người khiến ông vẫn muốn giải cứu tương lai cho “những đứa trẻ” của mình và bóng đá Việt Nam. Thế nên ông đã hậu thuẫn để VFF ký hợp đồng đưa HLV Park Hang-seo đến Việt Nam.

Trong thành công của ông Park cùng U23 và ĐTQG vừa qua, tất cả đều không quên cảm ơn bầu Đức là vậy. Nhưng trong những chiến công ấy, hình ảnh của bầu Đức không còn xuất hiện nhiều nữa, mà âm thầm hơn, lặng lẽ hơn. Trong trận chung kết AFF Cup 2018, bầu Đức không đến sân Mỹ Đình, mà ngồi riêng với bầu Thắng để tận hưởng chức vô địch mà ông cũng là nhân vật đáng được vinh danh.

Nhìn lại tất cả những điều đó đủ hiểu cụm từ “thăng trầm” mà bầu Đức nói khi chứng kiến thất bại của HAGL trước TP HCM vừa qua. Có thể, Tuấn Anh là cái cớ để ông giải thích cho niềm vui với bóng đá của mình ở thời điểm hiện tại. Với ông thì sau những rối ren, chìm nổi của bóng đá nước nhà, ông vẫn còn giữ trong mình chút đam mê thế là chiến thắng rồi. Với bầu Đức, trong gần 20 năm làm bóng đá, đó thực sự là một gia tài đáng được trân trọng.

VFF tìm HLV thể lực

VFF đang cố gắng lựa chọn HLV thể lực mới trong thời gian sớm nhất để kịp cho đội tuyển U23 Việt Nam tập trung sắp tới chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á. Lý do là vì HLV Willander Fonseca bất ngờ xin nghỉ phép một thời gian để hoàn thành một khóa học chuyên sâu tại Campuchia.

Willander Fonseca là người được chọn để thay thế cựu HLV thể lực Bae Ji Won ngay sau kì AFF Cup 2018. Ông đã cùng đội tuyển Việt Nam có 1 hành trình ấn tượng tại VCK Asian Cup 2019 hồi đầu năm khi lọt vào tận tứ kết của giải đấu.

Hiện tại, ngoài việc tìm kiếm HLV thể lực, VFF cũng đang xúc tiến tìm kiếm thêm một trợ lý người Hàn Quốc nữa để chia lửa với HLV Park Hang-seo.

Đội tuyển U23 Việt Nam dự kiến hội quân vào ngày 6.3. Vòng loại U23 châu Á 2020 sẽ diễn ra từ ngày 22-3 tới 26-3 trên sân Mỹ Đình. U22 Việt Nam sẽ lần lượt gặp Brunei, Indonesia và Thái Lan. Mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang-seo là vượt qua vòng loại, giành vé dự vòng chung kết tại Thái Lan vào tháng 1-2020.

Tại vòng loại diễn ra tại Việt Nam, Liên đoàn bóng đá Thái Lan sẽ ưu tiên đội U23 đem lực lượng mạnh nhất. Được biết, U23 Việt Nam cũng sẽ có sự trở lại của nhiều gương mặt nổi bật như: Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Dũng, Đức Chinh…

H.H.

Hưng Hà
.
.
.