Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Thiết kế 'uốn lượn' để tăng/giảm tốc độ của đoàn tàu

Thứ Sáu, 26/06/2015, 09:32
Chiều 25/6, trao đổi với phóng viên về việc nhiều đoạn tuyến của dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông “uốn lượn”, lãnh đạo Ban quản lý Dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết: Khi ra - vào ga, đoàn tàu phải giảm tốc độ, do đó thiết kế lên dốc để tăng và giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng.

Cụ thể hơn, ông Lê Văn Dương – Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt lý giải: Dự án được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157. Đối với dự án này, trắc dọc lớn nhất tối đa trên chính tuyến thiết kế là 23%o (23 phần nghìn) trong quy phạm cho phép từ 0%o đến 30%o. Khi vào ga đoàn tàu phải giảm tốc độ do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng. Khi ra khỏi ga đoàn tàu cần tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế, do đó thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng.

Được biết, dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.

Phạm Huyền
.
.
.