Doanh nghiệp vận tải dùng đủ 'chiêu' bắt chẹt giá vé với khách

Chủ Nhật, 15/02/2015, 10:12
Không chịu giảm giá vé, hầu hết các DN vận tải khách liên tỉnh đều áp dụng phụ thu tối đa mức cho phép khiến giá vé xe từ TP Hồ Chí Minh đi khu vực miền Trung, Tây Nguyên và phía Bắc có sự chênh lệch khá lớn.

Từ ngày 19 Âm lịch đến hết ngày 23 Tết, lượng khách đi xe về quê từ Bến xe Miền Đông, TP Hồ Chí Minh hằng ngày đã tăng 1,5 lần ngày thường và tổng cộng đã có khoảng 155 ngàn hành khách về quê ăn Tết.

Theo ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, sau khi bến thực hiện công khai danh sách 57 DN vận tải khách liên tỉnh, nhà xe không chịu giảm giá vé để hành khách biết, lựa chọn, đến nay cũng mới chỉ có thêm 8 DN vận tải, nhà xe thực hiện giảm giá vé; các DN, nhà xe còn lại vẫn cố tình làm ngơ.

Do các DN này đều đăng ký kê khai giá vé tại các tỉnh, thành khác và đã được các địa phương này chấp thuận nên các cơ quan có trách nhiệm của TP Hồ Chí Minh như Sở GTVT, Sở Tài chính đều không thể buộc DN phải kê khai lại hoặc giảm ngay giá vé. Trong khi đó, những DN vận tải khách, nhà xe khác của thành phố đã nghiêm túc thực hiện việc kê khai, giảm giá vé từ 3 – 10%.

Thậm chí, các DN vận tải, nhà xe tại tỉnh lân cận là Đồng Nai đã giảm giá vé ở mức 3 – 20% hoặc như hãng xe P.T tại TP Hồ Chí Minh đã thực hiện phụ thu giá vé chiều rỗng thấp hơn mức cho phép trong những ngày cao điểm, ở mức 30 hoặc 50% giá vé tùy tuyến.

Dàn xe thương hiệu, xe giường nằm chuẩn bị xuất bến tại Bến xe Miền Đông.

Như vậy, việc các nhà xe, DN vận tải khách liên tỉnh đang tiếp tục chây ì, không chịu giảm giá vé đều không thể biện minh dù với bất kỳ lý do gì. Rõ ràng, những ngày qua, các DN, nhà xe này đã tiếp tục công khai chặt chém giá vé xe Tết đối với hành khách.

Đã không chịu giảm giá vé, hầu hết các DN này đều áp dụng phụ thu tối đa mức cho phép khiến giá vé xe từ TP Hồ Chí Minh đi khu vực miền Trung, Tây Nguyên và phía Bắc có sự chênh lệch khá lớn.

Cụ thể, với một số nhà xe thương hiệu chạy tuyến TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội, giá vé giường nằm chỉ ở mức 1,45 – 1,5 triệu đồng, thì xe giường nằm của một hãng khác đi Hải Phòng có cự ly ngắn hơn tới vài chục km lại thu của khách đến 1,63 triệu đồng/lượt.

Để ngăn chặn tình trạng "chặt chém" hành khách, lực lượng bảo vệ của Bến xe Miền Đông ngoài việc đảm bảo giữ gìn trật tự trong bến còn phải kiêm thêm việc canh để chặn các nhà xe thu cước hành lý, hàng hóa quá giá của khách. Xe trong bến còn vậy, nên xe ngoài bến càng được đà chặt chém khách nhiều hơn.

Với lý do phải trả giá cao để thuê thêm xe ngoài vào phục vụ, giá vé xe khách ngoài bến, xe hợp đồng trá hình của một số nhà xe chạy từ khu vực Tân Bình, Tân Phú về miền Trung đã được hét cao hơn giá vé xe trong bến một vài trăm ngàn. Muốn được đi xe thương hiệu, xe hợp đồng ngoài bến về khu vực phía Bắc, những ngày này khách chỉ còn cách phải chấp nhận trả tiền ngang bằng với giá vé tàu hỏa hạng sang.

Để tiếp tục giám sát việc giảm giá cước vận tải, ngày 10-2 vừa qua, chính quyền TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý giá cước vận tải trên địa bàn từ nay đến sau Tết Nguyên đán; kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá, kê khai giá, bán theo giá kê khai đối với dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi và bằng xe ôtô theo tuyến cố định.

Các đoàn kiểm tra được phép xử lý nghiêm với những doanh nghiệp vận tải chưa giảm giá cước hoặc giảm chưa tương xứng với mức giảm giá xăng dầu và các vi phạm về giá; truy thu thuế đối với các doanh nghiệp kê khai giá không đúng với cơ cấu và tỷ lệ chi phí trong giá thành kinh doanh vận tải…

Tuy nhiên, với những nhà xe đăng ký kê khai giá ở các tỉnh, thành khác chưa chịu giảm giá vé hiện vẫn đang được công khai “móc túi” hành khách này, các đoàn kiểm tra của TP Hồ Chí Minh cũng chỉ có thể kiến nghị Sở Tài chính, Sở GTVT gửi văn bản ra các địa phương để đề nghị xem xét lại việc kê khai giá vé của DN vận tải. Trong lúc nhu cầu đi xe Tết vẫn đang nóng từng ngày, thì việc kiến nghị qua lại cũng sẽ phải mất nhiều ngày. Vì vậy trong những ngày tới sẽ tiếp tục còn hàng ngàn hành khách là nạn nhân của những nhà xe không chịu giảm giá vé.

Đ.Thắng
.
.
.