Dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh sớm tiến độ: Góp phần phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên

Thứ Tư, 24/06/2015, 09:42
Đại dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên - công trình trọng điểm quốc gia với hơn 500km, 11 dự án thành phần sắp thông tuyến toàn bộ. Sau gần hai năm triển khai, dự án có lượng công việc khổng lồ đã hoàn thành sớm hơn rất nhiều so với dự kiến.

Tăng tiến độ, vẫn đảm bảo trách nhiệm cộng đồng

Đường Hồ Chí Minh (QL14 cũ) qua Tây Nguyên và Bình Phước được nâng cấp, mở rộng từ Tân Cảnh (tỉnh Kon Tum) đến Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) với tổng chiều dài 553km, gồm 6 dự án Trái phiếu Chính phủ và 5 dự án BOT. Đây là con đường huyết mạch không chỉ tạo diện mạo mới cho hạ tầng giao thông của khu vực Tây Nguyên, mà còn là đòn bẩy phát triển kinh tế cho vùng đất vốn giàu tiềm năng này.

Điển hình trong việc tăng tốc tiến độ dự án trên phải kể đến gói thầu của Liên danh Toàn Mỹ 14 – Băng Dương (TP Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư bằng hình thức BOT đoạn qua tỉnh Đắk Nông. Đoạn qua tỉnh Đắk Nông có tổng chiều dài toàn tuyến 29km, được chia thành 7 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu xây lắp, 1 gói trạm thu phí và 1 gói hệ thống an toàn giao thông. Đây là dự án triển khai thực hiện bằng hình thức BOT được đánh giá có năng lực tốt, chủ động nguồn vốn, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thi công nên đã vượt tiến độ đề ra.

Đường Hồ Chí Minh được nâng cấp sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh Tây Nguyên và vùng phụ cận. Ảnh: H.T..

Mùa mưa ở Tây Nguyên thường kéo dài từ 7-8 tháng, không ủng hộ cho quá trình thi công. Bởi vậy, tranh thủ những tháng mùa khô ở Tây Nguyên, công ty đã tích cực động viên và đôn đốc các nhà thầu huy động tối đa cán bộ, kỹ sư, công nhân và hàng trăm máy móc, thiết bị tổ chức thi công ngày đêm trên gói thầu đơn vị đảm nhiệm.

Tại gói thầu của Công ty Toàn Mỹ 14, đơn vị thi công cho lắp đặt 2 trạm trộn bê tông nhựa nóng với công suất 120 tấn/giờ, bảo đảm cung cấp đủ bê tông nhựa cho toàn bộ dự án. Đồng thời, chủ đầu tư cũng đã bố trí 1 phòng thí nghiệm hiện trường với đầy đủ máy móc thiết bị, nhân viên để thực hiện công tác thí nghiệm phục vụ triển khai dự án… Nhờ những nỗ lực đó mà dự án đã rút ngắn được tiến độ thi công tới gần 1 năm.

Đại diện chủ đầu tư, bà Đỗ Thị Kim Liên, Chủ tịch HĐQT Công ty Toàn Mỹ 14 cho biết: “Quá trình triển khai thi công, chủ đầu tư đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của chính quyền và người dân nơi dự án đi qua. Đặc biệt là có sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao và quyết liệt từ Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu dự án phải đảm bảo về thời gian, chất lượng, an toàn giao thông. Nhờ đó, dự án thi công nhanh, về trước tiến độ, đồng nghĩa mang lại lợi ích thiết thực cho chính người dân nơi đây. Vì vậy, trách nhiệm của chủ đầu tư với địa phương và người dân là không thể tách rời”.

Bà Liên cũng cho biết thêm, với tư cách là nhà đầu tư dự án, khi đặt chân lên Tây Nguyên, công ty có hai nguyện vọng lớn đó là đầu tư xây dựng QL14 bảo đảm về chất lượng, thời gian đúng theo cam kết với Bộ trưởng, góp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đất này và chia sẻ khó khăn với đồng bào nghèo. “Năm 2010, chúng tôi đã tài trợ xây cầu treo bắc qua sông Pô Kô (tỉnh Kon Tum), giúp bà con và các em nhỏ đi lại an toàn; cuối năm 2013 trao 10 tấn gạo cho hộ nghèo huyện Cư Jut, Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) và tiếp tục hỗ trợ cho bà con nơi đây bằng những việc làm cụ thể”, bà Liên chia sẻ.

Cơ hội giao thương đến sớm

Hiện nay, đường bộ là phương thức vận tải duy nhất để kết nối Đắk Nông với các địa phương khác. Ông Nguyễn Bốn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: “Kể từ khi tuyến QL14 hoàn thành, trong 5 tháng đầu năm 2015, chúng tôi đã thu hút rất nhiều dự án, trong đó có những dự án lớn với vốn đăng ký hàng trăm triệu USD và dự án của nước ngoài...”. Theo các chuyên gia kinh tế, cuối tháng này, cánh cửa huyết mạch đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và 5 tỉnh lân cận thông xe toàn tuyến sẽ đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế cho Tây Nguyên và các khu vực lân cận.

Dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hoàn thành sớm tiến độ.

Cách đây 2 năm, anh Nguyễn Trung Thành đang kinh doanh ở TP Hồ Chí Minh đã quyết định lên Đắk Nông để đầu tư bằng cách mua đất làm trang trại sầu riêng. Trước giờ thông xe, anh lại có ý định mở rộng đầu tư lên gấp 3 lần vì tính chi phí so với lúc đường chưa hoàn thành đã giảm tới 20% đến 25%. Anh Thành về đây đầu tư còn giúp các lao động tại địa phương có thêm việc làm để tăng thu nhập.

Một trang trại khác ở thị xã Gia Nghĩa rộng hơn 45ha trồng sầu riêng là của gia đình ông Nguyễn Trung cũng đang vào vụ thu hoạch dự kiến với 500 tấn sầu riêng. Ông Trung phấn khởi tâm sự, thu nhập của gia đình ông sẽ tăng hơn cả trăm triệu bởi con đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên thuận tiện, nhiều thương lái đã đến đặt mua sầu riêng khiến giá bán tăng được gần 200.000 đồng/tấn.

Để tạo được bước tiến đột phá cho kinh tế vùng miền, sự đầu tư đúng mức vào đường giao thông là không thể thiếu. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Trong nhiều năm qua, ngành giao thông đã cố gắng giải bài toán quá hóc búa giữa yêu cầu cấp bách của đất nước phải có một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại từ nay đến năm 2020, với nguồn vốn Nhà nước dành cho giao thông hết sức hạn hẹp. Nếu chỉ ngồi chờ vào ngân sách thì còn rất lâu nữa chúng ta mới dám mơ tới những con đường hiện đại. Hình thức BOT thực sự là một lối thoát lâu dài, bởi nó tận dụng được sức mạnh của toàn bộ xã hội”.

PV
.
.
.