"Đội nắng" đảm bảo an toàn giao thông

Thứ Bảy, 30/04/2016, 11:01
Những ngày cuối tháng 4-2016, nắng vào hè gay gắt, nhưng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an các tỉnh, thành phố trên QL5 vẫn bám mặt đường, đảm bảo ATGT-trật tự xã hội dịp lễ 30-4 - 1-5 và bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

QL5 được đánh giá là tuyến đường hay xảy ra tai nạn giao thông và các vi phạm về  TTATGT bởi tuyến đường này đi qua nhiều tỉnh, thành phố, nối liền Thủ đô Hà Nội với TP Cảng Hải Phòng. Đặc biệt, trên tuyến QL này, có rất nhiều các khu công nghiệp nên lượng công nhân tham gia giao thông đông, thường xuyên đi ngược chiều để vào khu công nghiệp; bên cạnh đó, người dân tự ý mở các đường ngang dân sinh để sang đường gây nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện khác.

Chính vì vậy, để đảm bảo ATGT trên tuyến QL5, Cục CSGT phối hợp với lược lượng CSGT các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, thành phố Hà Nội và Hải Phòng đã huy động và bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đối tượng tập trung kiểm tra , xử lý là người điều khiển xe ôtô chở khách, ôtô tải, xe container, xe môtô vi phạm.

Trên các tuyến quốc lộ sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi chạy quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; chở hàng quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định; chở vật liệu, phế thải rơi vãi; dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy  định… Trong đó, lực lượng CSGT sẽ sử dụng triệt để hệ thống giám sát qua hình ảnh và các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ vào việc xử lý vi phạm, ngoài ra, lực lượng chức năng còn phối hợp với chính quyền.

Hơn 12h trưa, mặc dù trời nắng gay gắt, CBCS Trạm CSGT Ba Hàng, Phòng CSGT Hải Dương lập chốt xử lí các phương tiện vi phạm nồng độ cồn. Thiếu tá Nguyễn Văn Khánh, Trạm trưởng cho biết, sở dĩ anh em phải làm việc vào giờ này vì đây là thời điểm mà các chủ phương tiện đã sử dụng rượu, bia nhưng vẫn tham gia giao thông rất đông. Hành vi sử dụng rượu, bia vẫn tham gia giao thông là rất nguy hiểm nên hằng ngày, sau thời điểm ăn trưa, tối, “chúng tôi xử lí vi phạm nồng độ cồn để các lái xe nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông”.

Đúng như dự đoán của Thiếu tá Nguyễn Văn Khánh, chỉ trong thời gian rất ngắn, đơn vị đã phát hiện 5 chủ phương tiện có nồng độ cồn vượt mức cho phép. Lái xe Nguyễn Hồng Phức, ở Hải An, Hải Phòng, điều khiển xe ôtô BKS 15A-137.16 cho biết: “Tôi ăn trưa có uống rượu nên người cũng hơi “tây tây”, bị CSGT xử phạt là đúng lỗi. Tôi cũng biết hành vi uống rượu bia rồi lái xe là nguy hiểm”.

Hiện mức xử phạt tiền rất nặng, thấp nhất là phạt từ 2 đến 3 triệu đồng, cao nhất là phạt tiền từ 15 đến 20 triệu đồng nếu nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở mà không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn giao thông. Ngoài bị xử phạt lỗi vi phạm nồng độ cồn còn bị áp dụng hình phạt bổ sung như tước giấy phép lái xe; tạm giữ phương tiện.

CSGT Hải Dương kiểm tra nồng độ cồn bằng máy đo khí thở theo tiêu chuẩn quốc tế.

Theo quan sát của chúng tôi, việc kiểm tra nồng độ cồn của lái xe rất nhanh chóng, tiện lợi. Lái xe vẫn ngồi trên ôtô, chỉ phải thở vào phễu của máy đo nồng độ cồn. Khi lượng khí thở đạt mức quy định, máy sẽ đo được chính xác nồng độ cồn. Toàn bộ chu trình trên chỉ diễn ra dưới 1 phút nên không mất thời gian của lái xe, lực lượng chức năng cũng làm việc nhanh chóng, thuận lợi. Anh Nguyễn Thanh Bình, trú ở phường Nam Đồng, Hà Nội – người không vi phạm nồng độ cồn trong khí thở cho biết: “Tôi rất ủng hộ việc CSGT sử dụng thiết bị kỹ thuật đo nồng độ cồn của lái xe vì làm nghiêm sẽ tránh được việc các lái xe uống rượu bia đi ra đường gây nguy hiểm cho mình và người khác”.

Bị xử phạt về lỗi đi ngược chiều, lái xe BKS 34B2-169.67 cho biết: “Do nơi cần đến cách xa điểm quay đầu xe nên tôi đã lái ôtô đi ngược chiều một đoạn dù biết vi phạm. Cũng may chưa xảy ra vấn đề gì. Bị lực lượng CSGT lập biên bản và phân tích sự nguy hiểm khi đi vào đường ngược chiều, tôi chấp nhận nộp phạt”.

Được biết, trên tuyến QL 5, rất nhiều phương tiện kể cả ôtô, xe máy, xe đạp đều đi ngược chiều, đặc biệt khi vắng bóng CSGT thì vi phạm này càng phổ biến hơn.

Trung tá Vũ Văn Vĩnh, Phó trưởng Phòng 10, Cục CSGT cho biết, việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đảm bảo ATGT đã hỗ trợ khá hiệu quả cho lực lượng chức năng khi thi hành nhiệm vụ. Đặc biệt, máy đo nồng độ cồn theo tiêu chuẩn quốc tế sử dụng rất thuận lợi, nhanh chóng, đảm bảo vệ sinh lái xe, nên mọi người đều ủng hộ.

Chỉ trong 1 ngày, Trạm CSGT Ba Hàng, Hải Dương đã xử lí 52 phương tiện vi phạm, chủ yếu lỗi vi phạm nồng độ cồn, chuyển làn không có tín hiệu báo trước, đi ngược chiều đường, trong số đó có nhiều xe khách không đóng cửa lên xuống xe khi xe đang chạy.

Được biết, từ khi lực lượng chức năng ra quân xử lí vi phạm trên QL5, ý thức của các lái xe được nâng cao, người dân đồng tình ủng hộ vì nếu không “mạnh tay” thì  tai nạn giao thông trên QL5 vẫn diễn biến khó lường.

Gần 3.200 tỷ đồng đầu tư hệ thống trạm thu phí tự động

Liên danh Công ty cổ phần TASCO-Công ty cổ phần VETC (Liên danh TASCO-VETC) vừa có Tờ trình thẩm định, phê duyệt đề xuất bổ sung các trạm thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ và cao tốc từ Đà Nẵng trở ra phía Bắc theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng-sở hữu-kinh doanh) với giá trị hơn 3.173 tỷ đồng.

Theo đại diện lãnh đạo Liên danh TASCO-VETC, dự án được đầu tư nhằm hiện đại hóa hệ thống thu phí và kiểm soát trọng tải xe; hạn chế ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, tiết kiệm chi phí tham gia giao thông, tạo thuận lợi và minh bạch việc thu phí; kiểm soát trọng tải xe, từng bước xóa bỏ tình trạng xe quá khổ, quá tải, đồng thời quản lý các loại xe lưu thông, thông tin đăng kiểm phương tiện, thống kê lưu lượng xe, giám sát tốc độ.

Bên cạnh đó, dự án còn đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống thu phí tự động không dừng, tránh chồng chéo trong đầu tư, giảm chi phí xã hội, tạo thuận lợi cho các phương tiện giao thông chỉ cần sử dụng một thẻ E-tag có thể lưu thông trên tất cả các tuyến quốc lộ.

Đặng Nhật


Phương Thuỷ
.
.
.