Đình chỉ một Phó tổng giám đốc liên quan sự cố sập giàn giáo

Chủ Nhật, 28/12/2014, 14:10
Chỉ ít tiếng sau khi sự cố sụt hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ tại trụ H7, đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, khiến một xe taxi bị kẹt bên trong (rất may người không bị thương), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu đình chỉ Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt Nguyễn Văn Bảo - người trực tiếp phụ trách dự án này để xem xét trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố trên.

Đề cập đến nguyên nhân ban đầu dẫn tới sự cố này, tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, nguyên nhân dẫn tới vụ việc là do giàn giáo bị dịch chuyển, khi đổ bê tông, mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn. Việc khắc phục sự cố đang được triển khai khẩn trương, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, công việc này sẽ cố gắng giải quyết xong trong ngày hôm nay và ngày mai. Nhà thầu thi công là Công ty Vinacantex (nhà thầu Việt Nam) là nhà thầu phụ của Tổng thầu EPC (Trung Quốc) tại dự án này cũng bị đình chỉ thi công để điều tra sự cố.

Hiện trường đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau khi xảy ra sự cố.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Bá Dương (40 tuổi, trú tại Dương Nội, Hà Đông), người lái xe taxi mang biển số 30V-8195 thuộc hãng "Quê Lụa" cho biết, anh nhận chở 3 khách nữ từ Hà Nội về Hà Đông vào khoảng 3h30 sáng. Tới đoạn đường chạy qua khu vực bến xe Hà Đông cũ (đối diện khách sạn Cầu Am 2) thì bất ngờ nghe thấy tiếng động lớn. "Toàn bộ giàn giáo đổ sập xuống và đè lên đầu xe của tôi. Rất may, đã không có ai bị thương," anh Dương hoảng hồn kể lại.

Tại phần giàn giáo bị sập, theo quan sát, còn rất nhiều bê tông chưa khô. Đến thời điểm này, toàn bộ hiện trường sập giàn giáo đã được che kín. Đáng chú ý, khu vực xảy ra vụ này cách nơi từng xảy ra tai nạn chết người trước đó chỉ hơn 100m. Ngay sau sự cố trên, Bộ GTVT chính thức phát đi thông cáo báo chí trong đó yêu cầu làm rõ nguyên nhân, khắc phục sự cố để đảm bảo an toàn giao thông.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị thi công, Tổng thầu và Tư vấn Giám sát cùng các bên có liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phục sự cố; phối hợp với Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông phân luồng cho người dân đi lại đồng thời khẩn trương thu dọn hiện trường để đảm bảo giao thông.

Trước đó, vào ngày 6/11/2014, tại khu vực thi công xây dựng nhà ga Thanh Xuân III đường Nguyễn Trãi thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội, trong quá trình cẩu thép cây để thi công kết cấu phần trên ga Thanh Xuân III đã xảy ra sự cố làm một người điều khiển xe môtô bị tử nạn và hai người dân bị thương.

T. Huyền
.
.
.