Điểm sáng về phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”

Chủ Nhật, 25/10/2015, 14:46
Hải Phòng là thành phố ven biển, vừa có tuyến giao thông thủy nội địa riêng biệt, vừa có tuyến giao thông đường thủy nội địa đan xen hoạt động với tuyến luồng hàng hải.

Đường thủy nội địa Hải Phòng là điểm hội tụ của các tuyến đường thủy nội địa, vận chuyển hàng hóa đến các tỉnh miền núi phía Tây Bắc và Đông Bắc. Hải Phòng còn có hệ thống sông, ngòi dày đặc gồm 12 tuyến sông do Trung ương quản lý với chiều dài 226 km. Toàn thành phố có 20 xã, phường ven sông; có 17 cảng biển và một số cảng thủy nội địa; 121 bến thủy nội địa của các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị và tư nhân bốc dỡ, trung chuyển vật tư, nguyên vật liệu; 31 bến đò đưa khách ngang sông; 7 bến phà; 11 bến tàu khách.

Kiểm tra thiết bị cứu nạn trên tàu du lịch.

Ban chỉ đạo cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” TP Hải Phòng thành lập nhiều đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của các bến, phương tiện chở khách trên tuyến sông Cấm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATGT đường thủy. Tuyên truyền pháp luật về giao thông đường thủy, xây dựng ý thức trách nhiệm của mọi người, cộng đồng với công tác đảm bảo TTATGT trên đường thủy. Đặc biệt, các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra các phương tiện tàu khách cao tốc tại Bến tàu khách Bính vào mùa du lịch.

Kiểm tra thiết bị PCCC trên tàu chở xăng dầu.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện những bất cập trong công tác quản lý tại Bến tàu khách Bính trong việc làm thủ tục cấp giấy phép rời, cập bến cho các phương tiện tàu khách. Đề xuất với UBND TP Hải Phòng thành lập Cảng vụ đường thủy nội địa, thuộc Sở GTVT Hải Phòng làm thủ tục cấp giấy phép rời, cập cảng bến cho các phương tiện tại Bến tàu khách Bính, công tác quản lý theo quy định tại các cảng, bến thủy nội địa. Công an TP Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các quận, huyện tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, phân công cán bộ chiến sỹ trực tiếp đến các mô hình văn hóa giao thông để hướng dẫn và tuyên truyền các quy định của Luật giao thông đường thủy nội địa nhăm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân khi tham gia giao thông.

Theo ông Đào Bá Bình, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa, thuộc Sở GTVT Hải Phòng, để lập lại trật tự tại Bến tàu khách Bính, đơn vị phối hợp với Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP Hải Phòng và các cơ quan chức năng tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa tới các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách du lịch. Trước khi tàu du lịch khởi hành, lực lượng chức năng trực tiếp xuống tàu kiểm tra số lượng hành khách, các trang thiết bị đảm bảo an toàn, chứng chỉ chuyên môn, bằng cấp của thuyền trưởng, thuyền viên. Qua đó, lực lượng chức năng kịp thời phát hiện các vi phạm, kiên quyết xử lý các đơn vị không chấp hành. Đồng thời, lực lượng chức năng kiến nghị các đơn vị kinh doanh khắc phục ngay các thiếu sót, đảm bảo an toàn. Do đó, tình hình TTATGT, ANTT tại Bến Bình được cải thiện rõ rệt, tạo ấn tượng tốt với du khách đến Hải Phòng.

Theo ông Đỗ Hữu Hải, Trạm phó trạm dịch vụ kinh doanh xăng dầu đường thủy, Công ty Xăng dầu khu vực 3, đơn vị kinh doanh xăng dầu trên tuyến đường thủy nội địa từ Hải Phòng đến Quảng Ninh. Hiện, đơn vị có 5 tàu chở xăng dầu với trọng tải từ 150 - 400 tấn, cung cấp xăng dầu cho các tàu vận tải trong nước và quốc tế. Trong những năm qua, Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP Hải Phòng hướng dẫn cán bộ nhân viên của trạm đảm bảo ATGT, phòng chống cháy nổ trong quá trình vận chuyển xăng dầu trên tuyến đường thủy.

Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Bùi Văn Thái, Phó trưởng Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an TP Hải Phòng cho biết: sau 5 năm triển khai cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, các lực lượng chức năng thành phố kiểm tra, phát hiện và xử lý 7603 trường hợp vi phạm hành chính với số tiền gần 14 tỷ đồng. Tình hình tai nạn giao thông đường thủy nội địa từng bước được kiềm chế, liên tục giảm về số vụ, số người chết, không có người bị thương, không có tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng cao, góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Đăng Hùng
.
.
.