Đề xuất bỏ áp dụng tem nộp phí sử dụng đường bộ để giảm chi phí

Thứ Năm, 29/10/2015, 08:29
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi trong công tác thu phí sử dụng đường bộ đối với ôtô, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất bỏ áp dụng tem nộp phí sử dụng đường bộ. Đồng thời, đề xuất tăng mức phạt đối với chủ phương tiện chậm nộp phí theo quy định.


Theo ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 15/4, đơn vị này đã có văn bản đề xuất bỏ áp dụng tem nộp phí sử dụng đường bộ. Nếu đề xuất này được chấp thuận thì trên phương tiện chỉ có một loại tem duy nhất là tem kiểm định phương tiện. Bởi việc dán tem nộp phí sử dụng đường bộ là nhằm giúp các lực lượng chức năng kiểm soát phương tiện khi lưu thông trên đường nhưng do không có chế tài xử phạt dẫn đến lãng phí cho đơn vị thu phí, gây phiền hà cho chủ phương tiện.

Để kiểm soát nộp phí của các chủ phương tiện, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hoàn toàn có thể tra cứu xem phương tiện đó đã nộp phí hay chưa, nộp phí đến thời điểm nào. Trên cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm sẽ xác định chu kỳ nộp phí tiếp theo của phương tiện mà không căn cứ vào tem nộp phí sử dụng đường bộ. 

Cục Đăng kiểm cho rằng, chỉ sử dụng duy nhất tem kiểm định vẫn hoàn toàn kiểm soát được việc thu phí sử dụng đường bộ.

Văn bản của Cục Đăng kiểm cũng nêu rõ: đối với các cơ quan thu phí và quản lý thu phí, thì tra cứu trên Chương trình Quản lý thu phí sử dụng đường bộ hoàn toàn có đầy đủ thông tin về lịch sử nộp phí cũng như kỳ hạn nộp phí tiếp theo của chủ phương tiện. Cùng đó, để giúp các lái xe, chủ phương tiện biết được phương tiện đã nộp phí hay chưa thì có thể thực hiện bằng 3 cách: trên mặt sau của tem kiểm định sẽ có dòng ghi chú về hạn nộp phí của phương tiện; liên hệ đến bất kỳ trung tâm đăng kiểm xe cơ giới nào để hỏi thông tin về hạn nộp phí của phương tiện; truy cập vào website của Cục Đăng kiểm Việt Nam (www.vr.org.vn) để tra cứu thời hạn kiểm định cũng như thời hạn nộp phí của chủ phương tiện…

Về phương án xử lý đối với các chủ phương tiện chậm nộp phí, Cục Đăng kiểm cũng nêu quan điểm: Kể từ khi triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đến nay, đã có rất nhiều chủ phương tiện không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ nộp phí và khi đến kỳ đăng kiểm mới phải nộp truy thu mà không hề bị xử phạt hay phải nộp thêm một khoản phí nào khác, dẫn đến không công bằng cho các chủ phương tiện nộp phí đúng hạn.

Vì vậy, Cục Đăng Kiểm Việt Nam đề xuất phương án như sau: Đối với các phương tiện chậm nộp phí từ 1 tháng trở lên đến 12 tháng thì sẽ phải nộp phí bằng 105% mức phí hằng tháng nhân với số tháng chậm nộp; đối với các phương tiện chậm nộp phí từ 12 tháng đến 24 tháng thì sẽ phải nộp phí bằng 108% mức phí hằng tháng nhân với số tháng chậm nộp; đối với các phương tiện chậm nộp phí từ trên 24 tháng thì sẽ nộp phí bằng 115% mức phí hằng tháng nhân với số tháng chậm nộp.

Lý do được Cục Đăng kiểm lý giải là khi các chủ phương tiện nộp phí từ tháng thứ 13 trở lên đến 24 tháng thì được Nhà nước giảm trừ 8% trên số phí nộp trước và giảm trừ 15% nếu số phí nộp trước từ tháng thứ 25 trở đi. Do đó, chậm nộp phí theo quy định sẽ phải nộp phí ở mức cao tương ứng là hợp lý. 

Thanh Huyền
.
.
.