Đề nghị điều tra việc xã hội đen “bảo kê” vận tải khách Hà Nội - Hải Phòng

Thứ Sáu, 13/03/2015, 08:19
Sở GTVT Hà Nội đề nghị Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát giao thông, Công an TP Hải Phòng thống nhất chỉ đạo lập chuyên án điều tra làm rõ việc xã hội đen “bảo kê”, chèo kéo khách, đe dọa hành hung lái xe trên tuyến QL5 Hải Phòng–Hà Nội, 

Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở GTVT Hải Phòng về tình hình hoạt động vận tải khách liên tỉnh tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát giao thông, Công an TP Hải Phòng thống nhất chỉ đạo lập chuyên án điều tra làm rõ việc xã hội đen “bảo kê”, chèo kéo khách, đe dọa hành hung lái xe trên tuyến QL5 Hải Phòng–Hà Nội, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian gần đây hoạt động giao thông trên tuyến QL5 diễn biến phức tạp, do việc cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa một số đơn vị vận tải: Dùng cò mồi để chèo kéo khách, gọi điện đe dọa, bắt chặn, dừng xe, khống chế lái xe, phương tiện của các hãng vận tải khác có phương tiện hoạt động trên tuyến QL5 đi qua các tỉnh, thành Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng…

Bên cạnh đó, doanh nghiệp vận tải và đội ngũ lái xe, phục vụ trong quá trình hoạt động chưa thực sự chấp hành tốt các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô; đăng ký, niêm yết chất lượng dịch vụ, cố tình niêm yết sai nội dung bến đi, bến đến, chạy sai hành trình, sai bến đi, bến đến gây lộn xộn, mất trật tự ảnh hưởng đến hoạt động tại các bến xe khác.

Lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội kiểm tra xe khách sau khi xuất bến.

Ngoài ra, vẫn còn hiện tượng phương tiện sau khi xuất bến cố tình dừng, đỗ lâu tại khu vực cửa các bến xe Gia Lâm, Lương Yên hoặc cố tình chạy chậm, rà rê dọc đường để bắt khách gây cản trở lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, phóng nhanh, vượt ẩu, chèn ép nhau với mục đích tranh giành khách.

Một số lái xe, phụ xe cố tình tác động đến thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên phương tiện làm cho dữ liệu truyền dẫn bị ngắt quãng mang tính chất chu kỳ, gây khó khăn cho cơ quan quản lý tuyến theo dõi  hoạt động của phương tiện.

Chưa dừng lại, trong thời gian gần đây, Ban quản lý một vài bến chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ được giao về công tác quản lý, điều hành hoạt động của các phương tiện tại bến xe, chưa kiên quyết trong xử lý vi phạm, chưa kịp thời báo cáo về cơ quan quản lý tuyến đối với các trường hợp vi phạm để có biện pháp xử lý. 

Để hạn chế tình trạng này, Sở GTVT kiến nghị Công an TP Hà Nội, Công an TP Hải Phòng chỉ đạo các phòng nghiệp vụ trực thuộc phối hợp với Thanh tra giao thông vận tải xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện dừng đỗ đón trả khách, chạy sai hành trình, các biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải, tại các bến xe Lương Yên, Gia Lâm, Yên Nghĩa (Hà Nội), bến xe Cầu Rào, Tam Bạc và khu vực Quán Toan (Hải Phòng).

Theo thống kê từ Sở GTVT Hà Nội, tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội -Hải Phòng có chiều dài 100km, đi qua địa phận 4 tỉnh, thành phố, hiện có 16 đơn vị tham gia khai thác tuyến Hà Nội - Hải Phòng, trong đó Hải Phòng có 10 đơn vị, Hà Nội 6 đơn vị nhưng đa số là chi nhánh của các đơn vị thuộc Hải Phòng. Tổng số phương tiện tham gia hoạt động chở khách 228 xe, Hải Phòng 195 xe, Hà Nội 33 xe.

Tần suất hoạt động giữa Hải Phòng - Hà Nội hiện là 374 chuyến/ngày, hoạt động trên 16 tuyến, tỷ lệ thực hiện tần suất chạy xe trung bình đạt 98% kế hoạch. Lượng khách vận chuyển bình quân khoảng 7.800 lượt/ngày, tương ứng hệ số sử dụng ghế đạt 42%.

Chất lượng phương tiện tương đối đồng đều, giá vé không có nhiều biến động, cũng như việc ùn tắc hành khách do thiếu phương tiện không xảy ra kể cả vào dịp lễ, tết. Các phương tiện đều được lắp thiết bị giám sát hành trình theo đúng quy định.

Đặng Nhật
.
.
.