Xử nghiêm xe khách vi phạm, lập lại trật tự an toàn giao thông

Thứ Ba, 29/12/2015, 08:17
Xe khách dừng đón trả khách không đúng quy định, chạy với tốc độ rùa bò… là những vi phạm phổ biến quanh khu vực ngoài các bến xe trên địa bàn Hà Nội.

Để lập lại trật tự an toàn giao thông nhất là chuẩn bị điều kiện đi lại tốt nhất cho nhân dân trong dịp cuối năm, ngày 28-12, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã lập kế hoạch tăng cường, xử lý nghiêm các vi phạm kể trên.

Ngoài lực lượng CSGT, thì thời gian này, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị vào cuộc gắt gao trong việc lập lại trật tự an toàn giao thông với xe khách. Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngoài lượng khách đi lại gia tăng vào dịp nghỉ Tết thì đợt này tại Hà Nội còn diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Do vậy, các tuyến đường lân cận như Vành đai 3, các tuyến đường dẫn về bến xe Mỹ Đình sẽ phải tổ chức phân luồng giao thông khu vực này.

Lực lượng CSGT Hà Nội tăng cường xử lý xe khách vi phạm dịp cuối năm.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các bến xe kiểm tra, kiểm soát nghiêm các xe ra/vào bến đón trả khách, kiểm tra chất lượng phương tiện, người lái, hàng hóa, hành lý theo quy định, ngăn chặn kịp thời hiện tượng hành khách đưa các chất cháy nổ, các loại hàng hóa, hành lý cấm vận chuyển lên phương tiện. Từ chối phục vụ đối với các phương tiện và chủ phương tiện đưa xe không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, các xe không có bình cứu hỏa, hoặc có bình cứu hỏa nhưng không đáp ứng được điều kiện.

Sở GTVT  Hà Nội nghiêm cấm các hành vi chở quá tải, hàng quốc cấm, hàng lậu, gia súc gia cầm trên xe ôtô khách... Đối với xe tăng cường giải tỏa khách trong các dịp cao điểm, khi phát phù hiệu xe tăng cường phải kèm theo lệnh xuất bến của đơn vị quản lý, khai thác bến xe. Lệnh xuất bến phải có đầy đủ thông tin về đơn vị vận tải, xe tăng cường, tuyến vận tải tăng cường, lái xe tăng cường phải có lệnh điều động của doanh nghiệp... Đặc biệt, phù hiệu xe tăng cường chỉ có giá trị cho 1 chuyến xe giải tỏa từ đầu bến xe đi đến đầu bến xe đến đã ghi trong phù hiệu và kèm theo lệnh xuất bến của đơn vị quản lý, khai thác bến xe.

Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, bến xe quản lý chặt chẽ đối với xe tăng cường để tránh xe dù, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân dịp nghỉ Tết, lễ.  Đối với các đơn vị vận tải liên tỉnh phải bố trí thời gian làm việc của lái, phụ xe theo đúng quy định để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Phương tiện hoạt động trên 300km và hoạt động đêm phải bố trí 2 lái xe, chỉ sử dụng lái xe đáp ứng đầy đủ các điều kiện khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Các doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh phải kiểm soát chặt chẽ lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình (GPS). Lái xe vi phạm doanh nghiệp phải kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm, không bao che cho lái xe vi phạm.

“Thực hiện nghiêm chỉnh việc kê khai niêm yết giá vé, có kế hoạch giảm giá vé cho các đối tượng ưu tiên, người cao tuổi...Tuyệt đối không được tăng giá cước tùy tiện, thu phụ giá cước và tăng giá cước khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”, ông Nguyễn Hoàng Linh nhấn mạnh.

P.Huyền-N.Hương
.
.
.