Xử lý nghiêm xe khách, xe dừng đỗ sai quy định

Thứ Hai, 25/01/2021, 08:44
Cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội- nơi có bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm nên giao thông luôn tấp nập. Trong những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, hoạt động dịch vụ vận tải hành khách bằng xe khách vì thế cũng trở nên nhộn nhịp. Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn ứ giao thông, lực lượng CSGT Hà Nội tăng cường xử lý vi phạm xe khách, xe dừng đỗ sai quy định.


Nhiều biện pháp xử lý xe khách vi phạm

Có mặt tại khu vực cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội sáng 21/1, theo ghi nhận của chúng tôi, lượng xe khách ra vào bến xe Giáp Bát luôn tấp nập. Trên đoạn đường từ bến xe Giáp Bát đến ngã tư Pháp Vân-Cầu Giẽ, không ít xe khách cố tình dừng đỗ lại dọc đoạn đường này nhằm bắt khách. Lợi dụng lúc các cơ quan chức năng “vắng bóng”, các phụ xe lại mở cửa để chào mời khách đi trên đường, gây mất an toàn giao thông.

Một tổ công tác do Thượng úy Nguyễn Văn Đoàn, cán bộ Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội làm Tổ trưởng đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường đã phát hiện xe khách BKS 35B-014.32 chạy tuyến Hà Nội-Ninh Bình do lái xe Đỗ Văn Thành, trú tại TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình điều khiển đã cố tình dừng xe nơi có biển cấm dừng và đỗ xe trên đường Giải Phóng.

Lực lượng CSGT Hà Nội xử lý xe khách vi phạm, xe dừng đỗ sai quy định tại cửa ngõ phía Nam của Thủ đô. Ảnh minh họa

Tiếp theo đó, chiếc xe khách BKS 17B-020.40 do lái xe Phạm Thế Doanh, trú tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình điều khiển cũng đã bị tổ công tác lập biên bản xử phạt vì vi phạm lỗi dừng xe nơi có biển cấm dừng xe và đỗ xe.

Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phân luồng hướng dẫn giao thông và kịp thời xử lý vi phạm xe khách trong những ngày cuối năm, Đội CSGT số 14 duy trì 4 tổ công tác thực hiện tuần tra kiểm soát trên đường với 1 tổ triển khai trên tuyến đường Giải Phóng, 1 tổ triển khai tuyến Ngọc Hồi- Phan Trọng Tuệ, 1 tổ triển khai khu vực cầu Thanh Trì và 1 tổ triển khai dưới đường Vành đai 3. Vào các dịp lễ, Tết và đặc biệt giáp Tết Nguyên đán, hoạt động của xe khách diễn ra khá phức tạp. Các tổ công tác có mặt trên đường sẽ thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm xe khách.

Đặc biệt, theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội còn phối hợp với Trung tâm điều khiển giao thông của Công an TP Hà Nội để ghi lại hình ảnh của các xe khách vi phạm. Khi camera phát hiện ra xe khách vi phạm sẽ báo về cho trực ban của Đội, đồng thời chuyển video vi phạm. Sau đó, trực ban sẽ thông báo tới tổ tuần tra kiểm soát trên đường trực tiếp có mặt để xử lý.

“Quá trình xử lý xe khách từ thông tin của Trung tâm điều khiển giao thông, có những lái xe đã phản ứng và phủ nhận việc xe mình vi phạm. Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa ra các video quay lại hình ảnh của xe vi phạm thì các lái xe này mới chịu thừa nhận lỗi sai và ký vào biên bản”, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn cho hay. Nhiều xe khách như xe khách  BKS 35B-00367, 35B-00995, 35H-1051… đã bị xử phạt thông qua công tác ghi hình của Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội.

Tính từ ngày 14/11/2020 đến hết  22/1, Đội CSGT số 14 đã xử lý hơn 180 trường hợp xe khách vi phạm trong đó lỗi phổ biến nhất vẫn là dừng đỗ sai quy định, mở cửa xe khi xe đang chạy, đón khách dọc đường…

Đặc biệt, Đội cũng đã lập danh sách các xe khách, nhà xe nhiều lần vi phạm để chuyển lên Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có biện pháp mạnh để xử lý. Đội CSGT số 14 cũng phối hợp chặt chẽ với Công an quận Hoàng Mai, Công an phường Giáp Bát giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại ngay từ khu vực cửa bến xe Giáp Bát đến dọc các tuyến đường nơi các xe khách đi thuộc địa bàn Đội quản lý.

Xử lý hàng trăm trường hợp dừng đỗ sai quy định

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm, xử lý nghiêm các vi phạm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn ứ giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn thành phố, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã tiến hành các giải pháp mạnh trong đó có xử lý xe dừng, đỗ sai quy định.

Theo đó, các tổ tuần tra kiểm soát trên đường khi phát hiện ôtô đỗ dừng không đúng nơi quy định, mà trên xe không có tài xế, lực lượng chức năng sẽ tiến hành dán thông báo vi phạm vào cửa xe, đồng thời xác minh chủ phương tiện đứng tên trong đăng ký xe để thông báo đến phạt nguội với hành vi vi phạm đỗ dừng xe ôtô không nơi quy định. Trường hợp các ôtô đỗ dừng gây cản trở giao thông, CSGT sẽ dán niêm phong cẩu ngay phương tiện về nơi tạm giữ.

Thực hiện kế hoạch của Phòng CSGT, bắt đầu từ ngày 26/12/2020 đến ngày 22/1, Đội CSGT số 14 đã xử lý 624 trường hợp, dán thông báo phạt nguội đối với 48 trường hợp, 19 trường hợp đã lên xử lý theo quy định. Theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, nếu quá 15 ngày mà chủ các phương tiện bị dán thông báo phạt nguội không lên để xử lý theo quy định, cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo qua cơ quan đăng kiểm.

Nguyễn Hương
.
.
.