Xử lý nghiêm tình trạng ôtô chở khách trá hình

Thứ Bảy, 20/06/2020, 07:46
Dù các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý ôtô vận chuyển hành khách hợp đồng trá hình, nhưng vì nhiều lý do nên đến nay vấn nạn “xe chui, xe ké” vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm khiến các doanh nghiệp vận tải, xe buýt hoạt động tuyến Huế - Đà Nẵng phải kêu cứu…

Từ đầu tháng 1-2020, tỉnh Thừa Thiên-Huế chính thức đưa vào hoạt động tuyến xe buýt liền kề liên tỉnh tuyến Huế - Đà Nẵng và ngược lại sau khi thực hiện chủ trương chuyển đổi tuyến cố định. Các doanh nghiệp vận tải, nhà xe tham gia vào tuyến xe buýt liên tỉnh đã đầu tư mua sắm xe mới, nâng cấp xe có tải trọng 29 chỗ ngồi, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và camera đúng quy định để phục vụ hành khách. Tuy nhiên, thực trạng xe ôtô chở khách hoạt động trá hình, tranh giành khách, đỗ đón khách không đúng quy định đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của các doanh nghiệp, nhà xe chạy tuyến xe buýt liên tỉnh tuyến Huế - Đà Nẵng và ngược lại.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thuyên, chủ một đầu xe chạy tuyến xe buýt này bức xúc nói: “Thực trạng xe ôtô hợp đồng trá hình, xe ké, xe chui hoạt động rầm rộ trở lại trong thời gian gần đây khiến lượng khách đi xe buýt sụt giảm đáng kể. Những ngày qua, chuyến nào nhà xe cũng thua lỗ vì khách mua vé đi rất ít, thậm chí có chuyến chỉ được 5,7 hành khách nhưng nhà xe vẫn chạy để duy trì tuyến”.

CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế xử lý tài xế ôtô vi phạm.

Còn ông Võ Phi Cường, Đội trưởng Đội xe buýt tuyến Huế - Đà Nẵng cho hay, các doanh nghiệp, nhà xe tham gia vào hợp tác xã đều hoạt động đúng quy định pháp luật của Nhà nước khi đã đóng đủ các loại thuế lẫn thuế bến bãi 2 đầu tuyến, đó là chưa kể đến việc nhà xe chịu các loại phí cầu đường, qua trạm thu phí dọc QL1A. 

Vấn nạn “xe ké, xe chui” hoạt động tranh giành khách của xe buýt khiến các nhà xe điêu đứng nên tập thể xe buýt đã làm đơn gửi đến lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế và các cơ quan chức năng để yêu cầu giải quyết, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Nhằm tăng cường xử lý xe ôtô hợp đồng trá hình, các loại “xe ké, xe chui” hoạt động trên địa bàn, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát. 

Mới đây, vào trung tuần tháng 6-2020, khi đang tuần tra trên tuyến QL1A đoạn qua xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, lực lượng Trạm CSGT Phú Lộc, phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện ôtô 7 chỗ BKS 75A-180.84 vận chuyển hành khách du lịch nhưng không có hợp đồng vận chuyển theo quy định. 

Tiếp đó, tổ tuần tra CSGT phát hiện ôtô 7 chỗ BKS 75A-051.75 và ôtô 75A-163.22 điều khiển chở khách du lịch chạy trên QL1 nhưng không có hợp đồng vận chuyển khách nên lập biên bản xử lý theo quy định…

Theo các cán bộ, chiến sĩ CSGT, nhiều chủ xe, lái xe cố tình “lách luật” để hòng qua mặt lực lượng CSGT khi bị kiểm tra bằng cách lập hợp đồng vận tải về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, đưa xe vào doanh nghiệp vận tải, có phù hiệu hợp đồng nhưng lại cố tình chở quá số khách ghi trong hợp đồng, đón trả khách không đúng vị trí. Khi bị CSGT phát hiện thì chối bỏ việc chở khách thu tiền và khai chở người thân, người nhà để né trách nhiệm.

Đại úy Trần Hải Dương, Trưởng Trạm CSGT Phú Lộc khẳng định: “Những trường hợp xe ôtô có đăng ký kinh doanh vận tải, có hợp đồng nhưng nội dung thông tin trong hợp đồng không đầy đủ và chở quá số người quy định thì lực lượng đơn vị kiên quyết đấu tranh, buộc các lái xe, chủ xe thừa nhận hành vi sai phạm. Những trường hợp vi phạm đều bị lập danh sách, tước giấy phép lái xe; nếu họ tiếp tục vi phạm thì đơn vị sẽ tạm giữ phương tiện để xử lý”.

Theo Đại tá Phan Văn Minh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ đầu tháng 6-2020 đến nay, đơn vị đã kiểm tra, xử lý hàng chục phương tiện ôtô trá hình vận chuyển hành khách với các lỗi như không có hợp đồng vận chuyển khách, không thực hiện xác nhận đặt chỗ khi chở khách du lịch.

“Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm loại xe này; đồng thời đề nghị người dân không nên sử dụng loại hình “xe chui”, “xe ké” để đi lại. Có như vậy mới ngăn chặn được ôtô chở khách trá hình hoạt động, góp phần đảm bảo TTATGT địa bàn...

Anh Khoa
.
.
.