Lập dự án giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì

Thứ Năm, 25/03/2021, 08:23
Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa đề xuất Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho phép lập dự án: “Điều chỉnh tổ chức giao thông để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên cầu Thanh Trì”.

Theo số liệu đếm xe mới nhất do Xí nghiệp quản lý cầu Thanh Trì thuộc Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội thực hiện, trong tháng 3/2021, lưu lượng xe qua cầu là 124.390 xe/ngày đêm, trong đó, giờ cao điểm sáng (6h - 9h) là gần 8.000 xe/giờ; giờ cao điểm chiều (16h - 19h) là hơn 7.000 xe/giờ. Trong khi đó lưu lượng xe qua cầu theo thiết kế là 15.000 xe/ngày đêm.

Cảnh ùn ứ trên cầu Thanh Trì thường xuyên diễn ra.

Về phương án điều chỉnh, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đề xuất bố trí 4 làn xe chạy theo mỗi chiều trên cầu, gồm 3 làn xe ô tô với chiều rộng mỗi làn là 3,75m để tăng khả năng thông hành cho làn xe ô tô và 1 làn dành riêng cho xe mô tô, xe máy với chiều rộng 2,5m (được phân cách với làn xe ô tô bằng dải phân cách mềm, có thể cho xe cứu hộ giao thông hoạt động khi làn xe ô tô có va chạm hoặc xe ô tô bị hư hỏng gây ùn tắc giao thông). Cùng với đó sẽ lắp đặt các thiết bị cảnh bảo, bảo đảm an toàn giao thông mới để tăng tính cảnh báo, giảm thiểu thương tích do người và thiệt hại của các phương tiện lưu thông qua cầu khi có va chạm xảy ra.

Ngoài ra, Ban này cũng kiến nghị UBND thành phố Hà Nội đẩy nhanh việc triển khai các dự án cầu vượt sông Hồng theo quy hoạch để giảm tải lưu lượng phương tiện lưu thông qua cầu Thanh Trì trước năm 2025; kiến nghị Sở Xây dựng tăng cường công tác duy tu, hệ thống chiếu sáng trên cầu; Công an thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Được biết, cầu Thanh Trì đang có lưu lượng xe lớn nhất Hà Nội, đây cũng là cây cầu huyết mạch của tất cả các xe tải lưu thông theo hướng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh - Hải Dương. Sau 14 năm được đưa vào sử dụng, hiện nay lượng phương tiện đi lại trên cầu đã lên hơn 120 nghìn lượt xe/ngày, quá tải gấp 8,1 lần so với năng lực thiết kế.

 

Phạm Huyền
.
.
.