Xe tư nhân “trá hình” xe khách trên tuyến Huế - Đà Nẵng

Chủ Nhật, 21/01/2018, 08:58
Các xe tư nhân trá hình xe khách thường sử dụng nhiều chiêu trò để lách luật, đối phó và bất hợp tác khi bị CSGT kiểm tra nên việc xử lý những xe ôtô trá hình, chở khách sai quy định gặp không ít khó khăn. 

Đại úy Phan Bảo Trung, Trạm trưởng Trạm CSGT Phú Lộc, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh về tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, xử lý xe tư nhân “trá hình” xe khách hoạt động tuyến Huế-Đà Nẵng và ngược lại, đơn vị đã bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát trên tuyến QL1A. 

Từ ngày 5-1 đến 18-1, đã phát hiện, bắt giữ và xử lý hàng chục trường hợp. Mới đây nhất, vào sáng 18-1, tại Km 876 QL1A đoạn qua địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, đã bắt giữ và xử lý ôtô 8 chỗ BKS 75A-099.92, do Lê Văn Phú (34 tuổi, trú phường Phước Vĩnh, TP Huế), đón khách trái quy định từ TP Huế chạy vào Đà Nẵng…

Lực lượng CSGT Trạm Phú Lộc kiểm tra, xử lý xe ôtô vi phạm quy định vận chuyển hành khách.

“Các tài xế xe trá hình thường sử dụng nhiều chiêu trò để lách luật, đối phó và bất hợp tác khi bị CSGT kiểm tra nên việc xử lý những xe ôtô trá hình, chở khách sai quy định gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng của Trạm đã kịp thời làm rõ các hành vi vi phạm vận chuyển hành khách sai quy định, không đảm bảo các điều kiện về điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải và xử lý nghiêm để lập lại trật tự vận tải và đảm bảo ATGT trên tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh. Bên cạnh, đơn vị cũng kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền đến người dân lựa chọn đúng các phương tiện di chuyển trên tuyến Huế- Đà Nẵng và ngược lại đúng với quy định pháp luật”, Đại úy Trung chia sẻ.

Thống kê của cơ quan chức năng, hiện có hơn 50 đầu xe chạy trá hình và hơn 70 đầu xe loại 7-16 chỗ mang BKS các tỉnh, thành phố như Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị và Đà Nẵng chạy vi phạm tuyến cố định.

Các xe này ngang nhiên tổ chức địa điểm đặt vé, đón trả khách, thu tiền công khai, trốn các loại phí và thuế, vi phạm trật tự vận tải khiến nhiều nhà xe hoạt động tuyến cố định bức xúc. 

Ông Lê Viết Hoài, Giám đốc Xí nghiệp Bến xe phía Bắc thuộc Công ty CP Bến xe Huế cho biết thêm, bến xe do đơn vị quản lý hiện có 260 phương tiện chạy tuyến cố định, trong khi xe không luồng tuyến, xe dù có hơn 100 phương tiện hoạt động, cạnh tranh không lành mạnh khiến số hành khách đi xe tuyến cố định ngày càng giảm, nhiều nhà xe phải bỏ tuyến vì kinh doanh thua lỗ. 

“Nhằm đưa hoạt động vận tải cố định vào nền nếp, tạo sự cạnh tranh công bằng và bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp tham gia khai thác tuyến cố định, chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm các phương tiện hoạt động trá hình, kinh doanh vận tải hành khách không đúng quy định”, ông Hoài nói.

Trước tình trạng xe trá hình hoạt động đón, chở khách, cạnh tranh trái quy định với xe tuyến cố định Huế-Đà Nẵng, gây mất TTATGT, Trung tá Đặng Phúc Xuân, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Huế còn cho biết, hiện đơn vị và Công an các huyện, thị xã đang tập trung rà soát các xe ôtô từ 4 chỗ trở lên có hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách để tuyên truyền, hướng dẫn về các quy định, như kinh doanh vận tải hành khách phải có giấy phép kinh doanh, có hợp đồng và danh sách hành khách; buộc các chủ xe cam kết nếu không đủ điều kiện thì không được phép hoạt động kinh doanh vận tải... nhằm tăng cường đảm bảo TTATGT vào dịp cuối năm.

Anh Khoa
.
.
.