Xe tải vẫn tung hoành trên nhiều tuyến phố cấm

Thứ Tư, 20/04/2016, 08:53
Xe tải làm tắc đường, xe tải gây tai nạn, xe tải tung hoành trên nhiều tuyến phố cấm. Tất cả những phản ánh trên về xe tải của người dân không hề sai. Ngày 19-4, theo chân tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT Hà Nội kiểm tra trên nhiều tuyến đường, phóng viên đã nhận thấy rõ điều này, xe tải không hề “ngại” lực lượng chức năng.

 

8h30 sáng 19-4, ngã tư Khuất Duy Tiến-Lê Văn Lương kéo dài vẫn nườm nượp phương tiện lưu thông. Một tổ công tác gồm 6 chiến sĩ Cảnh sát giao thông, đứng từ các phía để hướng dẫn phân luồng, song cứ lọt thỏm giữa dòng người ngược xuôi qua lại. Ngỡ rằng không có lực lượng chức năng đứng chốt, nên lái xe ngang nhiên điều khiển xe tải chở rác 29C-45880 đi qua ngã tư này. 

Từ phía xa, quan sát thấy chiếc xe tải có biểu hiện nghi vấn, Trung úy Đặng Văn Thành đã ra hiệu lệnh cho chiếc xe tạt vào lề đường và dừng lại. Thoáng chút bối rối, tài xế xuống xe nhanh nhảu “sáng sớm, có gì các đồng chí thông cảm”. Sau khi kiểm ta giấy tờ, tài xế Lê Việt Anh không thể xuất trình giấy phép được vào phố cấm, cho chiếc xe  loại 24 tấn, tổ công tác lập tức lập biên bản và yêu cầu tài xế ký vào. 

Biên bản vi phạm này chưa kịp lập xong, thì phía bên kia đường, hướng Khuất Duy Tiến về Nguyễn Xiển, cùng lúc có tới 3 xe trộn bê tông, chở vật liệu xây dựng đang lưu thông. Để ngăn đoàn xe, ngoài lực lượng đang đứng chốt, cán bộ của tổ công tác đặc biệt cũng được huy động ra hỗ trợ dừng đoàn xe lại. 

Thấy bóng dáng lực lượng chức năng, tài xế của những chiếc xe này định rẽ phải về đường Lê Văn Lương, thế nhưng đã bị CSGT ngăn chặn kịp thời. Theo chân cán bộ CSGT đưa xe về bãi đỗ, tài xế của các xe 29C-16720; 29C-502.60; 29C-000.98 lập tức điện thoại cho người thân nhờ hỗ trợ. 

Tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT Hà Nội tập trung xử lý xe tải vào phố cấm ngày 19-4.

Đứng chỉ huy anh em tại chốt kiểm tra, Trung tá Đinh Thanh Thảo, Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội liên tục xua tay từ chối tất cả các cuộc điện thoại do “người nhà” của tài xế gọi tới. Chỉ đến khi thấy không thể nhờ trợ giúp, các tài xế mới chịu ký biên bản nhận lỗi sai phạm.

9h30, hơn chục trường hợp xe tải lưu thông vào phố cấm khác, đã được tổ công tác đặc biệt đưa về bãi đỗ chờ lập biên bản. Trong tất cả các trường hợp này, khi được hỏi, các lái xe đều trả lời là có biết quy định giờ vào phố cấm. Thế nhưng, vì “tiện” mà họ vẫn ngang nhiên vi phạm luật giao thông. 

Trên thực tế, theo quan sát của phóng viên, vào giờ cao điểm, không chỉ có xe tải chở hàng, xe trộn bê tông mới vi phạm vào đường cấm, mà ngay cả xe của môi trường đô thị, như xe chở rác, cũng vi phạm. Trong khi ý thức lái xe tải chưa được nâng lên, thì dù lực lượng CSGT có căng mình đến mấy cũng khó bao quát hết các vi phạm trên tuyến đường.

Nói về tình trạng xe tải không chấp hành quy định của biển báo giao thông, anh Nguyễn Hùng, nhà ở khu vực đường Lê Văn Lương kéo dài chia sẻ: “Dù đã có quy định giờ cấm xe tải lưu thông trên đường này, nhưng xe tải vẫn ra vào thường xuyên. Cảnh sát giao thông ngày nào cũng có mặt, nhưng dường như xử lý không xuể. Cũng bởi các tài xế cứ vô tư như thế, nên trên tuyến đường từng xảy ra những vụ tai nạn thương tâm do xe tải gây nên. Thậm chí vào giờ tan tầm, công nhân, học sinh lưu thông rất đông, xe tải, xe máy, xe đạp chen chúc nhau, dẫn đến va chạm thường xuyên”.

Theo thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng CSGT đã xử lý 14.250 trường hợp xe tải vi phạm; tạm giữ 130 phương tiện; 13.972 bộ giấy tờ. Trong số các vi phạm trên, riêng từ 16-4 đến 18-4, lực lượng CSGT đã xử lý 839 trường hợp, tạm giữ 16 phương tiện; 828 bộ giấy tờ. Lỗi vi phạm chủ yếu là đi sai giờ quy định; chở quá tải và chở vật liệu xây dựng không có che chắn, để rơi vãi ra đường.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, theo quy định, xe tải có trọng lượng toàn bộ dưới 3.500kg, thì được phép chạy trong khoảng thời gian 21h-6h sáng. Còn lại nếu muốn chạy trong khoảng thời gian từ 6h đến 21h, phải có giấy phép. Xe tải có trọng lượng trên 3.500kg, thì không được phép hoạt động từ 6h30 đến 21h, chỉ được phép hoạt động sau 21h, nếu không có giấy phép, thì không được phép chạy 24/24h trên tất cả các phố cấm. 

Tại từng khu vực đô thị, căn cứ vào mật độ phương tiện của từng tuyến đường, cơ quan chức năng quy định hạn chế trọng tải, cấm một số phương tiện lưu thông, nhằm đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn, nhất là vào giờ cao điểm. Theo đó, đối với người điều khiển phương tiện ôtô tải cố tình vi phạm đi vào các tuyến phố, đường cấm, sẽ bị CSGT kiểm tra, xử lý theo quy định.

Theo quy định mới nhất (tại Điểm b, Khoản 4, Điều 5 của Nghị định số 171), mức phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng cho các vi phạm (xe tải đi vào đường có biển báo cấm), đồng thời bị áp dụng hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (thời hạn 1 tháng). Trường hợp xe tải có nhu cầu vào tuyến phố có biển báo cấm phải xin phép và được CSGT, Sở GTVT cấp phép.

 Trước đó, vào khoảng 13h30 ngày 15-4, gần ngã tư Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết, cạnh cổng Bến xe Mỹ Đình (thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Bà Vũ Mai H (55 tuổi, ở phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) điều khiển xe môtô theo hướng Phạm Hùng - cầu vượt Mai Dịch (cách ngã tư đèn xanh, đèn đỏ gần 30m) thì chuyển làn. Cùng lúc, chiếc xe tải hạng nặng do Phạm Văn Tuấn (31 tuổi, ở xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình) điều khiển cùng chiều lao tới. Do bà H chuyển làn sát đầu xe tải, cùng với sự thiếu quan sát của lái xe, bà H bị ngã ngay trước bánh xe và tử vong. Được biết, xe tải gây tai nạn cũng lưu thông sai giờ quy định. 

Phạm Huyền
.
.
.