Xe tải trên 3,5 tấn kinh doanh sẽ phải dán dải phản quang

Thứ Bảy, 30/06/2018, 15:58
Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia mới đây đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo , bổ sung vào điều 9, Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô. 

Nếu như năm 2016 cả nước xảy ra 36 vụ, làm chết 12 người, làm bị thương 16 người thì sang đến năm 2017, con số này đã là 42 vụ, làm chết 14 người và làm bị thương 31 người. Trong các vụ TNGT nói trên, va chạm giữa các phương tiện đang lưu thông với xe tải đang dừng đỗ chiếm tỷ trọng lớn. 

Để phòng tránh hiện tượng trên, ngoài giải pháp về nhân tố con người, các quốc gia phát triển trên thế giới đồng thời nâng cao an toàn về phương tiện đối với xe tải bằng việc quy định bắt buộc dán dải phản quang trên xe tải lớn qua đó giúp người tham gia giao thông có thể dễ dàng nhận dạng các xe tải và phản ứng kịp thời. 

Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ công bố báo cáo cho thấy, việc tăng khả năng nhận diện bằng dải phản quang cho các xe tải lớn có thể giúp giảm 41%-44% số vụ TNGT liên quan đến xe tải lớn. Đồng thời cho thấy trong giai đoạn 1960-2012 có tới 2.660 người đã được cứu sống bởi giải pháp dán tải phản quang trên xe tải lớn tại Mỹ (báo cáo năm 2015). 

Thí điểm dán phản quang ở xe tải tại Hải Phòng

Nghiên cứu của Viện khoa học giao thông Liên bang Nga giai đoạn 2002-2003 với sự tham gia của hơn 35.000 xe tải trên toàn bộ Liên bang cho thấy giải pháp dán phản quang xe tải đã giúp giảm 45% số vụ, giảm 50% số người chết và giảm 65% số người bị thương so với xe tải không có phản quang. 

Như vậy, có thể khẳng định đây là một giải pháp đơn giản, có thể làm được ngay với chi phí thấp, nhưng đem lại hiệu quả cao trong việc nâng cao an toàn giao thông. 

Trong năm 2016, Bộ GTVT Việt Nam đã triển khai thí điểm một nghiên cứu với tạp đoàn 3M và Hiệp hội vận tải hàng hoá đường bộ Hải Phòng trong việc dán phản quang cho 115 xe tải và xe container cho 12 doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng, với kết quả tích cực về mặt an toàn giao thông. 

Trên cơ sở những bằng chứng từ thực tiễn rõ ràng và thuyết phục trên, mới đây Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo, bổ sung vào điều 9, Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô. 

Nội dung điều chỉnh như sau: “Xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn phải dán dải phản quang trước ngày 1-7-2020”. Đồng thời, dải phản quang phải tuân thủ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt, có tác dụng trong thời gian xe tham gia giao thông. 

Mặt khác, Uỷ an ATGT Quốc gian cũng kiến nghị Bộ GTVT giao các đơn vị chức năng xây dựng và ban hành Quy định dán dải phản quang trên xe tải có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dải phản quang trên xe tải có trọng tải thiết kế trên 3,5 tấn làm cơ sở cho việc triển khai quy định pháp luật trên. 


Phạm Huyền
.
.
.