Xe tải tông xe khách ở Hoà Bình mang "biển số lạ" không đúng với đăng kiểm Lào

Thứ Hai, 17/06/2019, 18:59
Chiều 17-6, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tốc độ của xe khách thời điểm xảy ra tai nạn khiến 44 người thương vong ở Hoà Bình là 52 km/giờ, còn xe tải chở phế liệu biển số Lào không có dữ liệu tốc độ.


Thông tin thêm, lãnh đạo Cục  Đăng kiểm Việt Nam cho hay, ô tô khách BKS 27B-003.71, nhãn hiệu HYUNDAI-UNIVERS EEXPRESS NOBLE, sản xuất năm 2008 tại Hàn Quốc, được phép chở 1 chỗ ngồi và 41 chỗ nằm. Chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH Long Giang, địa chỉ tại Tổ 21, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 7/1/2019 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 27-01S Điện Biên và có hạn kiểm định đến hết ngày 6/7/2019. 

Đáng chú ý, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam xe ô tô tải chở sắt vụn BKS UN-8500 là phương tiện đăng ký biển số nước ngoài, mã biển số của Liên hợp quốc, có thể được đăng ký tại Lào, vì vậy không có trong dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giao Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Hòa Bình phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc này.

Hiện trường vụ tai nạn

Liên quan đến thông tin cho rằng lái xe buồn ngủ khiến xảy ra tai nạn thảm khốc nói trên, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đến thời điểm này chưa thể xác định được. Lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ. 

Về chiếc xe tải mang biển kiểm soát lạ nói trên, bà Hiền tiết lộ:  “Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Cục Quản lý vận tải Lào về việc này. Theo đó, chiếc xe tải nói trên có BKS và hồ sơ đăng kiểm không trùng nhau. Phía Lào đang kiểm tra, làm rõ”. 

Về tình trạng xe mang BKS Lào hoạt động ở Việt Nam, bà Hiền cho biết, có thực trạng xe hết niên hạn ở Việt Nam được đưa sang Lào “mông má” lại, thậm chí đục số khung, số máy rồi đưa trở về Việt Nam lưu hành. Trong khi đó, phía Lào và Việt Nam cũng chưa có kho dữ liệu về những xe này. Theo bà Hiền, giữa Việt Nam- Lào đã có Hiệp định về đường bộ, nhưng chuyên sâu về từng lĩnh vực như người lái, tai nạn... thì chưa cụ thể.

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến hơn 40 người thương vong, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân, đồng thời siết chặt quản lý phương tiện mang biển nước ngoài tại Việt Nam. 

Cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, UBND các tỉnh Hòa Bình và Điện Biên khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.


Phạm Huyền
.
.
.