Xe ôtô hết niên hạn sử dụng: Không quản chặt, tai nạn khó lường

Thứ Tư, 07/10/2015, 10:11
Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ tháng 1/2016, toàn quốc sẽ có thêm gần 21.000 xe ôtô hết niên hạn sử dụng. Điều này cho thấy, nếu các địa phương không quản chặt, thì những chiếc xe này sẽ vẫn “vô tư” chạy trên đường. Và nguy cơ gây tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra bất cứ lúc nào…

Dù chưa có con số thống kê một cách cụ thể về số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến  xe hết niên hạn sử dụng gây ra từ đầu năm đến nay, thế nhưng, cho đến thời điểm này hậu quả đau lòng thì vẫn còn âm ỉ. Khó quên nhất phải kể đến vụ tai nạn tại km 605 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Xuân Quỳ, huyện Như Xuân (Thanh Hóa). Xe khách BKS 37B-010.52 chạy theo hướng Nghệ An-Thanh Hóa (trên xe chở 13 người và 1 tài xế), đến địa điểm trên thì bất ngờ nổ lốp tông thẳng vào xe tải BKS 29H-7506 đi ngược chiều. Hậu quả vụ tai nạn thảm khốc làm chết 9 người và 5 người khác bị thương.
Cần kiểm soát chặt niên hạn của xe ôtô, để tránh tai nạn đáng tiếc.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe tải BKS số 29H-7506, nhãn hiệu IFA, sản xuất năm 1989 tại CHLB Đức; xe kiểm định lần gần nhất vào ngày 16/7/2012, có hạn kiểm định đến ngày 16/10/2012 (đã hết hạn kiểm định) và hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2015. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam xe tải này hết niên hạn sử dụng đã có trong dach sách của Cục Đăng kiểm Việt Nam báo cáo các cơ quan chức năng.

Không chỉ ở Thanh Hóa, trước đó tại  tại thị xã Ayun Pa, Gia Lai cũng từng  xảy ra vụ chiếc xe tải BKS 81C- 04585 chở mía nổ lốp lao thẳng vào những người đang dừng đèn đỏ trên đường. Sau đó, chiếc xe được làm rõ là đã quá hạn kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật, nhưng vẫn tham gia giao thông và chở quá tải…

Điều đáng nói sau các vụ tai nạn trên, những tưởng ngành chức năng địa phương sẽ siết chặt quản lý hơn đối với xe quá hạn kiểm định. Thế nhưng, thực tế hình ảnh của hơn chục chiếc xe đã hết niên hạn sử dụng và hơn 20 chiếc xe quá thời hạn kiểm định, nhưng vẫn hoạt động trên quốc lộ và một số tuyến đường tại thị xã Ayun Pa, Iapa, TP Pleiku. Tại Thanh Hóa, khảo sát trên một số tuyến đường gần khu vực nhà máy đường Nông Cống, nhà máy đường Thạch Thành thuộc huyện Thọ Xuân…

Chỉ đứng một lúc buổi sáng, lực lượng đăng kiểm đã phát hiện 12 xe hết niên hạn sử dụng và 11 xe quá hạn kiểm định vẫn đang hoạt động. Đặc biệt, cơ quan kiểm định đã phát hiện 2 xe khách hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn đưa đón học sinh, gồm xe mang BKS 19L-5360, nhãn hiệu Toyota, sản xuất năm 1993, đã không kiểm định từ 24/1/2013 và hết niên hạn từ 1/1/2014; và xe BKS 36M-2430 nhãn hiệu Hyundai, sản xuất năm 1994, đã hết hạn kiểm định từ 23/2/2012 và hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2015.

Nếu tính tổng số xe đã hết niên hạn kể từ cuối năm 2014 đến 1/1/2016 sẽ là 118.550 phương tiện. Chủ phương tiện này, theo quy định phải nộp lại giấy tờ đăng kiểm, đăng ký, biển số cho cơ quan quản lý Nhà nước và không được đưa phương tiện vào sử dụng, tham gia giao thông để đảm bảo trật tự ATGT.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, các quy định liên quan đến quản lý xe hết niên hạn sử dụng đã khá đầy đủ, trong đó có thông tư của Bộ GTVT, Bộ Công an hướng dẫn việc thu hồi các giấy tờ liên quan, giao trách nhiệm cho cơ quan đăng kiểm, lực lượng CSGT, Công an phường, xã và trách nhiệm của chủ phương tiện. Chế tài cao nhất đối với xe hết niên hạn nhưng vẫn lưu thông trên đường là tịch thu xe.

Tuy nhiên, dù năm nào Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị đăng kiểm cũng thông báo công khai và gửi danh sách cụ thể xe hết niên hạn đến các cơ quan chức năng địa phương, nhưng vẫn xảy ra tình trạng xe quá niên hạn tiếp tục hoạt động. Thậm chí, đã xảy ra những vụ TNGT liên quan đến xe hết niên hạn.

Cách đây vài tháng, Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức khảo sát tại một số địa phương như Thanh Hóa, Gia Lai, Tây Ninh… ghi nhận hàng trăm xe đã hết niên hạn sử dụng vẫn hoạt động. Sau đó, đơn vị này đã làm việc với các địa phương, đề nghị tăng cường sự quản lý, kiểm soát.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, thì đơn vị này đang nghiên cứu đề nghị của Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia về việc giao Cục CSGT chỉ đạo tổ chức lực lượng kiểm tra liên ngành toàn quốc tuyên truyền và xử lý tịch thu đối phương tiện hết niên hạn vẫn tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tới đây cần có cơ chế gắn trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, Công an khu vực trong quản lý xe hết niên hạn tại địa bàn.

Đặng Nhật
.
.
.