Xe khách nước ngoài hoạt động “chui” tại Đà Lạt

Thứ Năm, 21/01/2021, 08:40
Gần đây, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) xuất hiện hàng loạt xe khách loại 45 chỗ mang BKS của Lào hoặc Campuchia ngang nhiên hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách trái pháp luật. Điều này không chỉ gây thất thoát nguồn thu thuế của Nhà nước mà còn cạnh tranh không lành mạnh với các hãng kinh doanh dịch vụ lữ hành trong nước.

Theo tìm hiểu của PV, mấy tháng qua, trên địa bàn TP Đà Lạt bỗng xuất nhiều xe khách 45 chỗ mang biển kiểm soát Lào và Campuchia. Khách hàng mà những xe này vận chuyển đi tham quan tại các khu du lịch ở Đà Lạt không phải đến từ Lào hay Campuchia như ban đầu nhiều người lầm tưởng, tất cả đều là người Việt Nam, ngay cả tài xế. Những ngày giữa tháng 1-2021, trước khu du lịch Thung lũng tình yêu và Vườn hoa thành phố Đà Lạt luôn thường trực ít nhất 4 xe khách loại 45 chỗ mang BKS của Lào hoặc Campuchia hoạt động vận chuyển du khách đi tham quan.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, những xe khách này đều do các doanh nghiệp du lịch tại TP Đà Lạt liên kết với công ty kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách ở TP Hồ Chí Minh, đưa các xe khách BKS của Lào và Campuchia lên Đà Lạt hoạt động. Tất cả những xe này không đủ điều kiện để kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật Việt Nam. Thế nhưng, hơn 5 tháng qua, hàng loạt xe khách mang BKS của Lào và Campuchia vẫn ngang nhiên hoạt động, di chuyển qua nhiều địa phương của tỉnh Lâm Đồng, thậm chí còn chở khách từ Lâm Đồng đi các tỉnh khác du lịch, hoặc từ các tỉnh, thành khác chở khách tới Đà Lạt tham quan. 

Cụ thể, ngày 16/1, một xe ôtô biển số Lào chở đoàn khách khoảng 40 người là cán bộ, công nhân viên chức thuộc một xã của huyện Đam Rông (Lâm Đồng) đi tham quan tại biển Ninh Chữ (Bình Thuận). Ngày 17-1, hai xe khách BKS của Lào chở đoàn học sinh của Trường THPT Tây Sơn (TP Đà Lạt) đi tham quan tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà và một số địa điểm ở Đà Lạt. Theo phản ánh của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại TP Đà Lạt, trên địa bàn thường xuyên xuất hiện hàng loạt xe khách 45 chỗ biển số Lào hoạt động chở khách hợp đồng đi các tỉnh lân cận. Riêng xe biển số của Lào và Campuchia từ TP Hồ Chí Minh lên Lâm Đồng, những ngày cao điểm thường từ 8-10 xe.

CSGT Công an TP Đà Lạt xử lý xe khách mang biển kiểm soát Lào vi phạm.

Ông Trần Huy Phi, chủ một công ty vận tải hành khách theo hợp đồng tại TP Đà Lạt cho biết, 6 tháng nay, ông liên tục chứng kiến các xe biển số Lào và Campuchia chở “khách lụi”, phá giá so với các xe khách trên địa bàn tỉnh. Theo ông Phi, quy định đối với xe khách biển số nước ngoài thì chỉ được chở khách của nước họ đi tham quan, du lịch tại nước ta khi được cơ quan chức năng cấp phép, và chỉ trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên, các xe này gần như không có giấy tờ liên quan đến vận chuyển hành khách quốc tế, không phù hiệu vận tải hành khách, vi phạm pháp luật khi chở khách là người Việt Nam đi tham quan, du lịch trong nước. 

Cũng theo ông Thi, hiện nay xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp mua xe BKS của Lào và Campuchia đưa về hoạt động mà không thực hiện các thủ tục chuyển đổi biển số theo quy định. Mua tại Lào và Campuchia, giá những xe khách này chỉ bằng 50% so với xe 45 chỗ mua đầy đủ thủ tục ở trong nước. “Ngoài ra, do hoạt động chui nên họ không phải nộp các khoản thuế, phí nào, trong khi chúng tôi phải nộp từ 1,7-2,3 triệu đồng/xe/tháng, rồi phí bảo trì đường bộ, các loại thuế, phí...”, ông Phi cho biết.

Trước thực trạng trên, mới đây chủ một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách tại Đà Lạt đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ tính pháp lý của những xe khách mang BKS của Lào và Campuchia đang hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành tại Lâm Đồng, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, có đóng góp nguồn thu thuế cho Nhà nước.

Thanh tra Sở GTVT Lâm Đồng xác nhận, có tình trạng xe khách BKS của Lào và Campuchia đang hoạt động trên địa bàn, tập trung nhiều nhất là TP Đà Lạt nhưng chưa xác định được số lượng xe cụ thể. Ông Trương Văn Huấn, Chánh Thanh tra Sở GTVT Lâm Đồng cho biết, những xe khách biển số nước ngoài đang hoạt động bất hợp pháp này phần lớn do các công ty lữ hành từ TP Hồ Chí Minh chở khách lên Đà Lạt tham quan nhưng số lượng không nhiều, thời gian không cố định nên khó khăn trong công tác kiểm tra, phát hiện. 

Trong khi đó, theo Nghị định thư thực hiện hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Việt Nam và Lào thì các phương tiện thương mại và phi thương mại đủ điều kiện theo quy định của Hiệp định và Nghị định thư này được phép hoạt động qua lại giữa Việt Nam và Lào qua các cửa khẩu. Phương tiện vận tải được tạm nhập - tái xuất vào mỗi bên ký kết được phép lưu hành trong thời hạn 30 ngày và được phép gia hạn một lần với thời gian không quá 10 ngày trong trường hợp bất khả kháng hoặc vì lý do khách quan. 

Sở GTVT địa phương nơi phương tiện gặp sự cố chịu trách nhiệm gia hạn. Tuy nhiên, đến nay Sở GTVT Lâm Đồng chưa gia hạn cho bất kỳ phương tiện nào mang BKS của Lào hoặc Campuchia. Theo ông Huấn, đơn vị đã phát hiện, kiểm tra một xe khách BKS của Lào hoạt động trên địa bàn TP Đà Lạt, phát hiện các lỗi như không giấy phép liên vận quốc tế, không phù hiệu vận chuyển khách, không chứng nhận tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ vận tải khách, không có hợp đồng vận chuyển, không đăng ký xe, xe không có thiết bị giám sát hành trình, các thiết bị an toàn theo tiêu chuẩn, quy định của Việt Nam.

Theo Đội CSGT-TT Công an TP Đà Lạt, trong vòng hơn một tháng qua đơn vị đã xử lý 6 trường hợp xe khách biển số Campuchia và Lào. Những xe này thường vi phạm các lỗi lưu hành phương tiện trên lãnh thổ Việt Nam quá thời gian quy định, hoạt động quá phạm vi được phép hoạt động và không chấp hành hiệu lệnh biển báo giao thông. Về nguyên nhân xuất hiện nhiều xe BKS Lào và Campuchia tại TP Đà Lạt, lãnh đạo Đội CSGT-TT Công an TP Đà Lạt cho biết, có thể do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các xe khách biển số Campuchia và Lào tại các cửa khẩu bị tạm ngưng cấp giấy liên vận lưu thông giữa hai nước. Do đó, các xe khách này “lách luật”, chở khách Việt Nam đi các nơi và không tái xuất theo quy định.

Khắc Lịch
.
.
.