Xe khách bất chấp chạy kiểu “rùa bò” trên đường vành đai 3

Thứ Năm, 21/03/2019, 09:29
Mặc dù vào bến xe mua vé, hành khách sẽ được đảm bảo quyền lợi hơn, nhưng lâu nay thói quen bắt xe dọc đường của nhiều người dân đã “tiếp tay” cho việc xe bắt khách không đúng nơi quy định...


Chẳng khó để nhìn thấy cảnh này, bởi có đến 99% xe xuất từ bến Mỹ Đình ra đường Phạm Hùng rồi sang Phạm Văn Đồng đều chạy rà rê, "rùa bò" để đón thêm khách.

Tại bất kỳ điểm nào có khách đứng chờ, các nhà xe đều vội vàng tấp vào lề đường để khách “nhảy” lên xe. Điển hình là hoạt động của nhà xe Kumho Việt Thanh (Công ty TNHH vận tải tốc hành Kumho Việt Thanh) chạy tuyến Mỹ Đình - Quảng Ninh. Tần suất hoạt động của nhà xe này khá dày, 15-20 phút/chuyến, do đó, tần suất vi phạm cũng tỷ lệ thuận theo.

Đáng nói, dù là nhà xe lớn, có thương hiệu khá lâu chạy tuyến Mỹ Đình - Quảng Ninh, nhưng hầu hết các xe của nhà xe này liên tiếp vi phạm dù đã nhiều lần bị nhắc nhở, xử lý. Từ điểm quay đầu xe được Sở GTVT Hà Nội bố trí (cách cổng bến Mỹ Đình 300m về phía Đình Thôn) đến khu vực giữa đường Phạm Văn Đồng, chỉ khoảng 1km nhưng có tới 6 điểm dừng đón, chờ khách của xe Kumho Việt Thanh. Mỗi xe Kumho Việt Thanh di chuyển cho quãng đường khoảng 1km này có khi mất đến cả tiếng đồng hồ.

Anh Đặng Hoài, trú tại Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm bức xúc: “Hằng ngày, tôi phải đi lại trên con đường đau khổ Phạm Văn Đồng, ùn tắc nghiêm trọng không phân biệt giờ cao điểm hay thấp điểm. Đã vậy, hầu hết xe khách chạy trên cung đường này còn thường xuyên dừng đỗ vô tội vạ để đón khách, trả khách”.

Phản ánh của người dân không phải không có cơ sở, khi trong bối cảnh đường Phạm Văn Đồng đang thi công cả phần đường phía dưới và đường trên cao, xe khách chạy "rùa bò", dừng đỗ vô nguyên tắc càng khiến tình hình giao thông trên tuyến ùn tắc nghiêm trọng, làm gia tăng nỗi bức xúc của người tham gia giao thông.

Nói về tình trạng trên, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho hay, trong năm 2018, Sở GTVT Hà Nội đã xử lý 39 trường hợp nhà xe Kumho Việt Thanh vi phạm, trong đó thu hồi phù hiệu 5 trường hợp.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Sở đã xử lý 3 trường hợp nhà xe này rà rê đón trả khách sai quy định. Đồng thời, Sở cũng thu hồi phù hiệu có thời hạn 1 tháng đối với hàng chục trường hợp khác như xe ôtô có biển số 29B-194.07 của Công ty TNHH dịch vụ vận tải và du lịch Trường Đạt hoạt động tuyến bến xe Mỹ Đình - bến xe Trung tâm Thái Nguyên; xe ôtô biển số 15B-011.83 của chi nhánh Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân hoạt động tuyến bến xe Yên Nghĩa - bến xe Niệm Nghĩa; xe ôtô biển số 22B-006.15 của Công ty cổ phần thương mại và vận tải Dũng Thủy…

“Dù xử lý liên tục nhưng tại sao các phương tiện thường xuyên vi phạm, dừng đón trả khách sai quy định diễn ra hàng ngày, hàng giờ?” - ông Long đặt vấn đề, đồng thời kiến nghị lực lượng thực thi nhiệm vụ trên đường phải tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm, kết quả xử lý gửi về Sở GTVT để Sở làm căn cứ xử lý trách nhiệm của doanh nghiệp.

Tuy vậy, ông Long cũng cho rằng, để xử lý dứt điểm tình trạng này, cần sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng, từ Sở GTVT đến chính quyền địa phương, lực lượng thực thi công vụ trên đường và bản thân các doanh nghiệp vận tải cũng phải thấy được trách nhiệm của mình.

Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, chế tài xử lý xe vi phạm đã khá đầy đủ và đủ sức răn đe, trên cung đường vành đai 3 cũng thường xuyên được bố trí đầy đủ lực lượng chức năng, thì không lẽ gì tiếp tục để kéo dài tình trạng xe khách chạy rà rê, "rùa bò", dừng đón trả khách sai quy định gây mất trật tự ATGT và bức xúc cho người dân?

Đặng Nhật
.
.
.