Diễn biến mới nhất vụ 24 người nghi bị phơi nhiễm HIV trong khi cấp cứu nạn nhân bị tai nạn

Thứ Hai, 03/07/2017, 09:47

Theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh Kon Tum công bố vào sáng 3-7 cho biết, 17 nhân viên y tế và 7 người dân tham gia cứu hộ trong vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 30-6 đều âm tính với HIV.

Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Diệu Thúy, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum xác nhận. “Tất cả 24 người nghi bị phơi nhiễm đều có kết quả âm tính với HIV. Tuy nhiên, để đảm bảo, những người này vẫn đang được tiếp tục điều trị dự phòng phơi nhiễm”, bà Thúy cho hay.

Theo bà Thúy, vào khoảng 16h chiều 30-6, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh có nhận được thông tin có một bệnh nhân tử vong trong vụ tai nạn giữa hai xe khách tại địa bàn xã Đắk Hring, huyện Đắk Hà bị nhiễm HIV. Qua xác minh, danh tính của nạn nhân này là Trần Thị Mơ (51 tuổi, trú tại huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum). Bà Mơ đang được điều trị ARV ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.

Hiện trường vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 10 người bị thương

Tuy nhiên, vào thời điểm xảy ra vu tai nạn, một số người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu cũng như đội ngũ y, bác sỹ trực tiếp cấp cứu cho các nạn nhân đã tiếp xúc với máu của nạn nhân này mà không hề hay biết nên đã nghi ngờ bị phơi nhiễm HIV. “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin và tiến hành xác minh, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện Đắk Hà xử lý nạn nhân tử vong nhiễm HIV và hướng dẫn Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hồi hướng dẫn gia đình người nhiễm HIV tử vong thực hiện mai táng theo đúng quy định”, bà Thúy thông tin thêm.

Cũng theo bà Thúy, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm đã tiến hành lấy máu xét nghiệm cho 17 cán bộ nhân viên y tế và 7 người dân tham gia hỗ trợ cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn. “Hiện Trung tâm tiến hành lưu tất cả các mẫu máu để gửi xét nghiệm HIV bằng kỹ thuật Elysa theo quy định. 

Đồng thời, cấp phát thuốc miễn phí và bảo đảm người bị phơi nhiễm được uống thuốc dự phòng trước 72 giờ theo đúng phác đồ điều trị dự phòng phơi nhiễm với HIV cho các trường hợp trên. Trung tâm sẽ tiến hành thực hiện tư vấn cho 24 trường hợp được điều trị dự phòng phơi nhiễm quay lại xét nghiệm theo quy định sau 3 tháng, 6 tháng”, bà Thúy cho hay.

Chiếc xe khách bẹp dúm, biến dạng sau vụ tai nạn

Như trước đó Báo CAND đã thông tin, vào khoảng 13h ngày 30-6, tại Km1522 trên đường đường Hồ Chí Minh đoạn qua thôn 11, xã Đắk Hrinh, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa hai xe khách loại 16 chỗ mang BKS 82B-002.45 và 82B-002.23. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong, 10 người bị thương. Trong số nạn nhân tử vong thì có 1 người tử vong tại chỗ, 3 người tử vong tại bệnh viện.

Văn Thành
.
.
.