Việc làm thiết thực nhằm đảm bảo an toàn giao thông

Thứ Hai, 09/01/2017, 08:56
Nhận thấy việc tồn tại dải phân cách cứng ở các ngã ba, ngã tư tập trung đông trường học, bệnh viện, chợ, khu dân cư trên địa bàn Quảng Nam tiềm ẩn nguy cơ tạo thành “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT), Phòng CSGT Công an tỉnh đã kiến nghị mở lối đi tại những khu vực này, tạo giao thông an toàn, thuận lợi.

Trước đây, khu vực ngã tư Quán Gò là một “siêu điểm đen” về TNGT của huyện Thăng Bình.
Chỉ trong vòng 6 tháng, từ tháng 5-2015 đến tháng 11-2015, tại khu vực ngã tư Quán Gò (xã Bình Trung, huyện Thăng Bình) đã xảy ra 15 vụ TNGT, làm 3 người chết, 15 người bị thương nặng.

Ngã tư Quán Gò có lưu lượng phương tiện qua lại rất đông. Từ khi cơ quan chức năng bỏ dải phân cách cứng đã xóa được "điểm đen" tại nạn này. Ngoài ra, từ khi lối đi tại ngã tư Quán Gò được mở ra, người dân đã chấp hành nghiêm quy định khi tham gia giao thông. Đồng thời còn tự góp tiền làm nhiều biển cảnh báo đặt quanh khu vực Quán Gò để người và phương tiện khi tham gia giao thông chú ý, không để xảy ra tai nạn.

Nguyên nhân chính được xác định là khi triển khai dự án mở rộng, nâng cấp QL1A đoạn qua ngã tư Quán Gò đã làm dải phân cách cứng bất hợp lý nên người và phương tiện không thể qua lại.

Từ đó xuất hiện tình trạng xe chạy ngược chiều để về nhà nhằm đi lại gần hơn, người dân thì leo qua dải phân cách để băng qua đường vào chợ Quán Gò… tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân đã kiến nghị nhiều lần việc mở lối đi tại khu vực này.

Ông Ngô Thượng Dũng (60 tuổi, một người dân Quán Gò, xã Bình An) lau chùi và chỉnh vị trí tấm biển cảnh báo với dòng chữ “Chú ý! quan sát xe trong, xe ngoài khi qua đường” do người dân tự góp tiền làm nên ngay tại khu vực ngã tư Quán Gò.

Nhận thấy việc kiến nghị mở lối đi qua khu vực Quán Gò là cần thiết nhằm giảm thiểu tai nạn nên lãnh đạo Phòng CSGT Công an Quảng Nam đã có nhiều văn bản kiến nghị nên mở lối đi, tạo giao thông an toàn, thuận lợi.

Sau nhiều kiến nghị, ngành chức năng đã dỡ bỏ dải phân cách cứng, mở lối đi tại khu vực ngã tư Quán Gò vào đầu năm 2016. Từ đó, tình trạng TNGT đã không còn xảy ra tại khu vực này.

Một biển cảnh báo được người dân tự làm nên đặt trước khu vực vào chợ Quán Gò.

Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT Công an Quảng Nam, cho biết ngoài Quán Gò, Phòng còn kiến nghị mở lối đi tại các “điểm đen” khác gồm Ngọc Phô (huyện Thăng Bình), Nam Phước (huyện Duy Xuyên), ngã ba bên hông Bệnh viện Vĩnh Đức (thị xã Điện Bàn).

Từ khi kiến nghị mở lối đi được ngành chức năng thực hiện cộng với việc lực lượng CSGT thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ, các điểm giao thông này đã không còn là “điểm đen” về tai nạn nữa.

Lực lượng CSGT Quảng Nam thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm lập lại TTATGT, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.
Thống kê cho thấy, năm 2016, trên địa bàn Quảng Nam xảy ra 250 vụ TNGT đường bộ, làm 156 người chết, 243 người bị thương, giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2015.
Nhằm đảm bảo TTATGT trên địa bàn, góp phần để nhân dân đón Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017 an toàn, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn UBND tỉnh QuảngNam, cho biết đã chỉ đạo các ngành chức năng mở đợt cao điểm đảm bảo TTATGT từ ngày 29-12-2016 đến hết ngày 27-3-2017.

Theo đó, Quảng Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông về nguyên nhân, nguy cơ TNGT tăng cao trong dịp Tết, tạo thái độ, ý thức nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật TTATGT, thực hiện các biện pháp phòng, tránh TNGT…

Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự, ATGT, vi phạm trong hoạt động vận tải; trọng tâm là tuyến QL1A đi qua địa bàn tỉnh; kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn tại các bến khách ngang sông, nhất là tuyến Hội An - Cù Lao Chàm.


Ngọc Thi
.
.
.