Vị trí đặt ga ngầm C9- Hồ Hoàn Kiếm: Mười năm vẫn chưa thể “chốt”

Thứ Hai, 19/11/2018, 16:27
Sau hơn 10 năm đặt vấn đề, hàng trăm cuộc họp bàn, hội thảo và nhiều lần báo cáo, đến nay vị trí đặt ga ngầm C9- Hồ Hoàn Kiếm thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo vẫn chưa thể “chốt”. Ngay cả cuộc toạ đàm ngày 19-11, dù có sự tham dự của nhiều nhà khoa học nhưng vị trí quan trọng của tuyến đường sắt “xương sống” này vẫn chưa được thống nhất.

Không ít chuyên gia, nhà khoa học bày tỏ về việc, thời gian  bàn thảo vị trí nhà ga C9 quá lâu, ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án này. Trong khi đó, tuyến đường sắt đô thị số 2 được xác định là tuyến xương sống trong 10 tuyến ĐSĐT của Hà Nội.

 Tại cuộc tọa đàm, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội một lần nữa khẳng định, vị trí đặt ga ngầm C9- Hồ Hoàn Kiếm không ảnh hưởng đến di tích, không ảnh hưởng tới không gian văn hóa của Trung tâm Thủ đô. Thậm chí, thiết kế của ga ngầm C9 và các cửa lên xuống giúp người dân, du khách thuận lợi trong việc tiếp cận khu phố cổ, di tích hồ Hoàn Kiếm, phục vụ người dân có phương tiện giao thông công cộng văn minh, hiện đại góp phần tổ chức lại giao thông, giảm ách tắc, ô nhiễm cải thiện môi trường cảnh quan. 

Cũng theo Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội, dự án được thiết kế áp dụng các phương pháp thi công ga ngầm và tuyến hầm tiên tiến nhất hiện nay giảm thiểu tối đa, kiểm soát chặt chẽ các tác động tiêu cực đến cảnh quan, môi trường và các công trình di tích trong quá trình thi công, đảm bảo giữ gìn nguyên vẹn, an toàn các công trình di tích lịch sử.

Phối cảnh ga C9 được lấy ý kiến của các chuyên gia và nhân dân

Các phương án thiết kế, phương pháp thi công áp dụng cho dự án hiện đang rất phổ biến tại nhiều dự án Metro trên thế giới, khu vực, và vừa qua cũng đã được áp dụng thành công tại dự án tuyến 1 (Bến Thành - Suối Tiên) TP Hồ Chí Minh.

 Cụ thể, tuyến hầm được thi công bằng máy khiên đào TBM cân bằng áp lực đất, triệt tiêu toàn bộ rung lắc, độ lún bề mặt rất nhỏ, tại vị trí Tháp Bút khả năng lún bề mặt chỉ từ 2 ~ 4mm (rất nhỏ) không ảnh hưởng đến an toàn của tháp. Kết cấu vỏ hầm bê tông cốt thép dày 0,3 m, chống thấm, chịu lực cường độ cao sẽ không gây ra biến động, thay đổi cấu trúc địa chất và thủy hệ khu vực.

 Bên cạnh đó, việc thi công ga ngầm bằng phương pháp đào từ trên xuống, kết hợp tường vây chống thấm nước (tường bê tông cốt thép dày 1,2m). Quá trình thi công ga sẽ không có sự giảm sút mực nước ngầm để không ảnh hưởng đến hồ Hoàn Kiếm. Vùng ảnh hưởng lún khi thi công ga giới hạn trong khoảng 34m với độ lún, độ nghiêng bề mặt rất nhỏ nằm trong giới hạn tiêu chuẩn cho phép để không ảnh hưởng đến các công trình di tích hồ Hoàn Kiếm, Tháp Bút, Đền Ngọc Sơn, Đền Bà Kiệu và các công trình lân cận khác. 

Sau khi thi công xong ga, đường, hè phố Đinh Tiên Hoàng và công viên sẽ được hoàn trả nguyên trạng và sẽ thay thế hoàn toàn cửa hàng và nhà vệ sinh hiện tại, bằng cửa lên xuống số 3 không mái che, cải thiện rõ nét cảnh quan, môi trường khu di tích.

 Trong giai đoạn vận hành tàu mức ồn và rung động trong hầm sẽ nhỏ hơn 65 dB dưới ngưỡng tiêu chuẩn cho phép và giá trị đó còn giảm đi rất nhiều (bị triệt tiêu) trên bề mặt đất nền, do có vỏ hầm và lớp đất dày bao phủ bên trên đảm bảo không ảnh hưởng tới các công trình di tích và các công trình lân cận tuyến, trong đó có Tháp Bút, Đền Bà Kiệu.

Đại diện tư vấn Nhật Bản thuyết trình về phương án thiết kế ga.

PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng cho biết ông ủng hộ vị trí ga C9 đã đưa ra và đề nghị quyết để sớm đưa dự án vào triển khai, vì càng kéo dài thì dự án càng đội vốn lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến đồng tình thì cũng không ít chuyên gia bày tỏ nghi ngại. 

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Ủy viên BCH hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, ông lo ngại việc ga C9- hồ Hoàn Kiếm sẽ làm ảnh hưởng tới các di tích lịch sử, di sản văn hóa. 

 Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho rằng, cần kiểm tra lại bản vẽ của tuyến đường sắt số 2. Nếu vẫn tiếp tục tổ chức đường sắt như thế này là rất đắt, tốn kém và tiếp cận ga theo lối cũ thì có phù hợp không? Trong khi 10 năm qua, Hà Nội phát triển kinh khủng nhưng hướng tuyến giao thông thì chẳng có gì thay đổi.

 Bên cạnh đó, Hà Nội cần phải lưu ý đến vấn đề đầu tư khi làm ga ngầm như trên chắc chắn chi phí giá vé sẽ không đủ bù cho chi phí vận hành. Ngoài ra, theo ông Ánh, ga C9 tại Hồ Gươm cũng gây nguy cơ tiểm ẩn về mất an toàn địa chất, thủy văn và sinh hoạt đô thị. 


Ngọc Yến
.
.
.