Nhếch nhác trên tuyến đường đẹp nhất thành phố Cảng

Thứ Ba, 14/06/2016, 09:39
Đường Lê Hồng Phong dài 5km, đi qua 2 quận Ngô Quyền và Hải An, trục chính của Khu đô thị mới Ngã năm-Sân bay Cát Bi, là tuyến đường đẹp và hiện đại nhất TP Hải Phòng hiện nay. Tuy nhiên, hiện tình trạng xây dựng không phép, sai phép đang phá vỡ quy hoạch và cảnh quan đô thị trên tuyến đường này.



Đường Lê Hồng Phong dài 5km, đi qua 2 quận Ngô Quyền và Hải An, trục chính của Khu đô thị mới Ngã năm-Sân bay Cát Bi, là tuyến đường đẹp và hiện đại nhất TP Hải Phòng hiện nay. Tuyến đường được đưa vào sử dụng từ năm 2004, chiều rộng 64m, gồm 4 làn xe với 3 dải phân cách cứng cố định, đường gom 2 bên, kết nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Tuy nhiên, hiện tình trạng xây dựng không phép, sai phép đang phá vỡ quy hoạch và cảnh quan đô thị trên tuyến đường này.

Vi phạm tràn lan

Theo Sở Xây dựng Hải Phòng: Khu đô thị mới Ngã năm - Sân bay Cát có diện tích hơn 300ha, thuộc địa bàn 6 phường của quận Ngô Quyền và 2 phường của quận Hải An. Tuyến đường trục chính nối sân bay Cát Bi với khu trung tâm được quy hoạch đồng bộ, với mặt cắt lộ giới rộng 64m, lòng đường rộng 35m, vỉa hè, dải cây xanh. Hai bên đường quy hoạch là khu biệt thự (cao tối thiểu 3 tầng), nhà liền kế và nhà ở kết hợp thương mại, dịch vụ (tối thiểu 3 tầng, tối đa 7-8 tầng)… 

Trong những năm đầu, khu đô thị này với các công trình biệt thự, nhà văn phòng, khách sạn… tạo ra một không gian, cảnh quan đẹp cho khu đô thị mới. Tuy nhiên, đến nay, ngoài những công trình xây dựng từ giai đoạn đầu, tuyến phố kiểu mẫu này có rất ít công trình mới. Thay vào đó, là những nhà mái bạt, những công trình thấp tầng, tạm bợ ngay mặt tiền, khiến tuyến đường trở nên nhếch nhác.

Công trình vi phạm trên đường Lê Hồng Phong.

Cuối năm 2014, Sở Xây dựng có báo cáo kết quả việc kiểm tra, rà soát xây dựng nhà hàng tại Khu đô thị mới Ngã năm-Sân bay Cát Bi. Cụ thể, tại tuyến 1, trong số 31 công trình vi phạm thì 28 công trình không có giấy phép xây dựng, không phù hợp quy hoạch, 9 công trình không có hồ sơ xử lý tại địa phương. Tuyến 2, có 18 công trình, thì 17 công trình không có giấy phép xây dựng, không phù hợp quy hoạch, còn 1 công trình thì sai với nội dung giấy phép xây dựng được duyệt. 

Trong đề xuất hướng xử lý, Sở Xây dựng Hải Phòng đề nghị quận Ngô Quyền tăng cường công tác quản lý, tránh phát sinh những công trình vi phạm trên tuyến đường, đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan đã để xảy ra vi phạm. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các sai phạm không những không bị xử lý, mà các công trình vi phạm còn tăng lên một cách đáng kể. Riêng tuyến mặt đường Lê Hồng Phong từ ngã sáu đến vòng xuyến BigC dài 3km, có gần 50 công trình vi phạm.

Tháng 5-2016, Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng khảo sát các công trình trên tuyến 1, 2 đường Lê Hồng Phong. Theo đó, một loạt các công trình xây dựng không phép, không đúng quy hoạch. Điển hình, hàng loạt các công trình như: Lẩu nướng BBQ, Yolo Beer Club, Nướng đá núi - lửa, nhà hàng thịt nướng Nhật - Hàn, thịt chó Tiên Lãng, café New World… đều vi phạm quy hoạch. 

Bên cạnh việc xây dựng theo kết cấu khung thép, một số công trình phủ bạt, một số công trình được xây dựng theo nhà dạng container. Chủ đầu tư tự xếp một số container, chồng 2 tầng để cải tạo thành nơi kinh doanh bán hàng. Thậm chí, có công trình xây 5-6 tầng mà chưa hề được cấp phép xây dựng… 

Trước tình hình trên, UBND TP Hải Phòng yêu cầu Thanh tra Sở Xây dựng rà soát các công trình sai phạm, đề xuất các biện pháp khắc phục, đồng thời xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. 

Theo kết quả khảo sát các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên tuyến đường Lê Hồng Phong, quận Hải An có 5 công trình vi phạm, quận Ngô Quyền có gần 60 công trình vi phạm. Năm 2016, có trên 13 công trình phát sinh. Hầu hết các công trình không có giấy phép xây dựng, xây không đúng với quy hoạch.

Cần phải xử lý triệt để

Theo ông Đinh Văn Giang, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng, các công trình sai phạm phá vỡ cảnh quan kiến trúc của tuyến đường và khu đô thị Ngã năm - Sân bay Cát Bi, đất nhà ở bị chuyển sang kinh doanh là sai. Khi phát hiện công trình sai phạm, thanh tra ra quyết định đình chỉ công trình, xử phạt và yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, việc cưỡng chế, do các địa phương thực hiện nên Thanh tra Sở rất khó xử lý triệt để. 

Để xảy ra tình trạng trên là do thanh tra xây dựng và chính quyền địa phương. Khi phát hiện công trình sai phạm, địa phương không lập biên bản, cứ lơ đi cho chủ đầu tư xây dựng sai phép. Khi lực lượng Thanh tra xuống địa phương yêu cầu phối hợp xử lý thì phường cử một cán bộ không đúng đối tượng nên không xử lý được. Các Đội Thanh tra xây dựng và chính quyền địa phương chưa kiên quyết trong việc xử lý, ngăn chặn vi phạm, lực lượng mỏng, chưa phối hợp chặt chẽ. 

Theo ông Lê Đức Tùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ngô Quyền, những công trình vi phạm được thực hiện qua nhiều thời kỳ. Mặc dù quận quán triệt xử lý các sai phạm, nhưng do đất để hoang nhiều, lãng phí, đề nghị xem xét cấp phép xây dựng tạm cho những hộ có nhu cầu. Mặc dù thiếu trách nhiệm, để xảy ra vi phạm tràn lan, nhưng Thanh tra Xây dựng và quận Ngô Quyền chưa giải quyết triệt để, “xử lý cho tồn tại”.

Về ý kiến cấp phép xây dựng tạm, Phòng Quy hoạch, Sở Xây dựng Hải Phòng đã 3 lần gửi văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng về nội dung này. Nhưng khi bộ hướng dẫn thì lại vướng các quy định về luật nên không thực hiện được. 

Theo ông Võ Quốc Thái, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, do nền kinh tế đang khó khăn nên việc xây dựng đúng với quy hoạch (nhà cao tầng) gặp nhiều khó khăn. Sở sẽ rà soát lại và có cuộc họp bàn với chủ đầu tư khu đô thị Ngã năm - Sân bay Cát Bi, đề xuất các biện pháp xử lý, làm rõ trách nhiệm các đơn vị, cá nhân, báo cáo thành phố… 

Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các quận Hải An và Ngô Quyền kiến nghị UBND TP Hải Phòng các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng phù hợp trong khu đô thị Ngã năm - Sân bay Cát Bi và đường Lê Hồng Phong. Đối với công trình xây dựng vi phạm, cơ quan chức năng sẽ buộc chủ đầu tư phải khắc phục hậu quả, thậm chí kiến nghị thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp

Ngày 9-6, UBND TP Hải Phòng đã có công văn gửi Sở Xây dựng Hải Phòng, UBND quận Ngô Quyền, UBND quận Hải An về việc xử lý các công trình vi phạm tại khu đô thị Ngã năm sân bay Cát Bi, thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực Lê Khắc Nam, yêu cầu: UBND quận Ngô Quyền xử lý nghiêm công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn; đồng thời xem xét trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan, xử lý theo quy định; Giao Sở Xây dựng chủ trì cùng UBND quận Ngô Quyền, Hải An và các đơn vị liên quan rà soát các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại khu đô thị, đề xuất các biện pháp khắc phục, báo cáo UBND thành phố trong tháng 6-2016.


Đăng Hùng
.
.
.