Vé “chợ đen” lộng hành ngoài ga Sài Gòn

Thứ Năm, 11/12/2014, 09:20
Bất kỳ ai đến trước cửa ga Sài Gòn vào những ngày này, đều được đội quân hùng hậu cò vé chợ đen tấp nập mời chào. “Mấy vé? Đi đâu?”, “Vé đi chỗ nào cũng có, bao nhiêu cũng có” là những lời chào mời rôm rả của dân phe vé. Một cò vé còn khẳng định: “Vé thật 100%, người nhà tôi mua nhưng không đi nên nhường lại”...

Cầm trên tay vé ghi tên Loan, số CMND lạ hoắc, ngày đi và về Vinh đúng dịp Tết 2015 nhưng đố ai dám cam đoan vé này có chỗ ngồi và đặc biệt nhà ga đã có thông báo, vé hành khách đi tàu phải phù hợp giấy CMND hoặc các giấy tờ tùy thân khác có giá trị theo quy định pháp luật hiện hành. Biết khách không mua, chị cò vé phang một câu xanh rờn: “Tôi chấp anh vào trong ga mà mua được. Thế nào cũng quay ra tìm tui cho coi”. Theo lời chị này, ga không còn vé để bán nữa đâu. Mấy người vừa rồi chờ 2-3 ngày rồi, cuối cùng cũng ra đây mua… Đây không phải là chuyện lạ trên sân ga tàu lửa hằng năm. Những gốc rễ nạn bán vé lậu, vé chợ đen vẫn dai dẳng như căn bệnh trầm kha không dứt được.

Theo lời ông chủ quán cà phê cho biết, tụi này có “tổ chức” đăng ký mua vé qua mạng, mua tập thể… rất nhiều vé, nhiều người đứng tên. Sau đó chúng thu gom cho cò vé tuồn ra ngoài. Muốn chặn cũng khó. Con dấu giả, công ty này nọ vô số biết đâu mà dò.

Ga Sài Gòn ngày đầu bán vé tàu Tết (6/12).

Các quán cóc cà phê và dọc tường ga quanh hai cửa ra vào dày đặc cò vé trấn giữ. Thậm chí hai phụ nữ một già, một sồn sồn còn nhấc ghế nhựa ngồi ngay cạnh cổng ra của ga mời chào bán vé. Một đội quân xe ôm luôn trực sẵn chào bán vé và nhanh chóng cơ động khi có Công an phường xuất hiện. Tỏ ra là người chấp hành đúng qui định không tùy tiện lấn chiếm lòng lề đường, nhưng vài phút sau thì chiếc xe ôm lại trờ tới đậu ngay cổng vào ga. Năm nào cũng có, bao giờ cũng vậy, mùa bán vé tàu Tết mở cửa thì phe vé chợ đen tụ tập về đây làm ăn. Họ là người hành nghề xe ôm, bán nước vỉa hè, dân anh chị đầu gấu… Ngoài việc bán vé giá như ga, người mua trả thêm 150-250 ngàn đồng gọi là “tiền công”. Nhiều người do không có thời gian và kiên nhẫn chờ mua vé trong ga đã chấp nhận mua vé tàu chợ đen, bất chấp rủi ro và khuyến cáo từ công ty và Ga Sài Gòn. Từng có hành khách mất gần cả chục triệu đồng mua vé cho gia đình về Tết nhầm vé tẩy xóa, không đúng tên, số CMND, ngày giờ tàu chạy… chỉ biết kêu trời.

Trước đó, tại buổi thị sát tình hình bán vé tàu Tết Ất Mùi tại ga Sài Gòn, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty ĐSVN ông Trần Ngọc Thành cho biết, để bảo đảm quyền lợi của hành khách đi tàu, hạn chế tối đa tình trạng tiêu cực, cò vé, đề nghị các Ban chức năng bổ sung ngay việc ghi rõ trên vé tàu thông tin hướng dẫn đối với hành khách qui định về việc vé tàu chỉ có giá trị khi người đi tàu phải có các thông tin cá nhân trùng với những thông tin đã ghi trên vé. Hệ thống bán vé điện tử là một phương thức bán vé hiện đại, lần đầu tiên được sử dụng trong Tổng Công ty ĐSVN, do vậy trong quá trình thực hiện nếu phát hiện có những bất hợp lý sẽ điều chỉnh cho phù hợp.    

Ga Sài Gòn cũng cho biết, đến cuối ngày 8/12, có 154.000 vé đã được xuất bán, trong đó 111.000 vé bán qua website và 42.000 vé bán tại ga. Tổng số vé bán qua website gồm 13.000 vé thanh toán online, 81.000 vé thanh toán qua các điểm giao dịch của VIB, VNPost và 15.000 vé thanh toán tại ga. Trước đó vào ngày 7/12, ga Sài Gòn đã bán thành công khoảng 140.000 vé, hiện chỉ còn khoảng 27.000 vé tập trung các tuyến khu vực phía Bắc từ Ninh Bình đến Hà Nội. Tránh trường hợp cấp nhiều số thứ tự nhưng không đủ vé, đến 12/12 ga Sài Gòn sẽ tạm ngưng cấp số thứ tự để điều chỉnh, bổ sung sau. Theo đại diện Tập đoàn FPT cho hay, hệ thống bán vé tàu điện tử vẫn còn nhiều chỗ đi đường dài do khách đặt chỗ nhưng chưa thanh toán hết hạn, số vé được trả về kho. Điều này có thể khẳng định, cơ hội mua vé tàu Tết vẫn còn nhiều. Hiện vé tàu Tết Ất Mùi chạy trong thời gian từ ngày 13 đến 29 tháng Chạp năm Giáp Ngọ đã được bán hết.
Nam Yên
.
.
.