Đi lại dịp Tết Dương lịch 2019:

Vào bến mua vé để bảo vệ quyền lợi của mình

Thứ Tư, 19/12/2018, 07:37
Dịp Tết Dương lịch 2019 năm nay, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày liên tục (từ ngày 29-12-2018 đến hết ngày 1-1-2019). Đây là dịp nhiều người về quê, đi nghỉ mát, do đó nhu cầu sử dụng loại hình vận tải xe khách tăng đột biến. Làm gì để chống “vỡ bến”, chống “chặt chém” hành khách? PV Báo CAND đã tìm hiểu vấn đề này.


Tập trung chống “vỡ bến”,nhà xe không tăng giá vé      

Ít ngày nữa là đến dịp nghỉ Tết Dương lịch 2019, công tác chuẩn bị, phục vụ hành khách đến các bến xe đang được hoàn tất. Sáng 18-12, có mặt tại Bến xe Giáp Bát (quận Hoàng Mai – Hà Nội), chúng tôi chứng kiến hình ảnh các cán bộ, công nhân viên của bến đang khẩn trương thực hiện Kế hoạch triển khai phục vụ Tết Dương lịch 2019.

Là một trong bến xe tập trung đông xe khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn thành phố, nên Bến xe Giáp Bát vào các dịp lễ, Tết, nhất là vào dịp nghỉ Tết Dương lịch tới đây, việc chống “vỡ bến”, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi lại luôn được chú trọng. Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, bình quân mỗi ngày, lượng xe khách ra vào bến là khoảng 7.000 lượt, vào dịp nghỉ Tết Dương lịch tới đây, con số này sẽ tăng lên 20-30%.

Nguyên nhân do Tết Dương lịch năm nay người dân được nghỉ 4 ngày, nhu cầu đến bến sử dụng xe khách về quê, đi nghỉ dưỡng của người dân tăng đột biến. Trước nhu cầu sử dụng xe khách tăng đột biến trong dịp nghỉ Tết Dương lịch tới đây, ngày 6-12, Bến xe Giáp Bát đã có Kế hoạch số 62 về việc triển khai phục vụ Tết Dương lịch 2019 tại Bến xe Giáp Bát, theo đó với mục tiêu đảm bảo tốt công tác giải tảo khách, phục vụ hành khách nhanh chóng, thuận tiện, văn minh lịch sự.

Tại Bến xe Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm –  Hà Nội), công tác triển khai các kế hoạch để chống “vỡ bến”, phục vụ hành khách trong dịp Tết Dương lịch 2019 đang gấp rút triển khai. Nếu như ngày thường, số lượng xe khácch hoạt động khoảng 975 xe và lượng hành khách ra vào bến đạt ngưỡng 7.000-9.000 lượt, thì vào dịp Tết Dương lịch này, dự kiến số hành khách đạt trên 15 ngàn lượt. Hà Nội – Việt Trì, Hà Nội – Phú Thọ, Hà Nội – Tuyên Quang, Hà Nội – Quảng Ninh, Hà Nội – Sơn La, Hà Nội – Lào Cai… là những tuyến tập trung đông hành khách hơn cả.

Ngày 18-12, trao đổi với PV Báo CAND, ông Vũ Tuấn Tùng - Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, để tránh xảy ra tình trạng ùn tắc, “vỡ bến”, Bến xe đã tăng cường thêm 110 xe khách hoạt động trong dịp này. Cùng với đó, Bến xe cũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội chuẩn bị một lượng xe thuê dự phòng phục vụ giải tỏa những hành khách cuối cùng, không để hành khách lỡ chuyến.

Trước nhu cầu đến bến, sử dụng xe khách tăng đột biến như vậy, câu hỏi được đặt ra: “Liệu các nhà xe có tăng giá vé trong dịp nghỉ Tết?”, đại diện lãnh đạo Bến xe Giáp Bát và Bến xe Mỹ Đình đều khẳng định: “Tính đến thời điểm hiện tại (ngày 18-12), chưa có bất cứ một nhà xe nào đề xuất tăng giá vé!”.

Phản ánh kịp thời vi phạm tới đường dây nóng

Thực tế cho thấy, vào thời điểm nghỉ lễ, Tết trước đây, do nhu cầu người dân sử dụng xe khách đi lại quá lớn nên tình trạng “nhồi nhét”, “chặt chém” giá vé hành khách xuất hiện khá phổ biến, tình trạng mất an ninh trật tự (ANTT) theo đó xảy ra. Do vậy, việc phòng ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động vận tải xe khách luôn được dư luận quan tâm.

Tăng chuyến để chống “vỡ bến”, nhưng không tăng giá vé. Ảnh minh họa: CTV

Để ngăn ngừa tình trạng các nhà xe tự ý đưa hành khách lên xe trong khu vực bến mà không có vé, tại Bến xe Giáp Bát thời gian qua đã trang bị hệ thống cửa từ tại 3 lối ra vào. Chị Nguyễn Thị Hà, nhân viên trực tại Cửa ra xe số 1 – Bến xe Giáp Bát cho biết, chị cùng đồng nghiệp trực tại đây từ 6h-18h30 hằng ngày. Nhiệm vụ của chị là hướng dẫn hành khách vào bến mua vé và không cho khách không có vé tự ý ra vào trong khu vực các nhà xe chờ đến giờ rời bến.

Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Tất Thành cho rằng, cách làm trên nhằm nâng cao ý thức của người dân “vào bến mua vé để lên xe” cũng như ngăn chặn tình trạng “cò” xe mời chào, lôi kéo hành khách gây mất ANTT trong khu vực bến. Bến xe đã có quy định, hành khách trước khi lên xe phải mua vé theo quy định, tuy nhiên trong thời gian qua, nhiều trường đã không thực hiện quy định trên, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh liên quan đến ANTT.

Có điều này cũng bởi, khi hành khách không mua vé theo quy định, trong quá trình sử dụng xe khách phát sinh các sự kiện pháp lý như: Tai nạn, bị “nhồi nhét”, “chặt chém” giá vé… công tác giải quyết, xử lý vụ việc gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, theo khuyến cáo của đại diện Bến xe Giáp Bát, hành khách hãy vào bến mua vé để tự bảo vệ quyền lợi của mình trong quá trình đi xe khách.

Mặt khác, theo khuyến cáo của ông Vũ Tuấn Tùng, trong quá trình đi xe, nếu phát hiện tài xế, nhà xe có hành vi vi phạm như: Chở quá số người quy định, tự ý nâng giá vé, phóng nhanh vượt ẩu…, hành khách cần phản ánh ngay tới đường dây nóng của các cơ quan chức năng, trong đo có bến xe để ngăn chặn, xử lý một cách kịp thời. Số điện thoại đường dây nóng bến xe Mỹ Đình: 0904205555; Bến xe Giáp Bát: 0977569113.

Trần Huy
.
.
.