Vận tải đường bộ Tết vẫn đìu hiu

Thứ Hai, 08/02/2021, 06:35
Sau 9 ngày tạm dừng, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh có văn bản hướng dẫn hoạt động vận tải để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Tân Sửu 2021. Theo đó, từ 12h ngày 6-2, các tuyến vận tải vận chuyển hành khách bằng đường bộ và đường thủy được hoạt động trở lại, trừ các tuyến đi đến các vùng phong tỏa tại thị xã Đông Triều, huyện Vân Đồn và tỉnh Hải Dương.


Mặc dù lệnh “nới lỏng” đã chính thức có hiệu lực để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhưng ghi nhận của phóng viên vào sáng và đầu giờ chiều 7/2 tại bến xe Mỹ Đình cho thấy, lượng khách và xe về Quảng Ninh rất đìu hiu. Cả khu vực chờ xuất bến chỉ có duy nhất 1 xe giường nằm về Quảng Ninh. Phía bên trong nhà chờ và quầy bán vé cũng không có hành khách tới mua vé. Một lái xe tuyến Hà Nội - Quảng Ninh chia sẻ, dù các phương tiện vận tải hành khách đã được hoạt động trở lại nhưng các lực lượng chức năng vẫn kiểm soát rất gắt gao. Đa phần xe về Quảng Ninh hiện nay vẫn chưa chạy.

Bến xe Mỹ Đình đìu hiu ngày 26 Tết.

“Với số lượng khách như này, số tiền vé thu được chỉ đủ cho xăng dầu", người lái xe buồn rầu nói. Theo ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Công ty CP Vận tải thương mại và Dịch vụ Đất Cảng, từ chiều 7/2, các tuyến xe Hải Phòng - Hà Nội bắt đầu hoạt động trở lại ở cả 2 bến xe Giáp Bát và Yên Nghĩa. Tuy nhiên, nhà xe sẽ chỉ đưa đón khách tại Hải Phòng chứ không đưa đón khách ở Hải Dương.

Cũng theo ông Hải, dù được hoạt động trở lại nhưng mỗi ngày nhà xe chỉ có khoảng 10 chuyến đi và về ở mỗi bến. Bên cạnh đó, nhà xe sẽ chỉ thực hiện chở khoảng 30% lượng hành khách/1 chuyến để đảm bảo việc giãn cách và quy định phòng chống dịch COVID-19. Mặc dù ít khách, lại cận Tết Nguyên đán nhưng giá vé về Hải Phòng và chiều ngược lại vẫn không thay đổi, chỉ 100.000 đồng/lượt.

 Nhằm quản lý chặt thông tin hành khách trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngày 7/2, Sở GTVT Hà Nội cũng đã yêu cầu các đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn phải lưu trữ đầy đủ thông tin hành khách (do các đơn vị vận tải cung cấp) tối thiểu 21 ngày để phục vụ công tác truy vết nếu có ca mắc COVID-19. Theo đó, các bến xe phải chủ động hướng dẫn các đơn vị vận tải, nhà xe, hành khách thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội về phòng, chống dịch.

Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế qua các ứng dụng Smart phone như Bluezone. Tuyệt đối không đón khách tại khu vực dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp. Sở GTVT Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải tăng cường công tác kiểm tra điều kiện kỹ thuật của phương tiện, phát hiện và sửa chữa kịp thời các hư hỏng đảm bảo an toàn cho hành khách khi tham gia giao thông chuẩn bị tốt nhất cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, tuyệt đối không lơ là chủ quan.

Liên quan đến đường sắt, chiều 7/2, lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, ngành Đường sắt tạm ngừng tổ chức chạy các đôi tàu HP1/HP2 và LP2/LP7 giữa Hà Nội - Hải Phòng do ảnh hưởng dịch COVID-19. Như vậy, trong dịp Tết này, hàng ngày hiện chỉ có 4 mác tàu khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Các tàu này đều không nhận đón trả khách tại các ga Phú Thái, Hải Dương, Cẩm Giàng; nhận vận chuyển xe đạp, xe máy, hành lý đi, đến ga Gia Lâm, Long Biên. Hà Nội.

Đặng Nhật
.
.
.