Văn hóa giao thông – Hồi chuông cảnh báo

Thứ Năm, 29/11/2018, 21:49
Tình trạng vượt đèn đỏ, đi không đúng làn đường, đi trên lề đường, không đội mũ bảo hiểm, nghe điện thoại khi điều khiển xe,… của người tham gia giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã trở thành phổ biến, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản cho người đi đường, nhiều vụ tai nạn đã để lại hậu quả đau lòng.

Có mặt tại một số ngã tư trên địa bàn quận 1, quận 3, quận 5, quận 10, quận Phú Nhuận, huyện Bình Chánh,… PV Báo CAND ghi nhận nhiều trường hợp xe máy dừng lấn làn đường khi chờ đèn đỏ, thậm chí nhiều người bất chấp nguy hiểm vượt đèn đỏ.

Tại ngã tư quốc lộ 1 giao với đường số 7 (KCN Vĩnh Lộc) và đường số 18 (KCN Tân Bình), chúng tôi thấy rất nhiều xe tải, xe buýt, container,… chạy vun vút, khu vực này thường bị ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, buổi sáng khoảng từ 6h30’ và buổi chiều từ 17h đến 18h30’. Mặc dù lưu lượng xe lưu thông nhiều, nhưng vẫn có nhiều xe máy vượt đèn đỏ rất nguy hiểm. Ngay cả khi có CSGT đứng ở chốt, vẫn có người vượt đèn đỏ nhưng không thấy CSGT xử lý.

Những hình ảnh dừng xe chờ đèn đỏ trước vạch quy định rất phổ biến trên các ngã tư TP Hồ Chí Minh

Khi không di chuyển được dưới lòng đường, một số người đã chạy xe máy lên vỉa hè để lưu thông

Dường như ai cũng vội vàng để lưu thông trên đường

Bất chấp nguy hiểm, tài xế này vẫn vượt đèn đỏ để di chuyển

Việc vượt đèn đỏ rất phổ biến, nhất là khi đèn vàng hoặc gần chuyển sang đèn xanh. Như sáng 24-10 vừa qua, tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Lương Bằng (quận 7), khi vẫn còn đèn đỏ nhưng một thanh niên chạy xe máy vượt qua liền bị một xe tải đang lưu thông đụng trực diện. Khi xe ôtô chạy qua, người thanh niên này lồm ngồm đứng dậy, chiếc xe máy thì tan nát, rất may tính mạng người thanh niên vẫn giữ được. 

Trước đó, sáng 6-1, nam thanh niên khoảng 20 tuổi điều khiển xe máy đi trên đường Tên Lửa hướng từ đường Tỉnh Lộ 10 về đường An Dương Vương (Bình Tân) với tốc độ cao, vượt đèn đỏ đến giữa giao lộ thì đâm thẳng vào đầu ôtô 4 chỗ do người phụ nữ điều khiển trên đường Trần Văn Giàu đang rẽ trái qua đường Tên Lửa. 

Vụ va chạm mạnh khiến xe máy gãy rời phần đầu, nhiều bộ phận hai phương tiện vỡ nát, văng ra khắp đường. Nam thanh niên bị thương nặng được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Một trong những hình ảnh chúng tôi thường bắt gặp trên đường là việc nhiều chạy xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm. Có trường hợp cả phụ huynh và con không đội mũ bảo hiểm, có trường hợp phụ huynh đội mũ nhưng chở theo con không đội mũ bảo hiểm. Một số phụ huynh khi được hỏi vì sao không đội mũ bảo hiểm cho con thì có hàng trăm lý do biện minh cho việc ý thức thấp kém, vô trách nhiệm đối với tính mạng của bản thân và con cái họ. Người vi phạm cho rằng việc đội mũ bảo hiểm là để đối phó với CSGT chứ không nghĩ rằng đội mũ để bảo vệ tính mạng bản thân và người thân họ.

Việc không đội mũ bảo hiểm cùng thường được thấy trên các tuyến đường thành phố

Vừa lái xe, vừa nghe điện thoại cùng phần nào là thói quen của người điều khiển xe

Người phụ nữ này không hề biết việc vừa điều khiển xe máy vừa nghe điện thoại có thể gây nguy hiểm đến mình bất cứ lúc nào

Chỉ cần một sự cố, việc không đội mủ bảo hiểm cũng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng

Còn việc đi không đúng làn đường, đi trên lề đường thì diễn ra hàng ngày trên nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh. 

Theo ghi nhận của PV Báo CAND vào những ngày cuối tháng 10/2018 trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, Xa lộ Hà Nội (Thủ Đức); Mai Chí Thọ (quận 2), Võ Chí Công (quận 9), Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), Quốc lộ 1,… tình trạng xe máy chạy vào làn ôtô diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt, trên Xa lộ Hà Nội và Điện Biên Phủ, trong giờ cao điểm, nhiều xe máy chạy vào làn ôtô. Trên đường Phạm Văn Đồng, làn xe máy nhỏ lại thường xuyên kẹt xe nên nhiều người chạy vào làn ôtô. 

Ban đêm, đường vắng, nhiều xe máy chạy vào làn ôtô rất nguy hiểm, đường đã từng xảy ra nhiều vụ TNGT do xe máy chạy vào làn ôtô. Như cuối tháng 8 vừa qua, khoảng 20h, một thanh niên chạy xe máy vào làn ôtô và đụng vào một đồng chí CSGT đang làm nhiệm vụ làm cả hai ngừi bị thương nặng; rồi một vụ TNGT xảy ra tối 23-9 làm một đôi nam nữ bị tử vong khi chạy xe máy vào làn ôtô trên tuyến đường này.

Tại các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3); 3/2 (quận 10); Phạm Văn Đồng, Điện Biên Phủ (Bình Thạnh); Cộng Hoà, CMT8, Trường Sơn (Tân Bình)… thường xuyên bị ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm, nên các phương tiện đi khá lộn xộn. Xe máy thì đi sang làn ôtô, leo lên lề, ôtô thì lấn sang làn xe máy,… làm cho khung cảnh giao thông lộn xộn. Nhiều đoạn đường có đến 3 – 4 xe ôtô dàn hàng trên đường vào giờ cao điểm, gây ùn tắc giao thông. Do đó người đi xe máy leo lên lề đường để đi, rồi lấn sang làn ôtô, bất cứ chỗ nào hở trên đường là các phương tiện chen vào.

Tại các điểm trường học, CSGT thường có những đợt tuyên truyền, giáo dục học sinh về luật giao thông

Ngoài ra còn có những đợt tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh

Nhưng một số phụ huy lại không quan tâm đến việc đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi đưa đón bằng xe máy

Hàng trăm lý do được biện minh khi các phụ huynh được hỏi vì sao không đội mũ bảo hiểm cho con em mình

Nhiều phụ huynh cho rằng, việc đội mũ bảo hiểm cho con em khi đưa đón là để đối phó với lực lượng CSGT

Nguy hiểm nhất mà chúng tôi thấy là nhiều người chạy xe máy lao vun vút vào làn đường ôtô trên Quốc lộ 1. Mới đây, chiều tối 5-11, một nam thanh niên khoảng 25 tuổi đi xe máy vào làn ôtô trên Quốc lộ 1 hướng từ Sóng Thần đi An Sương, khi gần đến giao lộ Tô Ngọc Vân thì va chạm với một xe ôtô 4 chỗ khiến nam thanh niên ngã đập đầu vào xe container chạy cùng chiều, thiệt mạng tại chỗ.

Trung tá Thái Văn Anh, Phó đội trưởng Đội CSGT Bàn Cờ (phòng CSGT ĐB - ĐS, Công an TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Một số người điều khiển giao thông ý thức kém, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, không chạy đúng làn đường, điều này rất nguy hiểm đến tính mạng và cả người đi đường. Lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”.

Ngoài các lỗi trên, nhiều người đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông vẫn “hồn nhiên” nói chuyện điện thoại, nhiều trường hợp không kịp xử lý đã gây tai nạn, nhiều người bị cướp giật,…

Một số người tham gia giao thông vô tư khi điều khiển xe máy chạy vào làn xe ôtô

Dù có bản cấm xe máy chạy vào làn đường ôtô, nhưng hầu như những người này bất chấp tất cả

Nhanh một phút có thể chậm cả đời, nhưng không ai quan tâm

Văn hóa giao thông chỉ có được khi người dân tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông

Nếu ý thức tốt mọi người tham gia giao thông sẽ được an toàn

Ý thức kém sẽ đi kèm với nhiều hậu quả nghiêm trọng, không chỉ cho mình mà cả người khác

Mọi người tham gia giao thông cần phải chấp hành đúng luật để bảo vệ tính mạng bản thân và người thân của mình

Để đảm bảo an toàn cho chính mình, mỗi người phải tự nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân, khi tham gia giao thông phải chấp nghiêm luật giao thông, phải đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh, vượt ẩu, không vượt đèn đỏ, lấn làn, leo lên lề đường, không nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện…



Nhân Sơn - Phan Linh (ảnh, clip)
.
.
.