Tại Hội nghị, báo cáo nghiên cứu độc lập của Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á (AIP) cho thấy, từ tháng 3-2014 đến tháng 12-2015, ngay sau đợt cao điểm tháng 4-2015, tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm tăng 32% so với cùng kỳ năm trước (tăng từ 36% vào tháng 3-2014 lên tới 68% vào tháng 4-2015). “Mặc dù tính trung bình, từ tháng 3-2014 đến tháng 12-2015, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em tăng 11% (từ 36% lên tới 47%), nhưng vào thời điểm cuối kỳ, tỷ lệ này giảm đáng kể so với thời gian diễn ra đợt cao điểm (giảm từ 68% xuống còn 47%)”, đại diện Quỹ AIP cho hay.

Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt phụ huynh chở học sinh không đội mũ bảo hiểm. (Ảnh tư liệu)

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết thêm: Năm 2015, việc triển khai Kế hoạch Thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em cũng đã góp phần tích cực trong việc kéo giảm tai nạn giao thông liên quan tới đối tượng là trẻ em. Tuy nhiên, hiện nay việc xử lý người điều khiển, người ngồi trên xe gắn máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách có lúc, có nơi chưa triệt để nên riêng năm 2015 vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến trẻ em. Như vụ TNGT xảy ra tháng 1-2015 trên quốc lộ 26, giữa xe tải mang BKS 79D-0215 đi hướng Đắk Lắk với xe môtô mang BKS 47L-828.55 chở 4 người (có 2 trẻ nhỏ). TNGT xảy ra do xe môtô đi không đúng phần đường, hậu quả làm 3 người chết và 1 người bị thương. Đáng nói, cả 4 người trên xe môtô đều không đội mũ bảo hiểm. 

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhận định, tỷ lệ chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em ở các địa phương đều tăng lên, tuy nhiên vẫn ở mức thấp và tỷ lệ không được duy trì ổn định. Những kết quả tích cực qua việc triển khai kế hoạch và những bài học kinh nghiệm sẽ là tiền đề nghiên cứu để Ủy ban An toàn giao thông và các cơ quan thành viên cùng Ban An toàn giao thông các địa phương xây dựng hoàn chỉnh một kế hoạch toàn diện hướng tới mục tiêu toàn dân chấp hành việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy, xe đạp điện và xe máy điện trong giai đoạn 2016-2020, trong đó tập trung các giải pháp hướng tới đối tượng là trẻ em.

Đặng Nhật