Từ 1-4, Công an tỉnh Bắc Kạn tăng cường “phạt nguội”

Thứ Tư, 13/03/2019, 18:01
Từ ngày 1-4, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn sẽ tăng cường hình thức “phạt nguội” các phương tiện vi phạm trật tự giao thông trên địa bàn tỉnh. 


Theo đó, trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT trên các tuyến đường, các tổ công tác thuộc phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh sẽ sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để ghi nhận các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Bắc Kạn. 

Việc sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ bằng cả hình thức bí mật và công khai để ghi nhận hình ảnh vi phạm của phương tiện vi phạm sẽ đảm bảo đủ 4 yếu tố pháp lý là ghi được địa điểm, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm. 

Sau đó bộ phận đăng ký, quản lý phương tiện của Phòng CSGT công an tỉnh sẽ tiến hành xác minh chủ phương tiện vi phạm và gửi phiếu báo mời chủ phương tiện đến làm việc. Khi chủ phương tiện đến thì lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật.

Từ ngày 1-4-2019, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Kạn sẽ tăng cường hình thức “phạt nguội” các phương tiện vi phạm trật tự giao thông.

Với hình thức “phạt nguội”, phiếu báo vi phạm gửi về địa chỉ cơ quan, địa chỉ của người đứng tên trong đăng ký xe yêu cầu đến phòng Cảnh sát giao thông để giải quyết. Tuy nhiên biện pháp xử lý hành chính bằng hình thức phạt nguội sẽ gặp nhiều khó khăn đối với các trường hợp người điều khiển phương tiện không phải chính chủ, xe mượn, thuê… Bởi trong thực tế nhiều phương tiện nhất là mô tô, xe máy đã bán, sang nhượng cho cá nhân khác mà không sang tên đổi chủ, nên khó xác định chính xác người đang sở hữu phương tiện để thông báo đến giải quyết. 

Còn đối với các chủ phương tiện điều khiển xe ô tô  vi phạm sẽ dễ dàng hơn vì phòng CSGT sẽ gửi phiếu báo vi phạm đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới toàn quốc biết và sẽ không tiến hành đăng kiểm đối với các phương tiện này nếu chưa nộp phạt vi phạm hành chính.

Trong năm 2018, phòng CSGT Công an tỉnh tiếp nhận 11 trường hợp vi phạm về tốc độ bằng hình thức phạt nguội, đã xử lý 04 trường hợp. Theo lực lượng chức năng, dễ thấy nhất là ở các đoạn đường, tuyến đường có biển báo tốc độ, biển cấm dừng, đỗ...

Một số người tham gia giao thông thường nghĩ, khi không có CSGT đứng chốt, nên dù có vi phạm cũng không ai phát hiện, xử phạt và thế là họ vi phạm tràn lan. Với việc lực lượng CSGT ghi lại hình ảnh, đã có thêm cơ sở để xử lý những hành vi vi phạm giao thông, gây nguy hiểm cho người khác.

Ngọc Ánh
.
.
.