Trước giờ 'G' cao điểm xử lý hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ: Vi phạm vẫn phổ biến

Thứ Hai, 06/04/2015, 10:25
Ghi nhận thực tế trong những ngày Nghị định 171/2013/NĐ-CP có hiệu lực, PV Báo CAND vẫn chứng kiến hình ảnh nhiều bậc phụ huynh “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ (từ 6 tuổi trở lên) khi điều khiển xe môtô, xe gắn máy lưu thông trên phố.

Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã quy định rõ, hành vi chở người ngồi trên xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng.

Nhiều bậc phụ huynh “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ. (Ảnh chụp sáng 5/4 trên đường Lạc Long Quân).

Kể từ ngày 6/4, lực lượng chức năng của nhiều tỉnh, thành trên cả nước sẽ tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở, sau đó đồng loạt xử phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy… tham gia giao thông. Thế nhưng, theo ghi nhận của PV  trước giờ “G”, vi phạm vẫn diễn ra phổ biến.

Ghi nhận thực tế trong những ngày cận giờ “G”, PV Báo CAND vẫn chứng kiến hình ảnh nhiều bậc phụ huynh “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ (từ 6 tuổi trở lên) khi điều khiển xe môtô, xe gắn máy lưu thông trên phố. Tại một số khu vực trước cổng trường vào giờ tan học như: Trường Tiểu học Đ.T, X.L (quận Tây Hồ), Trường Tiểu học H.H.T, B.Đ (quận Ba Đình) v.v… vẫn còn xuất hiện tình trạng bậc phụ huynh chở con em mình trong tình trạng đầu trần.

Chưa hết, nhiều bậc phụ huynh còn thản nhiên để con em mình “đầu trần” đứng trên xe mặc cho xe vẫn đang lưu thông khiến nguy cơ tai nạn luôn tiềm ẩn. Ghi nhận trên tuyến đường Xuân La – Lạc Long Quân – đường ven Hồ Tây - Hoàng Hoa Thám… vào sáng 5/4, chúng tôi bắt gặp hơn 20 trường hợp các bậc phụ huynh chở trẻ nhỏ không đội mũ bảo hiểm, thản nhiên diễu phố. Bất chấp những nguy cơ tai nạn giao thông cận kề.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hoàng, Khoa Hồi sức cấp cứu ngoại – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội phân tích, khi xảy ra va chạm, nếu trẻ không đội mũ bảo hiểm, những sang chấn vùng đầu, thậm chí còn chấn thương sọ não đe dọa đến tính mạng của trẻ là điều khó tránh khỏi. Và rồi lúc này, các bậc phụ huynh có muốn “che chắn” cho con em mình cũng không kịp. Trên thực tế, bệnh viện cũng đã tiếp nhận và điều trị cho một số ca tai nạn tương tự. 

Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng úy Phạm Văn Chiến, Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT (CATP Hà Nội) cũng cho rằng, tuy thời gian qua, lực lượng chức năng đã không ngừng tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở, thậm chí cả xử lý các vi phạm có liên quan, song một số bậc phụ huynh thiếu ý thức vẫn điều khiển xe môtô không đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi tham gia giao thông. Và rồi những trường hợp vi phạm khi bị CSGT dừng xe liền viện dẫn ngàn lẻ lý do nhằm tránh bị lập biên bản xử lý vi phạm.

Đáng chú ý, có trường hợp còn khai không đúng tuổi của con em mình nhằm tránh bị xử phạt, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSGT vẫn lập biên bản xử lý đúng trường hợp vi phạm. Cũng theo đại diện Đội CSGT số 3, để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, bên cạnh việc đẩy mạnh xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền cần được triển khai một cách đồng bộ từ chính quyền địa phương cho đến các trường học. Song song với đó, nhà trường cũng nên tăng cường việc tổ chức ký cam kết với các bậc phụ huynh, qua đó nhắc nhở, ngăn ngừa tình trạng các bậc phụ huynh “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ như hiện nay.

Diễm Lệ
.
.
.